Chapter Six

46 5 0
                                    

Chapter Six 

                  Nagising si Athena sa isang katok. Kahit na papikit-pikit pa ang kanyang mga mata ay napipilitang tumayo siya. She then opened the door and saw her brother, who looked so fresh. Other than that, he looks so pissed. 

"What happened to you?" she asked while yawning. "It's still so early Kuya, go back to bed." dagdag niya pa. 

Her brother hissed at her. Kaya naman napa-ayos siya ng tayo. Now, now she doesn't know what the reason behind that very pissed brother of her is. Tinaasan naman niya ito ng kilay. 

"Atasya," panimula niya. Umiling naman siya. 

"Please call me Athena. What will happen if Mommy will hear you?" she whispered yell to her brother. 

Kumunot naman ang noo ng Kuya niya at umiling. 

"Mom's not here, umalis siya. She went to the hospital. Baka next week pa yun uuwi." Her brother told her. Napa-awang naman ang kanyang bibig. 

"And also you're speaking in english way too much. But that's much better." at ginulo niya ang magulong buhok ni Athena. 

She glared at her brother. 

"Ano ba kasi ang gusto mo?" pabalang niyang wika. 

And that's the magic word. Her brother looks so pissed again. 

"Fix yourself and wear comfortable clothes. Nag-ayang mag-picnic sila Gab. And he told me to bring you. Kasi nandoon daw yung anak niya at yung Teacher." naiinis na wika ng Kuya niya sa knaya. 

That made her eyes widen. Did her brother agree to it? 

"Sinu-sino daw ang sasama Kuya?" patay malisyang ani niya. 

Sinamaan naman siya ng tingin nito. 

"Mga pinsan nila Hamish." naiinis niya wika. "Just go and prepare. i'll wait for you downstairs." At sinirado na ng kapatid niya ang pintuan ng kwarto niya. 

Tumingin siya sa orasan na nasa lamesa niya. It's still 7 AM, and she's still sleepy. Pero nakakahiya naman kung hindi siya sasama. Baka sabihin ng iba ang arte-arte ng kapatid ni Vaughn. 

Kaya mabilis siyang naligo. Dahil sabi ng Kuya niya Picnic ang pupuntahan nila. Nag-lagay muna siya ng sun block sa braso, legs at mukha niya. She decided to wear a high waist denim shorts and a halter top para hindi siya masyadong mainitan. Nag-dala din siya ng panyo. She's planning to wear a backpack na maliit lang. Where her wallet and umbrella and some girly stuffs. Nag-desisyon din siyang mag-gladiators nalang. 

Pagkababa niya she saw her brother busy with his phone kaya naman tinapik niya ito sa likuran. Tinaasan naman siya ng kilay ng Kuya niya. 

"Let's go," ani ng kapatid. 

Agad naman siyang umiling at hinila ang Kuya.

"Kuya gutom ako, please let me just grab a sandwich and a milk." pagmamaka-awa niya. 

Sinamaan nanaman siya ulit ng tingin nito and let her get what she wants. 

Mainipin talaga! Bakit kasi ngayon lang nag-sabi.

Kumuha siya ng dalawa. Isa para sa kanya and para sa Kuya niya. They will eventually eat there mamaya kaya dapat di sila mabusog. At kinuha niya ang hindi pa nabubuksan na milk na nasa isang mason jar. 

"Athena! Move faster at hinahanap na ako dun!" sigaw ng Kuya niya sa kanya. 

Nagmamadaling tumakbo naman siya sa labas kung saan papasok na ang Kuya niya sa sasakyan nito. She glances at her brother na kung saan nagtatagbo na yung kilay niya. Galit na galit talaga ito. 

Touch of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon