Chapter Twenty Five

47 3 0
                                    

Chapter Twenty Five

                Medyo naging mahaba ang byahe nila patungong Tagaytay but it was worth a while dahil maganda ang view dito. Mabuti nalang din ay hindi masyadong nagising ang anak niya. Kaya naman nakatulog din siya. Naka-upo ang anak niya sa isang babyseat. 

Sinalubong sila ng Dad niya. Her Dad then carry her son. 

"Isiah apo ang laki-laki mo na," ani naman ng Daddy niya habang hinalikan ang pisnge nito. 

"Atasya, it's good to see the both of you healthy," malambing na wika ng Dad at hinalikan siya sa gilid ng ulo. 

Nagpa-utos sila na dalhin ang bagahe ng mag-ina sa magiging hotel room nito. Ang Dad naman niya ay nakikipaglaro sa anak niya. Habang siya ay naka-upo lang at kinakain ang inorder ng Dad niya para sa kanya na parfait. 

May humalik naman sa pisnge niya na kinabigla niya and their she found her brother. Tumayo siya at niyakap ang Kuya niya. 

"Ohmy Kuya! Namiss kita! But should have not done that at baka masapak kita," she said while smiling. 

Her brother then take a sit beside her at nakikain din ito sa parfait niya. 

"Where's Isiah?" and he look around. 

"Kasama ni Dad naglalaro sila dun sa playground," ani niya

Tumawa naman ang Kuya niya. "Dad missed him so much huh?" Tumango naman siya bilang sagot. 

Tinitigan naman niya ang kapatid. "Are you nervous for your wedding day?" nakataas na kilay wika niya. 

Then they both laugh ng makita niyang parang ewan ang Kuya niya. Hinawakan naman niya ito sa kamay. 

"I'm happy for you," nakangiting wika niya. "Be happy always okay? Isiah and I will cheer for you," 

Humigpit naman ang hawak ng Kuya niya sa kamay niya. 

"I want you to be happy too," nakangusong wika ng Kuya niya. 

Natawa naman siya at natanaw niya ang Dad nila na tumatawa papunta sa kanila. Malaking ngiti naman niyang hinarap ang kapatid. 

"I am,"

"I am so happy Kuya," ani niya at kinuha ang anak. Hinalikan naman niya sa pisnge ang gwapo niyang anak. 

"This is my happiness," mahina niyang wika. 

Kumampas naman ang kamay ni Isiah at pilit na lumapit sa Kuya niya while calling him 'Dada'. Napasimangot naman siya. At natawa ang Dad at Kuya niya. 

"Atasya don't be sad tinatawag ka rin naman niyang Mama diba?" ani ng Dad niya.

"Oo but his first word is Dada," nakasimangot niyang wika. 

At nilaro na ng Dad at Kuya niya ang anak niya. Nakangiti lang siyang nakatingin sa tatlong naghahabulan. 

                Later that night agad nakatulog ang anak niya. Pinunasan niya ito at binihisan. Masyadong napagod sa pakikipaglaro. Yannie's still not here. Habang si Tiffany ay nag-message sa kanya na nasa Paris na daw siya at bukas na raw ang photoshoot niya. 

Inayos niya ang gamit nilang mag-ina. Tapos niya ng ligpitin ang gamit nila ng tumawag si Yannie sa kanya. 

"Yannie?" 

[Atasya, sa kasal na nang Kuya mo ako makakapunta,] umupo naman siya sa tabi ng anak at hinaplos ang ulo nito. 

"Ganon ba?"

[Oo, invited din kasi sila Mommy kaya sasama daw ako sa kanila though I will bring my own car para maka-stay ako kasama niyo ni Isiah.]

"Oh, kayong lahat?" curious niyang tanong. Napatawa naman si Yannie sa kabilang linya. 

[Oo, bakit may hinahanap ka?] namula naman ang pisnge niya

"May kasalanan ka pa sa akin gaga ka," galit niyang wika

[Kung tungkol kila Charlotte don't worry tanga ang dalawang 'yun. Though I can't guarantee Josiah, but I know tatahimik lang 'yun siya.]

"Bakit kasi di mo sinabi sa akin na ang mga pinsan mo pala ang susundo sa atin?!"

[Hindi ka kasi papayag. And also I talked to your brother about that already. Okay lang daw as long as hindi raw si Irish.]

"Tuso kang babae ka! Si Rebecca pupunta ba si--" hindi niya natapos ang sasabihin ng may kumausap kay Yannie sa kabilang linya. 

Her heart won't stop beating so fast. In this past three years this is the first time she heard his voice again. 

[Yannie kanina pa ako katok ng katok but you won't answer,] malamig nitong wika. [Sorry may kausap lang sa phone.]

"Yannie," mahina niyang wika. 

[We'll talk again okay? Take care, bye.]

At agad naman binaba ni Yannie ang tawag nila. Napahiga naman siya sa kama nila ng anak at napahawak sa kumakabog niyang puso. 

Damn ito pa rin ba ang epekto sa akin ni Irish? 

Natatawa naman niyang tinignan ang anak niyang tulog. Hinaplos ang mukha nito. 

How can I move on? Araw-araw ko kaya siyang nakikita sa mukha ng anak ko. Sabihin niyo nga sa akin. How can I move on? I still love him. 

Umiyak naman ang anak niya kaya naman pinabreastfeed niya ito sa kanya. 

                       Aligaga niyang binihisan ang kanyang anak. Kanina pa ito umiiyak kasi ayaw nitong isuot ang suspenders niya. Mabuti nalang nasuot niya ang bow tie na kulay rose gold kanina. Ito na nga kinakabahan si Atasya na magtantrums si Isiah sa kanya. 

Hindi niya pa naayos ang buhok niya. At ang suot ni Isiah. She's already wearing her rose gold off shoulder long dress pero she can't do her make up kasi nga umiiyak si Isiah. Someone knocked on their door at nandon ang dad niya. 

Napangiti naman siya. 

"Dad please take care of him. Hindi ko pa po naayos ang buhok ko. Iyak kasi ng iyak." ani niya. 

Kinuha naman ng Dad niya ang gamit ni Isiah na ayaw niyang suotin at ang sapatos nito na kakabili lang ni Rebecca na kulay black. 

"Ako na ang magbibihis dito sa apo ko, you fix yourself." tumango naman siya

"Ako lang din po ang magdadala ng baby bag niya Dad," 

Umalis na ang Dad at anak niya sa kwarto niya. Kaya naman napabuntong hininga siya at inayos niya na ang buhok at nagmake up na siya. She braided her hair at pinagtagbo sa likod. Nag-iwan naman siya ng buhok sa harap and wore the flower crown they gave her. 

She ended it with putting highlights on her face and lip shiner. Inabot niya ang block heel niya na kulay rose gold din. Binitbit na rin niya ang baby bag ng anak na kulay blue. Dun na niya nilagay kasama ang gamit niya. Nagmamadali siya kasi baka mahuli sila magalit pa 'yung kuya niya sa kanya.

Nakababa siya at marami ng sasakyanan ang nasigdatinggan. Nakagat naman niya ang labi ng mapansin si Hamish. Ginala niya ang mga mata upang tignan kung asan na ba ang Daddy niya. Then someone called her kaya napalingon siya. 

"Atasya!" sigaw ni Yannie habang papunta sa kanya. 

She's just wearing a casual dress. Ngumiti naman siya rito at napatingin sa harap niya. Nahigit naman niya ang hininga ng makita niya si Irish na naka-formal attire. 

Linapitan din siya nila Charlotte at Bri. Humalik ito sa pisnge niya. 

"Asan si Isiah?" para naman siyang mahihimatay sa kaba dahil sa tanong Bri sa kanya. 

Pero kumunot ang noo niya ng abutan siya nila Bri at Charlotte ng anim na paperbags. Tinignan niya ang nasa loob at sumama na talaga ang tingin niya kay Yannie. It is gifts for Isiah at puro branded ang binigay sa kanya. 

"Chill Atasya, that's just clothes." cool na wika ni Yannie. 

She then adjusted the baby bag she's carrying at napatingin nanaman kay Irish na tinititigan siya at ang hawak na baby bag. 



~•~•~•~•~•~



Touch of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon