Chapter Twenty Seven

51 4 0
                                    

Chapter Twenty Seven 

              Kanina niya pa ramdam ang mga titig ni Irish sa kanya. Kanina pa talaga. Bakit niya ba tinititigan si Atasya? Ayaw niya ng gulo kaya naman imbes na tumingin din siya kay Irish at titigan ang lalaki ay hindi niya magawa. 

She's now standing up clapping her hands with teary eyes. Finally her brother's already married. Alam niyang masaya ang kapatid kaya naman masaya na rin siya para rito. Tinignan naman niya ang yamot na yamot niya ng gwapo na anak. 

Yannie and Atasya both laugh when Isiah tried to get his bow tie and suspenders. But Atasya just cupped his face and kiss his both cheeks. 

The weddings done, lumapit ang Dad niya sa kanila ni Yannie. Isa-isa ng nagpakuha ng litrato ang mga bisita ng Kuya niya. Kinakabahan nanaman siya ulit. She wants to take a picture with her brother at syempre kasama ang anak pero andito pa sila Irish. 

She don't want Irish or any of his family to see her son again. Kinuha naman ng Dad niya ang anak sa kay Yannie. 

"Mummy.." iyak ng anak niya sa kanya. 

Lumambot naman agad ang puso niya at tumingkayad para maabot ang anak. 

"Baby just bear with it a little longer okay? We'll take a picture with Dada first." malambing niyang wika. 

At dahil nga likas na maarte at suplado ang anak ay umiiyak nanaman ito. Tumingin naman siya sa Dad niya. Her Dad then sighed at pinatayo sa upuan si Isiah para tanggalin ang suspenders at bow tie nito. 

Nakita naman niya na medyo gumaan ang pakiramdam ng anak at napa-irap. 

"Ang spoiled talaga," mahina niyang wika habang kinukurot ang pisnge. 

She then looked at Yannie. "Paalisin mo na 'yung pamilya mo para makapa-picture na kami kay Kuya," 

Umirap naman si Yannie sa kanya. 

"Okay lang yan, di nila mapapansin si Isiah. Kaya sige na at habang good boy pa si Baby boy." nakangiting wika ni Yannie. 

Kinarga naman ulit ng Dad niya ang anak ni Atasya at hinabilin ni Atasya ang baby bag ni Isiah kay Yannie. Lumapit sila sa Kuya niya at sa asawa nito. She kiss their cheeks. 

"Congrats and best wishes. Isiah say best wishes to Dada and his wife Tita," ani niya sa anak. 

Her son then mumbled some baby words before saying 'Dada' clearly. Parang ang naintindihan lang nila sa sinabi ng anak ay Dada lang. They all laughed and pinch Isiah's face before talking a lot of pictures. 

Lumapit naman sa kanila ang pamilya ng asawa ng kapatid ang greeted her Dad and Atasya.

"Oh Atasya ito na ba ang anak mo?" maligayang wika ng ginang. 

Ngumiti naman ng maliit si Atasya at kinuha ang anak sa Dad niya dahil gustong pumunta sa kanya. 

"Opo Tita, sorry po ha. Papahingan ko po muna ang batang ito. Kita na lang po tayo sa reception." ani niya at pinalakad ang anak niyang gwapo. 

Tumingin naman siya sa Dad niya. 

"Dad susunod po kami nila Yannie. Papahanginan ko muna itong si Isiah para hindi umiyak dun sa reception." ani Atasya at lumapit kay Yannie. 

Yannie's talking to someone in her phone. 

"Irish, Oo susunod ako.... Kayo na lang muna dyan... Okay lang yan.. Ah andito na si Atasya sige na." at binaba niya ang tawag. 

Ngumiti naman itong kinurot ang pisnge ng pamangkin. 

"Pupunta na tayong Manila mamaya o bukas?" tanong Yannie sa kanya. 

Touch of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon