Chapter Fifteen
Nagising si Athena dahil sa may yumayakap sa kanya. She slowly opened her eyes. Dahil nasisilawan siya. When her eyes already adjusted with the light ay napatingin siya sa brasong nakayakap sa kanya.
It was Irish's arm holding her tight. While his face in the crook of her neck. Himbing na himbing pa rin ang tulog ng lalaki. She's still sleepy pero gutom na gutom na siya. Kahit na sana ayaw niyang guluhin ang tulog ng lalaki ay dahan dahan niyang inalis ang nakapulotpot sa kanya.
Pero mas lalo lang siyang pinalapit sa kanya ng lalaki.
"Athena, five more minutes please. Pagod na pagod ako galing trabaho." nagmamaka-awang wika ni Irish sa kanya.
Pumikit naman siya at pinag-bigyan si Irish. Dahil kahit siya man ay pagod na pagod din.
Athena opened her eyes at wala na sa tabi niya si Irish. Tumayo naman siya at napahawak sa balikat at bewang niya. She got out of the room and saw Irish cooking.
Kaya naman tahimik lang siyang umupo sa mesa habang nag-luluto si Irish.
"Hey," bati niya rito ng lumingon ito at nilagay ang nilutong fried rice sa harap niya.
May ulam din itong niluto.
"Sorry, if natagalan tayo ng breakfast," ani Irish. Umiling lang si Athena bilang sagot.
They started to eat then. Pero titig na titig pa rin si Irish kay Athena.
"What happened Athena?" Parang wala lang na tanong niya.
Inangat naman ni Athena ang paningin sa lalaki at umiling.
The guy cleared his throat first before talking kaya napa-tigil nanaman sa pag-kain si Athena.
"Sumama ako sa isang Medical Mission kaya matagal akong nawala." Umawang naman ang bibig ni Athena sa naring.
Napatango-tango naman siya.
Kaya pala hindi ko siya nakita ngayong week na ito. Well of course his a doctor kaya marami talaga siyang bagay na dapat gawin. It's not like i'm so important to him para malaman ko talaga ang kung ano ang nangyayari sa buhay niya.
"Athena," she snapped out of her thoughts.
"Sorry," mahina niyang wika.
"Ang tahimik mo. And you're so gloomy." komento ng lalaki sa kanya. She bit her lower lips.
Irish then pursed his lips and continued eating. Dahil walang balak na mag-salita si Athena sa kanya.
They finished eating at dahil si Irish ang nag-luto nag-volunteer si Athena na siya na ang mag-hugas ng pinggan. Ayaw sana ni Irish pero mapilit si Athena.
Athena then saw Irish on his sofa sitting while watching a Netflix movie. Bago na rin ang damit nito na halata mong naka-ligo na. Pumasok muna si Athena sa kwarto ni Irish at naligo ng mabilis.
Bumalik siya sa salas at andun pa rin si Irish nanonood pa rin ito ng movie. Kaya naman tumabi siya sa lalaki. Kakapalan niya nalang ang mukha niya habang nandito siya.
She felt Irish staring at her. Naiilang siya. Kaya naman humarap siya kay Irish at huminga ng malalim.
"Sorry if i'm barging your house. Nag-away kasi kami ng Kuya ko. And galit na galit siya sa akin, I have nowhere to go. Naisip ko si Yannie agad." nakayukong wika niya.
She seriously hate herself right now. She hates it. She hates lying the most. Pero wala na siyang magagawa. The moment she decided to pretend to be her sister. This is it. Wala nang bawian.
BINABASA MO ANG
Touch of Love
General Fiction"A-Athena," "Ako po?" "You're Athena right? Do you remember me?" "I'm sorry, this is the first time i've met you," "I'm that man you left behind." Atasya Viktorya Alcazar | Irish Pierre Cole All Rights Reserved 2020