Chapter Twenty Four

47 3 0
                                    

Chapter Twenty Three

                Atasya massage the back of her neck ng makalapag na ang eroplano na sinasakyan. Masyadong naging malikot ang anak niya sa buong flight. This is one of the reasons why Atasya hate long flights hindi mapa-kali ang anak. Gustong maglakad-lakad but she can't let him. 

Mabuti nalang at napatulog nila ito. Parati nilang pinapakain ni Yannie para hindi ito mabored. They are now walking to claim their baggage's. 

"Give me Isiah, kanina mo pa siya hinahawakan baka nangangalay ka na," at kinuha niya ang anak. 

Isiah's so heavy pero kaya naman niya but true as Yannie's words pagod na nga siyang bitbit ang anak. Siya na ang kumuha ng maleta nila. Habang suot suot pa rin ang baby bag ng anak. Kumuha siya ng isang blue blanket for her son. 

"Mahamog sa labas," at tinakpan niya ang anak.

Tumango naman si Yannie. Dapat sa condo unit sila ni Yannie magst-stay pero hindi siya pumayag. Malapit lang ang condo unit ni Irish dun. Ayaw niya. Kaya she called her brother. 

And her brother then lend them his penthouse. Kaya habang nandito sila sa Pilipinas ay magst-stay. Yannie told her that she will stay with her para may katulong siya kay Isiah. 

"Yannie," tawag niya sa kaibigan. 

"Sinong susundo sa atin?" tanong niya. Ngumiti naman si Yannie sa kanya. 

"Sorry," mahinang wika ni Yannie. 

Nanlaki ang mata ni Atasya that made Yannie chuckle a little para hindi magising ang anak niya. Kaya naman sinamaan niya ito ng tingin. 

"It will be my cousin Josiah, sinabihan ko siya kahapon sabi naman niya okay lang." sagot ni Yannie. 

"My iba ka pa palang pinsan na lalaki aside from Hamish?" nagtataka niyang tanong.

"Yeah, nun lang naman pinakilala," 

They waited for awhile and saw Yannie's cousin with two girl's at sa naalala niya ay pinsan ito ni Yannie. 

"Yannie you're back!" maligayang wika ng babae at yayakapin na sana si Yannie ng mapansin na may hawak itong bata. 

Nakita niyang madramang suminghap ang pinsang nitong si Josiah at tinuro siya. 

"Nag-bakasyon ka lang ng ilang araw Yannie nagka-anak ka na?!" OA nitong wika. 

Umirap naman si Yannie at nginuso si Atasya. Kaya naman napa-ayos siya ng tayo at kumaway sa kanila. Tinignan naman siya ng maigi ng tatlo. 

"I've seen you somewhere," ani ng babae at nilahad ang kamay "I'm Charlotte," at kinamayan niya ito.. 

"Oo nga,  you look like someone I know," at lumahad din ng kamay "I'm Aubrielle, but you can call me Bri," kinamayan niya rin naman 

"I'm Josiah, you look like Athena, iba lang ang kulay ng buhok at mata mo and mas maputi ka," kinabahan naman siya ng sinabi ito ni Josiah. 

The two girls then snapped their fingers na parang naalala na nila. Biglang umiba ang timpla ng mukha nila pagkatapos. 

"Tsk, that maarte girl," maarteng wika ni Bri

"Galit nga si Saphi sa kanya dahil mas tinalbugan ang pagka-maarte niya," natatawang wika naman ni Charlotte.

Hilaw naman siyang napangiti sa tatlo. At nagsalita. 

"Athena's my twin sister," mahina niyang wika. 

Suminghap naman ang dalawang babae at humingi ng tawad sa kanila. Josiah helped her carry their bags papunta sa sasakyan. 

"So is this your baby?" maligayang tanong ni Charlotte habang sinusundot ang pisnge ng gwapo niyang anak. 

Touch of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon