Chapter Sixteen

44 4 0
                                    

Chapter Sixteen 

                      Today's tuesday she checked her phone if may text na ba galing sa kapatid niya but to her dismay wala nanaman. Naglilinis siya ng condo ngayong araw. Irish went to work. Habang siya ay naiwan. 

Pinunasan naman niya ang mga pawis niya. Napaka init ngayong araw. Mabuti na lang din at tapos na siyang mag-linis. Napa-tingin siya sa oras and she gasped ng makita niyang alas dos y media na. 

Kaya naman naligo siya ng mabilis at nagbihis na. Pinangko naman niya ang buhok at lumapit sa ref para uminom ng gatas na nasa box. While drinking napapahawak naman siya sa balikat at bewang niya. Masakit ang katawan niya. 

Namula naman siya agad dahil sa iniisip niya. 

Baliw ka Atasya stop it! 

Dahil mag-isa nalang siya at wala na siyang pinag-aabalahan pa. Natulala naman siya ulit. 

"What will happen to me now?" mahina niyang wika. "Si Irish? Anong mangyayari sa kanya?" 

Agad naman niyang nasampal ang sarili at umiling-iling. She then inhaled deeply and exhaled loudy. 

"Kaya natin to Atasya, habang wala pa to let's just think positive for now." pagpapagaan niya sa sarili. 

Nagluto naman siya para sa makakain niya. She prepared her table when her phone beeped. Inabot niya ito at tinignan kung sino ang nag-text. Kumabog ng malakas ang puso niya ng mabasang it was Yara who text her. 

She opened it and read. 

From: Yara

Let's meet, ASAP at Baristas. 

Nakagat naman niya ang kanyang labi ng mabasa ito. Kinakabahan siya. 

May alam na kaya siya ngayon? Was it Mommy who talked to her?

Kahit na kakain na sana siya ay tinabi niya muna ito. She will meet Athena's friend today. Nagbihis siya ng loose white shirt and a demin shirt. Pinangko na rin niya ang buhok at nag-rubber shoes nalang. 

She grab her sling bad and car keys. Kinakabahan siya ngayon. Parang may iba siyang nararamdaman sa paguusap nilang dalawa. 

She parked her car at tanaw na tanaw niya si Yara dito palang. Inangat naman ni Yara ang paningin sa kanya. Tumayo ito at sinampal siya. Napahawak naman siya sa pisnge niya. 

"How dare you?!" mariin niyang wika. 

Napatingin naman si Atasya sa paligid. 

"Let's not talk about that her please," mahina niyang wika. 

Masama naman siyang tinignan ni Yara. 

"Ayaw mong malaman nila ang ginagawa mo?" hindi maka-paniwalang ani Yara. 

Pumikit naman siya ng mariin. 

"Please sa loob nalang ng sasakyan ko, please." pagmamakaawa niya. 

Maldita naman siyang tinignan ni Yara at sumunod ito sa kanya palabas at pumasok sa sasakyan niya. 

"You bitch," malutong na wika ni Yara that made her close her eyes. 

"Sorry," mahina niyang wika.

"Sorry?! How dare you! Bakit hindi mo agad sinabi sa akin na may sakit pala ang totoong Athena?!" puno ng galit na wika ni Yara. 

Umiling-iling naman si Atasya. 

"May gana ka pang magpanggap bilang siya! Ano ang nakuha mo sa pagpapanggap mo?!" hinila naman siya ni Yara paharap sa kanya. 

Touch of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon