Chapter Three

59 4 0
                                    

Chapter Three

                 Naging tahimik ang pagkain nila Yara at Athena. Ayaw na talagang mag-salita ni Athena. Napa-irap naman si Yara sa kaibigan. After they finished eating, Athena paid for their meal. Magsasalita na sana siya ng unang umalis si Yara kesa sa kanya. 

Napa-awang naman ang kanyang bibig ng makitang pumasok na si Yara sa sasakyan nito at umalis na. She then closed her eyes and breathed a sigh. She's going home. 

Pagka-uwi niya ay nakita niya agad ang Mommy niya na umuupo sa sofa ng living room nila. She's with her father. 

"Dad, you're here." maligayang wika ni Athena and then kissed the cheeks of her Father. 

Sinmaan naman siya ng tingin ng Mommy niya. Kaya naman napa-tikhim siya. 

"Naka-uwi ka na po pala Mommy," ani niya sa mababang tinig. 

Pero hindi siya nito pinansin. Pain crossed her eyes when her mother looked so irritated seeing her. Kaya naman sumama na rin ang mood ng Daddy niya. 

"Cecil, don't act like that in front of my daughter." galit na wika ng Daddy niya. 

Hinawakan naman niya ito sa balikat at umiling na lang. Narinig naman nilang napa-tawa ang Mommy niya. 

"You really have the guts to stay here?! Diba, I told you to stay beside your sister?! Hindi ko sinabing gayahin mo siya!" tumayo ang mommy niya at nasampal siya nito. 

She held her cheek. It's stinging because her mother slap her so hard. Ambang sasampalin ulit siya ng Mommy niya ng nahawakan na ng Daddy nito ang Mommy nito. 

"Atasya, go to your room. Ako na ang bahala sa Mommy mo." diin na wika ng Daddy niya. 

Tumango naman siya at pumanhik na sa kwarto niya. She didn't expect na ganon ang mangyayari. She bit her lips and cried. They are asking too much from her. No, she is asking too much from Atasya. 

Hindi kasalanan ni Atasya na na-hospital ngayon si Athena because she got into an accident. Hindi kasalanan ni Atasya na nagda-drive si Athena kahit na lasing na lasing na ito. At mas lalong hindi niya kasalanan kung bakit may sakit si Athena, and she stayed healthy as she is right now. 

Ito yung kinatatakutan ni Atasya. While she is with Yara kanina. Yara really is Athena's best friend kasi napansin niya agad na ang mga bagay na ginagawa niya. Napa-pikit naman siya ng kanyang mga mata. She never expected na nandito rin ang Daddy niya. 

She wants this, gusto niya sanang mag-panggap na si Athena para malaman niya kung ano ang nararamdaman ni Athena when her motherher with all the love. 

Pinikit naman ni Atasya ang kanyang mga mata at naka-tulog na siya. 

            A soft knock wake Atasya from her deep sleep. Kaya naman napa-bangon siya at napatingin sa labas na gabi na pala. She opened her door and opened the lights of her room. Ang daddy niya pala ito. 

"Dad," Tawag niya dito. 

Her Dad kissed her forehead. And sadly smiled at her. 

"Atasya, i'm sorry about kanina." umiling-iling naman si Atasya.

"It's alright, Dad. Masama rin ata 'tong ginawa ko. But I want it, Dad." Pursigido niyang wika. 

Her Dad then chuckled and messed with her hair. And then looked at Atasya.

"You'll stay here pretending your Athena? Or to be Atasya?" tanong sa kanya ng Daddy niya. 

"I'll stay here as Athena Dad, so please refrain from calling me Atasya." ani niya at ngumiti. 

Touch of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon