Chapter Eighteen

37 4 0
                                    

Chapter Eighteen 

               Tiffany's still asleep beside her when her brother called her telling na nandito nasa New York ang Daddy nila. She gently wake Tiffany up. 

"Tiffany, wake up pupunta na ako ng hospital." mahina niyang wika. 

Umingos naman ang kaibigan at kinamot niya pa ang ulo bago unti-unting bumuka ang mga mata niya. Humikab ito at tinignan siya. 

"Babe you're awake already," ani naman ni Tiffany sa kanya. 

Umirap naman siya at napatingin ulit sa wall clock. Bago hinampas ang kaibigan. 

"Stupid it's already 11 AM we missed breakfast! I'm still sleepy too. Pero andito na daw si Dad so we need to go to the hospital," at hinampas niya si Tiffany ng unan niya. 

Bumangon naman agad si Tiffany and get ready herself. They both overslept. Hindi niya mapigilan si Tiffany kahapon sa dami ng mga pinggagawa nilang dalawa. Napa-iling nalang siya sa pag-alala sa mga nakakapagod na bagay na ginawa nila kahapon. 

Mabilis siyang naligo at nag-bihis. She wore a long sleeves turtle neck top and pants ti-nuck-in niya ito and also long blazer. Nag-boots na rin siya. Nilugay niya lang ang blonde niyang buhok. She sigh. 

Para nga siyang Atasya, wala nang kahit na anong bakas na naging si Athena siya sa konting oras. Dahil ngayon ay Atasya na Atasya na ang mukha nito. Naglagay nalang siya ng light make up and she's done. 

"Tiffany! Bilisan mo na. I'm done already," pagsisigaw niya. 

Nagpakita naman ang kanyang friend na parang hindi malamig sa labas. Dahil naka tee dress ito and naka high boots. Umiling nalang siya. 

"Let's go." pa cool nitong wika at tinignan siya. 

"You look so manang in your outfit," pangungutya sa kanya ng kaibigan na agad niyang sinamaan ng tingin. 

Tumawa naman ang kaibigan niya. They went out in her hotel room. 

            She take a deep breathe before holding the knob of her sister's room. Pagbukas niya ay nandoon na nga ang Dad niya. Her brother is nowhere to found. Habang masama namang nakatingin ang Mommy niya sa kanya. 

Lumapit siya sa Dad niya and kissed his cheeks. 

"How was your flight Dad?" malumanay niyang tanong.

"Ok lang naman anak. You look so good," ani naman ng Dad niya at hinaplos ang mukha nito. 

She heard her mother hissed and her friend sigh in annoyance. Kaya naman sinamaan niya ito ng tingin. 

"I'm with Tiffany nga po pala," marahan niyang wika. 

Ngumiti naman ang Dad niya at tumango. "We just saw each other at Ireland, last week." 

Magsasalita na sana siya ng mag-salita na ang Mommy niya. 

"Can we do the transplant already?" she hissed.

Her friend then gasped. Magsasalita na sana ito ng pigilan niya at umiling. 

"Mom, Athena's body can't take it. We still have to wait for another week or 2." malumanay niyang wika.

Sinamaan naman siya ng tingin ng Mommy niya. "Ang sabihin mo ayaw mo lang pagbigyan ang anak ko," galit na galit niyang wika. 

Napapikit mata naman si Atasya at napabuntong hininga. 

Here we go again. 

"No Mom, 'yun po ang sabi ng Doktor ni Athena. And also much better daw po na magising muna si Athena para mas maging malusog ito for the operation," magalang niyang wika. 

Tumayo naman ang Mommy niya at dinuro siya. 

"Shut up! Ikaw ba ang Nanay ng anak ko at mas marunong ka pa sa akin?! Walang hiya ka talagang bata ka!" she was about to slap her when her father grab her mother's hand. 

"Cecil! That's enough! 'Wag mo ngang ibuntong kay Atasya ang nangyari kay Athena." galit na wika ng Dad niya. 

Hindi makapaniwalang napatawa naman ang Mommy niya at sinamaan sila ng tingin dalawa. 

"Kaya ganyan 'yang anak mo Theo!" galit na wika ng Mommy niya at sapilitang kinuha ang braso niya. 

"Go out! I don't want to see your face!" sigaw niya sa kanya. 

Sumasakit naman ang puso ni Atasya dahil sa sinabi ng Mommy niya sa kanya. Her Mommy words hurts like a thousand knives. Sinigawan pa ulit sila nito. 

Hinila naman siya ng kaibigan niya palabas at hinahagod ang likuran niya. 

"Nakakainis talaga yang Mommy mo! Kung umasta parang si Athena lang ang anak niya. Nako kung hindi mo lang ako pinigilan kanina nag-away na yata kami ngayon," nanggigil na wika ni Tiffany. 

Umalis naman sila ng hospital ng araw na iyon at walang napala. 

                      It's been two weeks. Dahil hindi pa rin mastable si Athena ay hindi nila pwedeng gawin ang operations. Hanggang sa labas ng kwarto lang sila ni Atasya at Tiffany dahil magagalit ang Mommy niya kung papasok sila. 

Nakagat naman ni Atasya ang labi niya ng maramdaman niyang nahihilo siya kahit na nakahiga lang siya. She slowly opened her eyes and see that it's still 5 AM in the morning and here she is totally awake and feeling so sick right now. 

Nahawakan naman niya ang bibig when she felt something funny in here tummy. Napatayo siya at mabilis na pumunta sa CR and vomited like theirs no tomorrow. Matagal siya bago natapos mag-suka at nanghihina siyang napa-upo sa tabi ng toilet bowl. 

"What did I eat? Arghh ang sama-sama ng pakiramdam ko," naguguluhang wika ni Atasya sa sarili. 

Nang maramdaman niyang okay nang tumayo ay nag-toothbrush muna siya saka siya bumalik sa kama nila. Nakatulog naman siya agad pagkahiga pa lang niya. 

She groaned when she felt someone's hitting her with a soft thing. Kaya naman sinalag niya ito. 

"What the hell?" she hissed and annoyingly opened her eyes. 

Nakita naman niya ang kaibigan niyang masamang naka-tingin sa kanya habang kumakain ng french toast. 

"It's already 10 AM Babe! And your brother kept on calling pero dahil tulog ka ako na ang sumagot. The bitch is finally awake." sarkastikong wika niya. 

Kaya kahit na galit siya kay Tiffany dahil sa pambubulabog sa kanyang tulog ay napa-bangon siya agad. Kinuha niya ang kinakain ni Tiffany na french toast and went to their mini dining. May pagkain na naka-handa. 

Bigla naman siyang nagutom. So she looked at Tiffany. 

"I'm happy that my sister's awake already. Pupunta tayo but i'm hungry as fuck." sabi niya sabay kain sa pagkain na nasa harapan niya. 

After eating fast she drank her milk and went to brush her teeth. Pupuntahan niya na ang kapatid. Ready na ito para sa operation in just a day or 2 so she too have to be healthy para maging maayos si Athena. 

Mabilis siyang naligo pagkatapos ni Tiffany. She wore a floral dress na just a few inches below the knee na kulay black and a black long coat. Nag-boots nalang din siya ulit at inayos niya ang buhok niya. She put some oil in it para medyo buncy tignan. 

"Let's go," mahina niyang wika kay Tiffany. 

Tumango naman si Tiffany and they both went out of their hotel room para pumunta na sa hospital ni Athena. 



~•~•~•~•~•~



Touch of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon