Chapter Eleven
Athena's fixing her things at tinawagan siya ni Yannie to meet her at the mall para daw makapag-salon sila. She tried calling Hezekiah pero hindi nito sinasagot ang tawag niya. Napapailing nalang siya sa mga nangyari.
She keeps on teasing Hezekiah yesterday. Kaya naman inis na inis ito sa kanya. Siya naman ay humihingi ng tawad pagka-uwi nila. Gabby was fetched by his Yaya saying na idederitso daw ito sa bahay ng mga magulang ni Gabriel.
Hezekiah just smiled and bid her goodbye to the boy.
Habang nag-aayos siy ang damit niya ay tumunog ang cellphone niya. And it was Hezekiah calling her.
"Hezekiah?" tawag niya.
[Sorry Athena kagigising ko lang.] paos na wika ni Hezkiah
"No, it's fine."
[Ano nga palang kailangan mo?]
"Yannie invited me to a salon, isama daw kita. Pwede ka?"
[Oo naman wait maliligo lang ako ng mabilis.]
"Sigs, sige sumunod ka ha bye!"
[Yes, bye.]
Binababa naman nila ang tawag at nagmadali siyang bumaba. Hindi niya pa nakikita nag Kuya niya pero sa tingin niya makikit aniya yun mamaya.
"Nanay Fe aalis na po ako ok? Babalik rin ho ako mamaya para mag-bihis!" sigaw niya at nag-madaling pumasok sa sasakyan niya.
She saw Yannie banda sa department stores. She waved her hand and smiled at her. Lumapit naman siya dito. Kasama niya si Rebecca.
"Athena, asan si Hezekiah?" Pagtatanong nila sa kanya.
"Susunod na yun," ani niya at nginitian ang dalawa.
Pumasok sila sa isang salon and she texted Hezekiah where to go. Magka-tabi silang tatlo habang hini-hair massage naman siya and someone's doing her manicure.
And Hezekiah came, she smiled at them. At pina-upo na rin siya.
"Sorry, ngayon lang ako." wika niya.
"It's fine." natatawang wika ni Yannie.
Magkatabi sila ni Yannie. Natahimik nanaman sila ulit. Nang magsalita si Yannie sa kanya.
"Nag-usap na kayo ni Irish?" Pagtatanong ni Yannie sa kanya.
She looked at her and bit her lower lip.
"Nakapag-usap na kami," ani niya. Umawang naman ang bibig ni Yannie.
"But he still don't look like his happy." seryosong wika ni Yannie sa kanya.
Nginitian naman niya si Yannie. "He will be soon Yannie." makahulugang wika niya.
Kailangan niya na talagang layuan ang lalaki kundi ay gugulo na ang isipan niya. Ayaw niya. She did her best na hindi pansinin ang lalaki at pabayaan nalang ito. Kasi ayaw niyang masaktan. Ayaw niyang sa bandang huli siya yung pinaka-kawawa sa kanilang dalawa.
Natapos na ang pagpapa-foot spa, manicure and pedicure nila. Naging mas magaan ng ang pakiramdam ngayon ni Athena. Hezekiah looks so relaxed too. Naglalakad-lakad sila sa mga botique.
When Yannie stop in a gucci store. Nakita niyang ngumiwi si Hezekiah. Kinalabit naman siya nito at bumulong.
"Mauubos ang tatlong buwan na sahod ko sa isang damit lang dito Athena," she whisper yelled.
Natawa naman siya. Nakita rin nilang umiling si Rebecca at tinignan si Hezekiah.
"Don't worry si Yannie lang bibili dito. Dun na tayo sa Chanel." ani Rebecca.
Para namang nalaglag ang panga ni Hezekiah. At pasimpleng bumulong ulit sa kanya.
"Mauubos ang ipon ko rito." ani Hezekiah sa kanya.
Even Athena nodded with agree. She can afford but kung bibili siya at hindi si Hezekiah mahihiya ang kaibigan niya for sure. Yannie held a two pieced halter dress in front of Athena.
"You wear this mamaya," ani Yannie.
Nagpu-pumilit siya na huwag 'yun pero mas mapilit si Yannie. Kaya naman kahit na ayaw niyang gamitin ang card na binigay sa kanya ng Dad niya ay nagamit niya. Hindi kasi kasya yung laman ng sarili niyang card if ever she wants to buy this dress.
Umuwang naman ang bibig ni Hezekiah. At saka hinampas siya ng makitang isang black card ang hawak niya. Napatawa naman si Yannie.
"See you can afford that, of course your Vaughn's sister. Hindi ako naniniwalang wala kang pera." ani Yannie.
Athena shrugged her head and paid for the dress she will be wearing mamaya. Sa Chanel naman sila sunod. Rebecca bought one kasi may natipuhan ito. Kagaya niya kanina inabot din ni Rebecca ang black card niya.
Tinignan naman niya si Yannie na wala pang nabibili.
Pumasok sila sa Givenchy at nakikita niyang pinagpapawisan na si Hezekiah so she went beside her.
"Ako na bahala sa damit at sapatos mo," ani niya and smiled at her.
Umiling naman si Hezekiah. But Athena won't take a no for an answer. They bought a dress for Hezekiah in Givenchy. The four of them bought their shoes in Prada. And finally Yannie bought her dress in Balenciaga.
The four of them decided na sa condo nalang ni Rebecca mag-bihis para sabay sabay sila. Si Yannie at saka si Athena ang nag make up kila Hezekiah at Rebecca.
Athena finished putting highlights on Hezekiah's face. Tinignan naman siya ni Hezekiah and murmured her thank you. Umiling lang siya. And smiled at her friends.
At exactly 6:30 PM ay natapos na sila. Isang sasakyan lang ang ginamit nila. At pumunta na sila sa venue. Of course it's a nightclub. What else. Dito rin magaganap ang Bachelor's party. Pero tsaka na daw pupunta ang mga girls sa club. Kakain daw muna sila and held a little party for the bride.
Dahil si Yannie ang unang naglalakad ay siya ang nag-open ng isang pintuan na kung saan nandoon ang mga kaibigan nila. But to their dismay Yannie opened a children's party room. Agad na nalukot ang mukha ni Yannie. Namumula naman silang humihingi ng tawad sa parents nang nagbi-birthday.
Hinampas naman niya sa balikat si Yannie. "Yannie that was so embarrassing!" naiinis niyang wika.
Agad ding nawala ng makitang masama na din ang mood ni Yannie and get her phone.
"Damn you! Gabriel! You told me it's room 172 but their heading a fucking children's party inside! Fuck you! Hindi ko ipapakita si Hezekiah sayo mamaya! Asshole!" inis na wika ni Yannie and composed herself again.
This time tamang room na ang napasukan nila. The girls inside looks so stunning. They all do.
Inabotan sila ni Belle ng mga pinggan for them to eat.
"Huwag kumain ng marami at magpa-party tayo mamaya dun sa baba." cool na wika ni Yannie.
Rebecca and Hezekiah chuckled. Napa-iling din naman si Athena.
~•~•~•~•~•~
BINABASA MO ANG
Touch of Love
General Fiction"A-Athena," "Ako po?" "You're Athena right? Do you remember me?" "I'm sorry, this is the first time i've met you," "I'm that man you left behind." Atasya Viktorya Alcazar | Irish Pierre Cole All Rights Reserved 2020