Twenty-third Rhythm

21K 725 441
                                    

I wrote this while listening to the instrumental version of Little Busters - Approaching Light. Ang sarap sa feeling :>

Twenty-third Rhythm

Reporters

A DAY have passed since we heard the news about Zarina being pregnant by Arrow. We still couldn't believe it but he was really sure that the father was him. Hindi ako naniniwala roon pero hindi na rin ako makikialam pa.

Posible rin na si Danger ang ama dahil siya ang pinagbibintangan ni Arrow na kabit ng aso niya. Well, Danger will never do that as it is an animal abused. He knows better than that.

Mama told me that they're going home to check us since everything has been messed up lately. It was my entire fault, I know, I won't deny anything.

Templar went home as well, saying that the camp is over and he won't be playing for their next game. I want to ask him why but he's avoiding me. I wonder if I did something wrong.

Oh yeah, I did something wrong. Sigurado ako ro'n.

"Rhy, kumain ka na." inilapag ni Ranger ang bitbit niyang tray sa aking mesa. Hindi ko pa rin alam kung paano siya nagkaroon ng access sa kwarto ko.

I simply shook my head. "I want to check Levi..."

"Sniper's with him so you don't have to worry about it for now—"

"How can I not worry?" tipid ko siyang binalingan ng tingin. "It's Levi, Ranger! Hindi lang siya basta aso, parang anak na ang turing ko ro'n!"

Kumunot ang aking noo nang magsimula akong bumuga ng malalim na hininga. Nag-iwas na lang ako ng tingin dahil napapagod na rin akong makipagtalo. Naalala ko pa noong nakaraan na halos mapatay ko sina Zarina at Arrow.

If he only didn't say that Zarina is pregnant, I will surely hurt her to death. The thing that she did to me will surely disturb the whole media and I know that they're doing their moves as of now. That's also one of the reason why I cannot turn on my phone to see what's going on.

They're lurking too much on my private life and everyone around me is getting involve too.

Narinig ko sa telebisyon kahapon na kumalat ang video ko kasama si Zarina sa internet. People spread it like a wildfire, not giving a damn respect about the peace for my father's death as well as for those people in the video. Tingin ko kaya rin biglaan ang uwi nina Mama at Tito Rancio ay dahil sa balitang iyon.

Wala sa sarili kong tinignan ang phone ni Ranger. Naglahad ako ng kamay. "I want to see the news."

"Rhy..." he bit his lower lip. "You're stressing yourself—"

"Pinanganak akong stress na, Ranger." umirap ako. "Just let me watch the news! Come on!"

Walang nagawa si Ranger at napilitang ibigay sa akin ang kaniyang telepono. Kaagad kong napanuod ang balita na puro dating litrato ng ama ko ang nakalagay.

He's on every news now and I don't know the benefit that they could get if they did this. Mas sisikat ba sila kapag ginawa nila ito? Maibabalik ba ang buhay ni Papa matapos nito?

"Ang dating sikat na musikero na si Marley Zeke Elvacion ay hindi pala talaga namatay sa isang aksidente!" panimula ng newscaster. "Pineke pala ito dahil ang nangyari ay kinitil niya ang sarili niyang—"

Hininto ni Ranger ang balitang pinapanuod ko at 'tsaka niya hinagis ang telepono sa gilid ng kama ko.

"Don't watch it..." hinaplos ni Ranger ang pisngi ko. "Everything will be back into normal, okay?"

Rhythm of Life (Varduzco Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon