Chapter 34

4.6K 96 21
                                    

Hinatid ako ni Leyton sa bahay ng mga magulang ko linggo ng tangali. Tinulungan niya akong buhatin ang maliit na travelling bag paakyat sa kwarto ko. May mga naiwan akong damit doon kaya hindi ako nagdala ng maraming gamit.

He stayed for lunch before announcing he had to go. He told me to take my medications religiously as I walked him to his car.

My heart was in my throat as I nodded and agreed to his instructions. He will be back in a week, for pete's sake. Napaka-OA ko.

Hinawakan niya ang ang balikat ko at tinitigan ako sa mukha. "Are you going to be okay here?" Banayad ang boses na tanong niya at tumango ako.

Bumuntong-hininga siya. "Are you sure you don't want to go with me?"

Tumango ulit ako. I didn't want to speak because I felt like I was being choked by this sudden sadness of him going to be away for a week.

He chewed on his lips, looking conflicted. "I don't want to leave you here," bulong niya bago bumuntong hininga.

My heart throbs.

"O-okay lang ako dito," mahinang usal ko.

We stared at each other for two beats before he sighed and kissed my forehead.

"I love you, baby. I'll see you in a week, okay?"

I nodded. "I love you, too."

He reluctantly lets me go and I step aside as I watch him get into his car and drive away.

Mabigat ang pakiramdam na pumasok ako ulit sa bahay namin.

Day off ni mama at napagpasyahan ni papa na kumain kami sa labas para maghapunan. Karina and I were both craving for Ramen kaya dinala kami ni papa sa bagong Japanese restaurant malapit sa office niya.

We bumped into Mitchell as we were about to enter the restaurant. He was on his way out and was with another man. Bahagyang namilog ang mata namin pareho pero agad naputol ang bahagyang pagkagulat namin na makita ang isa't isa dahil nakilala agad siya ni mama at Karina. Matagal silang nagkumustahan bago naunang pumasok ang pamilya ko sa restaurant at naiwan kami ni Mitch sa labas.

He nodded at his friend who told him he was going to go ahead before he looked back at me.

There was no trace of injury on his face. It was as if what happened at the hospital didn't happen. Duguan ang mukha niya 'nong huli ko siyang makita pero mukhang okay na okay naman na siya ngayon.

Napangiwi ako ng bahagya nang maalala ang insidente.

"Kumusta ka, Tin?"

"Okay lang. Ikaw?"

Ngumiti siya. "Same."

Hindi siya mukhang galit pero gusto ko pa ring humingi ng tawad sa natamo niya galing sa asawa ko.

I sighed. "Mitch, sorry sa nangyari. You were in the wrong place at the wrong time. Pasensya na kung nadamay ka sa-"

Umiling siya. "No, Tin. It's okay. I understand how bad it looked. Naging okay ba kayo ng asawa mo?"

I was not going to give him the details so I nodded and smiled lightly.

"Yes. My husband, he's...he can be very..."

"Possessive? Jealous?"

I nodded. "You could say that."

Forcedly Yours [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon