Jairen POV
Pagkatapos ng maikling pag-uusap namin nina Dad at Zero ay umakyat na ako. Dumiretso ako sa kwarto para magpahinga. Zero say we're bugged, the tendency is so low but the news is from that bastard. Zero won't announce such news without strong basis. Pero imposible talaga ang sinasabi nya. I can't sleep kaya ang laptop ko ang napagdiskitahan kong kalikutin para magpaantok.
"Ren where's Jhea?" Hindi ko nilingon ang nasa pintong si Daddy.
"She's with her gang. May pag-uusapan daw silang importante"
"Where?" Now he's at my front.
"At the tree house"
"Tree house? Ah! At the forest. Paano mo nalaman ang tungkol doon?" Puno ng pagtataka ang boses nya. Sinulyapan ko lang sya sandali bago muling pumindot sa laptop ko.
"Madison told me about it"
"Si Madison?" Mahina akong tumawa sa reaksyon nya bago isarado ang laptop kong tapos ko ng linisin. "What's funny?"
"Dad don't scare yourself. Alam nya 'yon dahil ang family nya ang dating may-ari ng islang 'to bago pa mabili ng Vasquez" He shook his head while looking at me. Nagtagpo ang kilay ko sa nag-aalala at hindi naniniwalang ekspresyon nya. "Hey Dad its Madison wag mong sabihin na----"
"Ren" He sit beside me. Bigla bigla nalang nawalan ng kulay ang mukha nya kaya naman nag-alala ako. "Natatandaan mo pa rin ba yung etsura nung kwintas ng mga humahabol sa inyo no'n? You described it to me right?" Naguguluhan akong tumango sa kanya. May pag-aalangan ang tila nalulungkot nyang mga mata. He sigh deeply before turn his phone on my face. "Take a look on this Ren" Nagtatakang kinuha ko ang cellphone nya na may naka-zoom in na image. The necklace that has square pendant, with a cobweb-like inside it and red X at the center of cobweb. Nagkatinginan kaming dalawa.
"Yes Dad 'yan nga 'yon. Where did you capture that pictu---"
"Zoom it out" Sinunod ko ang sinabi nya, kasunod no'n ang panlalamig ko.
"N-No!!" Nanghihina kong bulong. I keep shaking my head hoping my eyes will see any differences on the necklace, but none. Tuluyang dumulas ang cellphone sa mga kamay ko. It can't be!!
H-Hindi sya 'yon!
Sabay kaming napapitlag ni Daddy ng mabasag ang bintana sa likod ko. May tumama sa balikat ko at automatiko akong nahilo, umikot ng husto ang paligid bago ko marinig ang sabay na pagbagsak naming mag-ama sa sahig. Bago ako tuluyang mawalan ng malay, naramdaman ko pa ang pagtulo ng luha ko.
'Hindi ikaw 'yon. B-Baka kaparehas lang' I keep saying that to myself.
Nagising ako dahil sa napakalamig na tubig na bumuhos sa mukha ko at halos ikalunod ko. Sunod sunod ang naging pag-ubo ko bago pumitlag, pero hindi ako makagalaw. Iminulat ko ang mahapding mga mata at unang bumungad sa akin ang mukha ni Madison at Chrissy na parehas nakangisi habang hawak ang isang timba at tabo.
I tried to stand up but something stop me. Gulat akong pinagmasdan ang lubid sa buong katawan ko.
"W-What is this Mads?" Mas lalong umawang ang labi ko ng makita kung sino ang mga nasa tabi kong nakatali din, its my father and sister and other member of Vware Mafia, damn!! Including Zero?
BINABASA MO ANG
BE WITH 8 GANGSTER(COMPLETED)
Teen FictionLahat naghahanap ng pagmamahal. Kahit anong klaseng tao ka pa, nakilala ka man bilang masama o mabuti. Mayaman o mahirap. Sikat man o hindi, may iisang parte ng puso mo ang naghahanap ng pagmamahal. Maaring mula sa pamilya, kaibigan, o yung tinatawa...