Sa Sobrang excited ako na pumasok napatakbo ako Ng di-oras. Nadapa na nga ako at nakabangga ko pa Ang lalaking naka school uniform at naka shades pa.
"Halaa! Oh My Gosh! So-so-sorry di ko sinasadya." Sabi ko sa kanya
"Tsss! Ano bayan! Miss pede bang tumingin ka nga dinadaanan mo?" Sabi nya sa akin
"Sorry na nga diba?" Sabi ko sa kanya
"Sa susunod Kasi tumingin ka sa dinadaanan mo ha hindi Yung lalampa-lampa ka dyan!" Sabi nya sakin.
"Anong Sabi mo? Lalampa-lampa ako? Excuse me ha! For your information Hindi ako lampa! At tsaka ako na nga itong nag sosorry sayo ikaw pa tong galit!" Sabi ko sa kanya.
Umalis na ako at inirapan ko sya.. pupunta muna ako sa cr upang makapag ayos hayyssss nakakagigil sya! Akala Naman Niya Kung sino sya! Oo nga guwapo nga sya pero Ang pangit Naman Ng ugali at mayabang pa hayssss nakakaloka!Ken's POV
Buset na babae na yon hindi Kasi tumitingin sa dinadaanan ayan tuloy nabangga pa ako Ng di-oras hayyyysss...
Pag-pasok ko sa room exactly nadatnan ko si Josh na naka upo sa desk(upuan)"Oh Ang aga-aga unang araw palang Ng pasukan mainit na agad yang ulo mo ano bang nangyari saiyo?" Tanong sakin Ni Josh.
"Anong nangyari sakin? Ha? Akalain mo yun ung babae kanina di tumitingin sa dinadaanan nya tumatakbo-takbo pa Kasi sya lampa naman." Sabi ko Kay Josh
"Ano ka ba naman! Lahat naman ng tao nadadapa. Huwag mo ngang pa-iralin yang init ng ulo mo! Para sa simpleng bangga Lang nag o-over react kana!" Sabi sakin Ni Josh
"So ako pa itong may kasalanan Kung bakit sya nadapa?Kung bakit nya ako nabangga ganon?" Sambit ko sa kanya.
"Di ko Naman sinasabi na ikaw ung may kasalanan, bakit may sinabi ba ako na kasalanan mo?" Sabi nya sa akin
"Wala!" Sambit ko Naman sa kanya
" ohh Wala Naman pala ehh...Bakit daw ba siya tumatakbo?" Tanong sa akin Ni Josh.
"Ewan ko don sa babaeng lampa nayon Kung bakit sya tumatakbo" Sabi ko Naman sa kanya.
" Ang akin lang naman sana tinulunangan mo Yung babae kanina na tumayo Hindi Yung pinairal mo ung pagiging bad boy mo" Sabi nya sa akin.
Bakit ko tutulungan na tumayo ung babaeng lampa na yon? Ano sya one year old na Bata kapag nadapa tutulungan tumayo? Huh! No way!. Tatakbo-takbo pa Kasi sya napakaaa lampa Naman hayyysss...
Rita's POV
Buset na lalaking yon,buset na lalaking yon!imbes na tulungan nya akong tumayo, tanungin nya ako Kung okay Lang ako kaso Hindi ehhh... Hindi manlang naging gentleman ung lalaking yon nanggigil na talaga ako sa kanya! Ang ganda Ganda Ng araw ko tas sya Naman tong nanira. Kapag nakita ko talaga ulit ung lalaking Yun ingungud-ngod ko Yung pagmumukha nya talaga sahig kahit gaano pa sya kaguwapo o kaputi Wala akong pakialam!... pag bukas ko nang pinto ng cr sakto na nagkita kami Ni Kathleen."Uyyy! Bessyyyyy kooo kamusta ka na??? Long time no see ahhh namiss Kita nang sobraa yieeee" Sabi nya saakin
"Ito okay Naman Lang naman, oo nga ehhh matagal din hindi Tayo nagkita,namiss den Kita Ng sobra." Sabi ko Naman sa kanya
" Teka, mukhang maganda Ang araw mo ngayon ah." Sabi nya sakin.
" Nako kanina Lang maganda Ang araw ko pero ngayon Hindi na." Sabi. Ko sa kanya
"Ha? Bakit ano nangyare sayo?" Tanong nya sa akin
" Ano nangyari sakin? Edi syempre diba kapag excited Kang pumasok sa school mapapatakbo ka Ng di-oras." Sabi ko sa kanya.
"O, tapos anong nangyari?" Tanong saakin Ni Kathleen.
" Dahil nga sa Sobrang excited akong pumasok sa room tumakbo ako." Sabi ko sa kanya.
"Oh tapos ano nangyari Nung pagkatakbo mo? Tanong saakin Ni Kathleen.
"Syempre ano pa nga ba? Edi napadapa pa ako nang di-oras at nabangga ko pa ung lalaki kanina." Tugon ko Naman.
"Sinong lalaki?" Tanong nya saakin
" Di ko alam ung name eh, Basta naka school uniform at naka shades pa" Sabi ko Naman sa kanya."
" Tinulungan ka ba nang lalaking yon na tumayo? Tanong nya saakin
" Anong tinulungan? Ni Hindi nya akong tinulungan na tumayo eh Ni Wala Ang ako narinig sa kanya or magsabi sya ng 'okay ka lang?' kala mo Naman Kasi Kung Sino sya mayabang naman, guwapo nga pangit Naman Ng ugali nya." Sabi ko Kay Kathleen.
"Oh, eh tapos anong ginawa mo sa kanya?tanong nya sa akin.
" Eh ano pa nga ba edi inirapan at iniwan ko sya don sa pathway sa Sobrang inis ko sa kanya." Sabi ko Naman sa kanya.
"Kaya pala andito ka sa cr para makapag-ayos? Dahil nanggigigil kadon sa lalaki nayon? Tama ba ako?" Tanong sakin Ni Kathleen
" Oo" Sabi ko Naman sa kanya.
"Uy Tara na pala Rita pila na tayo 7:00am na may flag ceremony pa" Sabi sakin Ni Kathleen
"Ay oo nga 7:00am na sige sige Tara na pila na tayo." Sabi ko naman.
Asa court na Ang mga students and teachers syempre kasama kami Ni Kathleen sa pila inilagay namin Ang aming kamay sa aming dibdib kumanta na kami Ng Lupang Hinirang"
Bayang magiliw perlas Ng silanganan Alab Ng puso sa dibdib mo'y buhay Lupang Hinirang duyan ka ng magiting sa manlulupig di ka pasisisiil......(hanggang sa magtapos na Ang kanta)
After namin kumanta Ng Lupang Hinirang pinauwe na kami Ng isang teacher sa aming mga classrooms.. pagkadating namin sa room dumating na din ung teacher namin At bumati sya nang goodmorning samin, magpapakilala kami sa isa't -isa. At sa Hindi ko inaasahan na magiging classmate ko Yung mayabang na lalaki.
Teacher: Good morning class
Classmates: Goodmorning teacher!
Teacher: Okay puwede na Kayo magsi-upo, Sa ngayon magpapakilala Muna ako dahil Ang iba sa inyo hindi ako kilala. Ako si teacher Anabelle Delos Santos Lopez you can call me teacher Ana understood?
Classmates: Yes PO teacher
Teacher Anabelle: okay very good, So ngayon since wala pa Naman masyadong gagawin dahil 1st day of school ngayon at tapos na rin ako magpakilala. It's your turn to introduce yourself, tell me where do you live, and what is your hobby One by one.
Tapos na Silang magpakilala lahat. Kami nalang dalawa ni mayabang ang natitira.
Tinuro ako Ni teacher Ana para maintroduce ko ung sarili ko.Teacher Anabelle: Girl at the back can you please introduce your self?
Tumayo ako at nagpakilala
"Ako po si Rita Mariano you can call me Rita nalang po, nakatira PO ako sa Tondo, Manila at Ang hobby ko PO ay mag-instagram lagi PO ako naka update Kay Rita Daniela at Kay Ken Chan mahilig ko pong kantahin Ang kanta Ng Ritken at syempre marunong PO ako sa mga gawaing bahay.
Teacher Anabelle: okay very good Rita Mariano you may take your sit na.
BINABASA MO ANG
The First Time We Met
RomanceMasasabi na ba Ni Ken Kay Rita Ang mga nakaraan nya? Paano NGA o bakit NGA ba naging badboy Si ken? Dahil ba sa broken family Ito? Paano kaya Kung bumalik Ang mga magulang mo na sila Mismo Ang nang-iwan sayo, pinabayaan ka, at pinaalaga ka nalang...