chapter 9

112 11 0
                                    

Ken's POV
Sobrang sakit na mawala Yung Mahal mo sa buhay Lalo na Yung Lola mo na syang nagtyaga na mag alaga sakin,nagpalaki nung mga panahon na iniwan ako Ng mga parents ko. Sobrang sakit na Yung nararamdaman ko ngayon para akong binigyan Ng isang malaking sampal, Yung tipong sugat na Yung puso ko dahil sa Sobrang sakit na iniwan ako Ng parents ko tapos Ito naman Ang nangyare mas nadadagdagan pa Ang sugat ko sa puso dahil namatay na si lola Sobrang sakit Hindi ko na ata kaya tong mga nangyayare sakin ngayon!!..ci-nomfort Naman ako nila Josh at Rita.

" Ken okay Lang yan, malalagpasan mo din lahat Yan, mawawala din lahat ng sakit na nararamdaman mo." Sabi Naman sakin Ni Josh hambang tinatapik nya Ang likod ko.

"Oo nga Ken kaya mo Yan ikaw paba? Ang tapang mo kali." Sabi Naman Ni Rita sakin.

" Ganyan talaga Ang buhay Ken, lahat Ng Tao at nakakasaranas Ng problema, nakakaranas Ng sakit na nararamdaman wag Kang mag alala andito Lang kami Ni Josh sa likod mo para tulungan ka." Sambit pa Ni Rita.

"Ahh Ken kaya mo bang pumasok bukas?" Tanong sakin Ni Josh.

"Jusko Naman Josh sa tingin mo ba kaya nya pa pumasok sa lagay Nayan? Eh Kita mo na ngang patay ung Lola nya ihhh Ito Naman ohh..." Sambit Ni Rita Kay Josh.

Natahimik si Josh sa sinabi ni Rita.

" Amm.. Josh,Rita pagtinanong Kayo Ng mga teachers natin Kung bakit ako absent sabihin nyo namatay Ang Lola ko Yun Lang aahhh Wala na kayong sasabihin na iba." Sabi ko sa kanilang dalawa.

Tumango Silang dalawa.

"Sige" Sabay nilang sinabi toh. Maya Maya Lang ay Umuwi na si Josh.

"Ahh Ken I need to go home na hinahanap nako nila mommy and daddy.

"Sige Josh mag-iingat ka." Sabi ko Naman.

Tinanong ako Ni Rita Kung saan ako matutulog.

"NGA pala Ken San ka matutulog nyan? Gusto mo don ka nalang sa bahay ko matulog?" Tanong sakin Ni Rita.

"Wag na Rita nakakahiya Naman Kung sa bahay mo pa ako matutulog. Don nalang ako matutulog sa bahay namin." Sambit ko Naman.

"Ehhh pano un Wala Kang kasama?,malulungkot ka Lalo don sa bahay nyo." Hirit pa Ni Rita.

"Okay Lang ako wag Kang mag alala tsaka walang magbabantay Kay Lola dito sa hospital.

"Anong okay? Okay ka ba dyan sa lagay mo na Yan? Tsaka Ken Ang mga nurse Naman Ang magbabantay sa Lola mo." Sabi Naman Ni rita.

"Pero Rita di ko kayang iwan si lola nang ganon ganon Lang." Sabi ko Naman sa kanya.

"Sige ikaw bahala. NGA pala kumain ka naba?" Tanong sakin Ni Rita.

"Hindi pa" Sabi ko Naman sa kanya.

"Ha?! Di ka pa kumakain?." Sabi sakin Ni Rita.

"Oo" Sabi ko Naman.

"Halika Kain muna tayo sa Jollibee, libre ko, tsaka same tayo Hindi pa kumakain." Sabi Ni Rita sakin.

"Nako wag na Rita. nakakahiya sayo" Sabi ko Naman.

"Ano kaba okay Lang! Tara na." Sabi Ni Rita sakin.

" Sige na nga." Sabi ko Naman.

At ayun na nga nakarating na kami Ni Rita sa Jollibee.

Nag order si Rita Ng makakain. Habang ako nakaupo Lang ako sa table. Pagkatapos na mag order Ni Rita dumeretso na sya sa table Kung saan kami nakaupo. Habang nag aantay kami Ng order ay nagkakuwentuhan kami Ni rita.

"Ahhh Ken pede ko bang malaman Kung bakit nagkaroon Ng ibang family Ang parents mo?" Tanong sakin Ni rita

Habang kimukuwento ko Kay Rita...naaalala ko lahat na nangyari.

The First Time We  MetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon