Chapter 4

117 10 0
                                    

After 30 minutes tapos na kami mag recess dumating na Yung next subject teacher namin. Bumati sya Ng Good morning at nagpakilala na sya nagpakilala nadin kami Isa Isa... After namin magpakilala talagang Hindi nagsasawang mang-bully tong si Ken Vergara kalabit Ng kalabit tong lalaking toh kala Naman nya nakakatuwa ung ginagawa nya.

" Ano bang problema mo ha?!" Inis Kong Tugon dito kay Ken Vergara. Dahil nabubuset nako sakanya.

"Bakit inaano ba kita?!" Pasigaw nitong Tugon nya sakin.

"Inaano mo ko?! Kinakalabit mo kali ako!" Sambit ko Naman dito.

" Hoy, Hindi porke magkatabi Ng upuan ako na Yung nangagalabit sayo tandaan mo may mga classmates pa tayo sa likod natin." Sabi Nito saakin.

"Hindi ikaw? Hindi ikaw Ang nangangalabit saakin?! Wow Ang galing mo Naman magsinungaling Mr. Vergara. Eh huling huli ko ung kamay mo." Sambit ko Naman dito.

Sa Sobrang inis ko sa kanya Hindi ako nag dalawang isip na i-hampas ko sa kanya ung bag ko. Sa susunod na Gawin nya pa to di Lang to Ang matikman nya hayyysss nakakaloka!!!

"Aray Ko Naman hoy!Sambit Nito saakin.

Aba! Tinawag pa akong "hoy"Napakasama talaga Ng ugali Nito!

"Anong hoy?! Excuse me Mr. Vergara may pangalan ako! Rita Ang pangalan ko siguro Naman narinig mo kanina at Hindi ka Naman siguro bingi ano? Pag ako inasar mo pa di Lang bag ko Ang ihahampas ko sayo tandaan mo Yan Kita mo." Inis Kong Sambit dito Kay Ken Vergara THE BOY MAYABANG AT MASAMA ANG UGALI.

"Edi Rita! The lampa girl!" Pang -asar pa Nito sakin.

Aba! Tinawag pa akong "the lampa girl" Napakasama nya talagaaaaa....teka nga! Maisampal  ko NGA tong libro nato sakanya. Nakakakinis na talaga syaaaaa... Malakas Ang pagkasampal ko sa kanya mg libro Kaya namula Ang pisngi nito. Napansin Ito Ng seatmate namin at naisumbong Ito sa teacher namin na lalaki.

Seatmate: Sir!

Sir: yes?,bakit,may sasabihin kaba?

Seatmate: Sir, si Rita Mariano

Sir: Oh ano nangyari?

Seatmate: nasampal niya PO si Ken Vergara.

Sir: Rita bakit mo nasampal si Ken Vergara?

"Eh, sir namumuro napo tong si Vergara."Sabi ko sa subject teacher namin na lalaki

Sir: bakit ano bang ginagawa nya sayo?"

" Sir kanina papo syang kalabit Ng kalabit PO sakin.

"Ako kalabit Ng kalabit sayo?" Sabi Ni Ken saakin

"Sir, di PO totoo ung sinasabi PO Ni Rita" Sambit pa nya.

"Anong di totoo ha aber? Eh huling huli ko yang kamay mo!" Sabi ko Naman dito Kay Ken Vergara.

"Ay nako first day of school nag aaway na agad Kayo! My Gosh!" Pagalit na Sambit sa Amin Ni sir.

"Paghindi Kayo tumigil dyan. Ipapa-office ko kayong dalawa!" Sabi pa samin ni sir.

"Sorry po sir." Sabay kami Ni Ken Vergara na humingi nang sorry Kay sir.

Pagkaupo namin dalawa Ni Ken sa upuan parehas kaming nag-irapan  sa isa't Isa. nagsalita na si sir harapan at nag discuss na sya, nag discuss sya about family.

Sir: okay class para sainyo ano ba Ang ibig sabihin Ng family?

"Sir ako Po!" Nagtaas ako Ng kamay.

Sir: oh sige

Tinuro ako Ni sir

"Family for me represents the foundation of self, and a unity of acceptance, unconditional sacrifices, joy, support and love that is built on a continuum of resilience, and journey in humility from the past, current and future generations." Sinagot ko Ito.

Sir: okay very good! What is your name again?

"Rita PO" Sabi ko Kay sir

Sir: Rita what?

"Rita Mariano PO sir" Sabi ko ulit Kay sir

Sir: okay very good Rita you may now take your sit.

"Okay PO sir" Sabi ko naman

Tinuro din Ni sir si Ken Vergara. Pero Hindi Ito nakasagot.
















Ken's POV
Tinuro ako Ni sir at tinanong nya ako Kung para sa akin ano Ang ibig sabihin Ng family. Pero Hindi ako nakasagot Kasi simula noong Bata pa ako iniwan na ako Ng mga magulang ko dahil si mama nagkaroon sya Ng ibang lalaki ganon din si papa nagkaroon Naman sya Ng ibang babae for short broken family kami. Hindi ko naranasan Kung paano magmahal Ang isang pamilya. Kaya Hindi ko naisagot Ang katanungan Ni sir. Tanging si Josh Lang Ang nakakaalam nang storya ko Kung bakit ako nagkakaganto, Kung bakit ganito Ang ugali ko.

Sir: Ahh Ken Vergara okay ka Lang? May problema ka ba? Bakit di mo masagot Ang tanong ko?

"Ahh opo sir okay Lang PO ako, Wala Po akong problema." Sabi ko Kay sir.

"Ahhh Kasi sir amm nahihiya po Kasi akong sabihin Sainyo toh ehh..

Sir: sige Kung ayaw mong magsalita pede ka nang umupo.

Umupo nalang ako sa upuan at Napa bugtong  hininga nalang ako Kasi di ko talaga Alam Kung ano isasagot ko sa katanungan Ni sir. Dahil nga sa di ko talaga naranasan Kung paano magmahal Ang isang pamilya. Nag bigay Naman Ng assignment si sir. Ang pina-assignment nya sa Amin ay mag dikit kami sa notebook Ng picture kasama Ang buong pamilya. Di ko din Alam Kung saan ako hahanap non  Kasi Wala din kaming family picture kasama si mama at papa. Hayyysss pano na ba toh San ba ako hahanap non.

Sir: okay class bago ako umalis may papa-assignment ako sainyo. Ngayon Ang assignment nyo is maghanap Kayo Ng family pictures nyo at idikit nyo Ito sa notebook nyo may connection to sa pag aaralan ntin bukas okay bayon class?

Classmates: opo!

Sir: okay very good! Che-checkan ko Yan bukas ah...

Sir: okay goodbye class!

Classmates: goodbye sir!











































































The First Time We  MetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon