Anecdotes of Jeremy Sy #3.1
He was 14 years old and still in Grade 7 when he first met Tita Georgette.
Nakilala niya ito sa panahon nagsawa na siya sa pekpek.
Wala nang thrill. PaulIt-ulit lang.Sa edad niyang iyon ay mas naging kapansin-pansin siya sa mga miyembro ng third sex.
Mas tumangkad na rin siya. Ang dating medyo patpating katawan ay nagkaroon na ng laman. All in the right places.
Nagkaroon na rin siya ng mga barkada sa bagong paaralan na pinagtapunan sa kanya ng ama. Isang bulok na public school sa Maynila.
Pagkatapos niyang bumagsak sa unang pagkakataon sa Grade 7 sa La Salle dahil sa pambababae, naisip ng ama na sayang lang ang pinampapaaral nito kanya.
Kaya ayun, itinapon siya sa isang pampublikong paaralan.
Doon ay nakatagpo niya ang mga kagaya niyang patapon ang buhay. Mga batang rebelde. Mga pasaway. Mga pumapasok lang dahil sa baon. Mga teenager na gumagamit ng marijuana. Umiinom ng alak. Nagsusugal. Dumayo kung saan-saan para magbilyar at magbasketball kesa mag-aral. Mga kabataang lalaking maagang namulat sa kamunduhan at natutong dumiskarte sa bakla. Katawan kapalit ng konting pera.
Dahil kagaya niya ang mga estudyante doon, madali siyang naka-adapt.
Doon siya natutong uminom, magsugal at humithit ng marijuana.
Wala nang pakialam ang ama niya sa kanya. Tingin niya ang nagsawa na ito sa kanya.
Pero siya, nagsisimula pa lang. Dahil marami pa siyang kalokohang gagawin para madungisan ang pangalan ni Jeremias Araneta Sy.
Sa paaralang iyon, nobody cared kung anak siya ng Chief Justice. Tinanggap siya ng mga tropa niya bilang bagong kosa. Tropa. Kapatid.
Nang hapong iyon, pagkatapos maglaro ng basketball sa isang looban sa Moriones, Tondo kung saan nakatira ang tropa niyang si Kent ay niyaya siya ng mga tropa na pumunta sa isang pipitsuging parlor. Alam na niya ang ibig sabihin nun. Magpapatsupa sila kapalit ng pera.Sa Lolita's Salon nagtatrabaho ang mga baklang pineperahan ng mga kaibigan niya.
Nakasampay lang sa mga balikat nila ang mga basang jersey sando dahil sa pawis at hubad-baro na nilakad na lang ang parlor na ilang metro lang ang layo.
Jersey shorts lang at rubber shoes ang suot nila. Bumabakat ang mga alaga nila at lantad ang mga nipples nilang siguradong paglalawayan ng mga bading sa Lolita.
Habang naglalakad ay dinidribol-dribol niya ang bola.
Nasa gilid sila ng kalsada.
"Tang-ina, Jeremy, pag nakita ka ng mga bading dun, malamang magkagusto agad sa 'yo. 'King ina pre ang gwapo mo kaya." Sabi ni Kent bago umakbay sa kanya.
Natawa siya.
"Pass ako d'yan 'tol. Sasamahan ko lang kayo sa diskarte nyo." Sagot niya dito.
Kamukha ni Kent si Kokoy de Santos. Kulot. Maputi. May dimples at sobrang kulit. Kinse anyos na ito.
"Sayang 'tol. Sigurado mabenta ka sa mga iyon pero walang sulutan ah. Basta akin pa rin si Mayla. Bibilhan ako ng sapatos nun sa katapusan eh." Sabi naman ni Karlo.
Kamukha naman ito ni Royce Cabrera. Moreno, matangkad at may pamatay na abs. Disisais na ito.
"Basta akin si Shane. Laki ng suso ng baklang yun galing pa tsumupa" sabat naman ni Prince. Hawig nito si Jovani Manansala ng pelikulang Mamu. Simple lang ang dating nito pero malupit daw kumantot ng bakla kaya mabenta.