Chapter 8: Sunrise

1.4K 80 5
                                    

Hindi ako nakapag-salita sa sinabi niya. I only stared at him, my lips were apart a little. Hindi ko alam kung seseryosohin ko iyon dahil kilala ko siyang palabiro. But his voice was so serious!

Ephraim was looking intently at my lips. Kinagat ko ang ibabang labi ko, unable to speak a single word while my heart's beating like it's on an Olympic race!

He pushed his tongue on the inside of his cheek playfully before looking at me in the eyes. Maya-maya pa ay umangat ang gilid ng labi niya para sa isang ngiti.

And then eventually, I heard him stifle a laugh. He pinched my nose and said in his usual teasing voice, "Kilig ka naman!"

Hindi ako nakapag-salita. Nanlaki ang mata ko nang marealize na nagbibiro lang siya! And I almost fell for it!

Inis kong hinawi ang kanyang kamay at tumuwid ng tayo. This asshole!

"Come on, naghihintay na ang reyna sa atin," he said a little sweet this time. Ngumiti siya sa akin. He really knows how to get in my nerves!

"You look so disappointed, Pinky." Now, his lips formed into a cocky grin. Nang-iinis talaga. "As much as I want to kiss you, they are already waiting for us in the garden."

I gave him an annoyed look. He should really stop mentioning the word kiss!

"It's a tradition to eat breakfast together in our huge gazebo because the view of the sunrise there is really nice. Dapat mo iyong makita," he said in a more casual tone now pero hindi pa din nawawala sa kanyang mga mata ang pagkatuwa.

I really don't get him! He has mixed personalities!

"It's your first morning in Zakaria. Let's make this memorable."

"I'm just..." hindi ko agad nadugtungan iyon. I can't believe he almost made me believe that he wants a kiss!

"I'm just going to brush my teeth!" I continued in a hard tone and threw him a glare.

Nag-taas siya ng kilay, natatawa nanaman, "Oh, ba't galit?"

Inirapan ko lamang siya at nagdire-diretso na ako sa banyo para mag-ayos ng sarili.

"I'll wait for you here. Dalian mo!" I heard him say. I only made a face to myself kahit hindi naman niya nakikita.

Tumuwid ako ng tayo, hinahayaan ang sarili ko na makahinga ng maluwag. I felt my breathing hitched after what he told me kanina! Tapos, he's just kidding lang?!

Wow, Ieva, you sound like you are really expecting a kiss!

I shook my head and brushed my teeth. Ephraim really ruined my morning. One of these days talaga, before I go back to my country, I'm going to get even with him.

Iyon ang nasa isip ko magdamag habang naghahanda sa banyo. My hair was really messy because I just got out of bed. Hindi ko manlang napansin kanina na magulo ang buhok ko dahil sa pagkataranta na nasipa ko siya sa mukha.

I should've kicked him harder! Sayang. I lost the chance!

Pagkalabas ko ng bathroom ay tinignan ko ang wall clock. Nagulat pa ako nang makitang alas kwatro palang ng madaling araw! I slept around 12:30 AM na. Kaya pala antok na antok pa ko. Sobrang aga talaga niya ako ginising!

Well, iba talaga ang timezone dito. But I think the sunrise is an hour earlier than Paris. I sighed. Eto ang mahirap eh. 'Yong mag-aadjust sa oras.

Nakita kong abala si Ephraim sa kanyang phone. Last night, he finally reactivated his social media accounts. Nag-deactivate siya noong naglayas siya para iwasan ang mga chats galing sa mga kakilala. Kaya pala nang isearch ko ang mga accounts niya last time ay wala akong nakita.

I Fell For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon