Elke's POV
"Ohayo Elke (morning Elke)" bati sa akin ni Yukino nang makapasok ako ng classroom.
"Morning Elke" sambit naman ni Zhera.
"Morning" sabi ko saka nginitian sila.
Naglalakad pa ako sa aisle nang may magsalita sa likod ko kaya lumingon ako at si Ms. Russiana pala iyon.
"Goodmorning everyone" sabi ni Ms. Russiana nang makapasok siya. Ang aga naman aish.
"Good morning miss Russiana" bati naming lahat na ang iba ay inaantok pa.
Tumango siya saka nagsenyas siya na umupo kami, "ms. Secretary can I have the list of those absent in my class" sabi ni ma'am doon sa isang kaklase namin na si Niña.
"Yes ma'am" sagot nito at lumapit kay miss na dala-dala ang classroom attendance.
Tumingin muna ako sa bintana na makulim-lim ang ulap, uulan na naman ata buti nalang at may dala akong payong. Yung payong na ginamit ko kahapon, sino kaya yung may-ari ng payong na yun?
"Elke, ano iniisip mo?" Tanong ni Yukino sa akin habang yung braso niya nasa table ko.
"Wala" sabi ko saka tumawa ng mahina.
"Weh?" Sabi niya.
"Wala nga" sagot ko sa kanya.
"Tologo bo?" Pagpupumilit niya kaya inikot ko ang mata ko at huminga ng malalim.
"Ikekwento ko nalang sayo pagbreak na, makinig muna tayo" sabi ko at malaki ang ngisi nito habang tumango-tango at inikot na ang katawan para humarap.
Sakto namang natapos na si miss Russiana sa ginagawa niyang attendance. Tumayo na ito at sinimulan ang discussion sa math. Isinukat niya sa board ang word na 'equation'
"Miss Nishida" tawag ni miss kay Yukino napalingon naman si Yukino, "stand up" dagdag niya kaya agad na tumayo si Yukino.
"Can you tell me what is an equation?" Seryosong tanong ni miss Russiana.
Kapag nagdidiscuss na siya eh nagiging mataray ito at nagiging seryoso pero pag hindi naman at out of the class, friendly si ma'am.
"Ahm equation is the process of equating one thing with another?" Pag-aalinlangan niyang sagot.
"Are you sure?" Tanong ni miss.
"I think so?" Hindi pa din siya sigurado sa sagot.
"Hmm" sabi ni miss habang tumatango, "you miss Venus, can you tell what is an equation?" Sabi ni ma'am at tiningnan ako ng seryoso.
Tumayo ako at tiningnan si miss, tiningnan ko naman yung mga kaklase ko na nakatutok lang sa akin at naghihintay sa pagsagot ko. Huminga ako ng malalim pero di ko pinahalata na kinakabahan ako. Hindi ko alam kung masasagot ko ba ang tanong niya pero sana masagot ko.
"Miss Venus, can you please answer my question?" Sabi ni miss Russiana kaya tumango ako.
"Ahm... A statement that values of two mathematical expression are equal. An–" naputol iyon nang magsalita si miss.
"Ohh sorry Elke, please continue" sabi niya kaya tumango ako ulit.
"Okay ma'am... An equation is a statement that asserts the equality of two expression. The word equation and it's cognates in another languages may have subtly different meanings; for example in French equation is defined as containing one or more variables, while in english any equality is an equation" sagot ko at huminga ng malalim dahil medyo mahaba yung nasagot ko.
BINABASA MO ANG
Dumpling Head (College Boys Series #1)
Teen FictionCOLLEGE BOYS SERIES #1 Zero Kyle Emer Norwell, the college guy who always bully this highschool transferee girl named Elke Mariam Kiethlyn Venus (the girl character) but the reason of it is because he can't show to Elke that he like her and he don't...