Nalukot sa sariling mga kamay ni Joaquin Sebastian ang isang litrato ng dalaga na may kahalikang iba na siyang kuha naman ng tauhan niya na siyang inutusan nitong manmanan ang Sabel.
He clenched his jaw wearing his death glare.'' Bring her back, ikulong ninyo kung maari. She must pay for betraying me.'' masamang tugon nito't isinuksok ang magkabilang kamay sa suot na pants. '' And that bastard---give him a lesson, Jin.'' Utos niya at nilingon ang lalaking may maskuladong pangangatawan.
'' I will, Boss.'' Sagot ng lalaki sabay talikod nito at tuluyang nilisan ang opisina ni Joaquin.
Muling bumaling ng tingin si Joaquin sa dalawang lalaki---kulay asul na buhok ang bandang kaliwa niya habang ang isa naman ay naka army cut ang buhok at may hikaw ang kanang teynga nito. They both at 30's na hindi mo mababakas ang malademonyong ugali.
'' Take Isabel to my place and make it sure na hindi nakabuntot ang lalaking iyon. Naiintindihan ninyo?'' Madiing utos ni Joaquin na parehong ikinatango ng dalawang kausap.
''Yes, Boss.'' Mabilis nilang tugon at bago pa man nila hinakbangan ang pintuan ay muling nagsalita si Joaquin.
'' Don't hurt her, if i could saw any bruises on her--- i will kill you both.'' Banta pa nito.
'' Y-yes, Boss.'' Naisagot ng lalaking kulay asul ang buhok at tinapik ang kasama nito upang lisanin na ang opisina ng kanilang amo.
SINAMTALA naman ni Gilbert ang pagkakataon upang hindi na makawala pa sa kanya ang dalaga.
Eversince that coinsidence night with her make him obsessed kung pwede nga lang isako niya ito ay ginawa na niya. Ilang araw na siyang hindi makatulog ng maayos dahil sa kakaisip niya kung anong dapat na gagawin kung sakaling makita niyang muli ito.
He rub his lower lip wearing those genuine smile of him.
'' There's nothing wrong with what i'm doing, Isabel. Pasalamat ka nga hindi kita kinidnap o kaya itanan.'' Ngising sambit ni Gilbert.
Naramdaman ni Sabel ang pag-akyat ng dugo niya sa binitiwang salita ng kaharap, hindi lang pala ito pranka kundi makapal din ang mukha.
Pero, bakit ganun lihim naman natutuwa ang puso niya?
'' Y-your out of your mind, Mr. H-hindi mo ako madadala sa mabulaklakin mong salita, okay? A-at pwede ba, huwag ka m-masyadong kampante. Just checked my background first.'' Naisambit ni Sabel at nagawang pakalmahin ang puso.
She's afraid afterall. '' M-manong! d-dito ho!'' Sigaw niya sa gwardiyang naglilibot upang puntahan siya dahil palihim siyang nagpadala ng mensahe dito.
Nawala sa mukha at labi ng binata ang kakaibang saya at pinalitan iyon ng pagdismaya. Kulang pa ba ang sinabi niya?
How could she reject him that so easy?
******
'' Dude, forget about that girl. Come on, your a hunk at maraming magkakadanrapang babae para sayo.'' Ngising sabi ni Miguel bago bigyan ng isang tapik sa balikat ang kaibigang nabigo sa pag-ibig.
Naikuyom ni Gilbert ang kamao nito at walang gatol na ininom ang matapang na alak. Masakit sa loob niyang basta-basta lamang kalimutan ang sinabi sa kanya ni Isabel. Tila may espadang nakatusok sa puso niya at hindi niya magawang kalimutan ito ng basta-basta.
But his pride...
'' She regret the day she reject me Mig. I can't bare those f*cking words she said.'' Galit at nagtagis ang panga niyang ani.
'' Uh-oh, that would be a disaster dude. Don't tell me, mag re-revenge ka?'' Natatawang saad ni Miguel bago nito nilagok ang natitirang alak sa baso niya.
A creepy smile traces on Gilbert's lips and drunk his self all night.
NADATNAN ni Freya sa labas ng harden si Sabel kung kaya't nilapitan niya ito at naupo sa tabi niya.
'' May problema ba, Sab? Kanina kapa dito ah?'' Tanong ni Freya na siyang ikinalingon sa kanya ng dalaga at sumilay sa labi ang isang malungkot na ngiti.
'' Na mi-miss ko lang si Mama.'' Tanging sagot lang ni Sabel at muling tumingala sa kalangitan.
'' How's dating with Gal?'' Nakangiti niyang tanong kay Freya.
Namula ang pisnging naiwas ni Freya ang mukha habang hindi maalis sa labi ang ngiti.
'' Sinungaling ako kapag sinabi kung boring.'' Naisagot ni Freya na siyang ikinatawa ng mahina ni Sabel at biglang naalala ang binata.
'' Buti kapa, but i'm happy for you Freya. Gal is the father of your son kaya natutuwa akong nagkakamabutihan kayong dalawa.'' Ngiting sabi ni Sabel ng matitigan ang kausap.
Tumango lang si Freya at niyakap ang kaibigan.
'' Thank you Sab.'' Tanging sambit ni Freya bago ito kumawalaMatapos mag-usap nilang dalawa ay nanatiling tahimik nito si Sabel, ayaw niyang mag open-up sa kaibigan hindi dahil wala siyang tiwala ngunit ayaw niyang bigyan ng espasyo ang utak niya sa walang kasiguraduhang bagay.
Ayaw niyang madamay sa magulo niyang buhay ang binata kaya hanggat maaga pa ay ititigil niya ang kakaibang pagwawala ng puso niya.
BINABASA MO ANG
OBSESSION SERIES 2: Gilbert Gustav (COMPLETED_Under for Revision)
RomancePreserving one's dignity is important to Gilbert. He is the only man who is afraid to socialize with women. That is why he is a certified never-been-kissed, never-been-touched. How come a night of temptation broke his innocence? A night with a str...