Isang masayang araw at gabi para kay Sabel at Gilbert ang araw na iyon. Halos sa kanilang dalawa lamang umiikot ang buong araw kaya't napagpasyahan ng binata na i-date si Sabel kahit sa isla sila.
Yes, he prepared for everything mula sa mga magagandang desinyo na kumabit sa isang kubo at sa pag-arrange ng mesa at pagdating sa mga pagkain mula naman sa tulong nina Manang Soling at ni Merle kasama na doon ang iilang trabahador ng binata.
Its perfectly beautiful na ikinatuwa ni Sabel. Sa totoo lamang ay ngayon lamang niya nadama ang kakaibang tuwa't saya.
She's fall in love. And yes, si Gilbert lamang ang may kakayahang iparamdam sa kanya ang ganoong pakiramdam.
Hindi naman magawang iwaglit ni Gilbert ang mata sa magandang dalagang nakatayo sa kanyang harapan.
Sabel wearing a red Melody puff dress.
Tuloy lumitaw ang kaputian niya dahil sa suot nito.A genuine smile traces on Gilbert lips habang papalapit ito sa pwesto ng dalaga habang nakangiti't inilahad ang kamay. Tinanggap naman iyon ng dalaga ang kamay niyang nakalahad ng walang pag-aatubili.
Gilbert kiss Sabel's hand. '' You're the woman, I should be the one to cherish Sabel.'' Magiliw niyang ani na ikanapula ng pisngi ng dalaga.
Gusto ng maiyak ni Sabel sa mga oras na iyon... kinikilig siya at natutuwa at the same time kinakabahan. Her wierd feelings just wipe away when Gilbert held her waist came closer to him at walang pag-aatubiling hinagkan sandali ang naka-awang niyang labi.
'' Your beautiful.'' Pagbulong nito matapos siyang halikan.
Natawa siya ng mahina at napakagat labi wala kasing mailabas na salita ang bibig niya at tila naumid ang dila niya. Sa bawat pagtama ng kanilang mga mata ay nababakas doon ang tunay nilang nadarama sa isa't-isa. Ika nga ''Action Louder Than Words''.Bago pa man makatuntong ang dalawa sa mesang nag-aantay ay magkasunod-sunod na putok ang pumutol sa kasiyahang nadama nilang dalawa dahil pinalitan iyon ng kaba at pagkagulat. Sumunod naman doon ang pagsi-sulpotan ng mga armadong lalaki na hindi ligtas sa paningin ng Gilbert. Naalarma siya at kaagad na ikinubli sa kanyang likuran si Sabel at sinisiguro niyang walang sinuman ang magtatangkang agawin ang babaeng mahal niya.
'' Stay back there, Sabel.'' He calmly voice said.
Isang malademonyong ngisi ang kumawala sa labi ni Joaquin matapos tuluyang maabot ang destinasyong pupuntahan niya. Malaya nilang napasok ang Isla dahil wala ni isang nag-babantay at mukhang umayon ang panahon sa pinaplano niya. Nagmimilipit sa sakit sina Manang Soling at si Merle na parehong nakatali ng mahigpit at may takip ang bibig.
Kumunot ang noo ni Gilbert at napatanong sa lalaking papunta sa kinaroroonan nila maski si Sabel ay natakot na rin at kinakabahan. Hindi niya kilala ang lalaking nasa harapan nila pero bakit malakas ang hinala niyang ito ay si Mr. Sebastian?
Oh God? No!
Bigla niyang naitutop ang bibig sa inakalang iyon.
'' Give me back my Fiancee Mr. Gustav kung ayaw mong idaan sa dahas ang lahat.'' Seryoso ang mukhang utos ni Joaquin habang kay Sabel nakatitig ang tingin nito.
Natigilan saglit si Gilbert, naguguluhan ito at nalilito. Naikuyom nito ang kamao kasabay ng pag-igting ng panga niya't nakipagsabayan ng titig sa kaharap. Ginanap niya ang palad ni Sabel at pisilin iyon.
Bahagyang natawa ng pagak si Joaquin pagka-kitang hawak-hawak ni Gilbert Gustav ang kamay ng babaeng pakasalan niya.
'' Isabel, forget about me dear? Mukhang ini-enjoy mo yata ang pagtira sa pamamahay ng lalaking 'yan. At kinalimutan mo ang rason kung bakit kita hinahanap.'' May lamang anito.Nahigit ng dalaga ang hininga at may takot at pangambang nakapa sa dibdib.
'' Ano bang sinasabi niya? Bakit ka niya kilala,Isabel?'' Nagtatakang tanong ni Gilbert ng humarap ito sa kanya.
BINABASA MO ANG
OBSESSION SERIES 2: Gilbert Gustav (COMPLETED_Under for Revision)
RomancePreserving one's dignity is important to Gilbert. He is the only man who is afraid to socialize with women. That is why he is a certified never-been-kissed, never-been-touched. How come a night of temptation broke his innocence? A night with a str...