End of Book 1

1.6K 31 18
                                    

A/n: Sorry guixe kung mabilis ang kwentong ito.
Aayusin ko kapag may oras ako. Again, humihingi ako ng tawad kung nabilisan kayo sa kwento.

Don't hate just spread love😊😀
Lovelots...

-AVANITAXX-

NAIIYAK na kumalas mula sa pagyakap ni Manang Soling si Gilbert habang si Merle naman ay naiiyak na rin dahil paalis na ang amo patungong Italy at matatagalan ito doon ng tatlong taon. Hindi niya lubusang nasaktan ang senyorito niya ng ganun dahil sa ginawa ni Sabel.

'' Mag-ingat ka doon, iho. Malulungkot kami rito pero para na rin sa kinabukasan mo ay hangad namin ang ligayang madarama mo at maabot ang pangarap na para sayo.'' Hikbing hayag ni Manang Soling na ikinangiti na lamang ni Gilbert.

Bago paman ito tumalikod ay nagawa niyang yakapin din si Merle na siyang ikina-istatwa ng babae.
'' Mag-iingat kayo dito Merle, huwag mong pabayaan si Manang. Aalis na ako.'' Paalam at tugon ni Gilbert na siyang ikinasunod-sunod na pagtango ni Merle.

SA NAIA airport hinatid nina Gal at Freya si Gilbert. Umalis ito na hindi nagpapaalam kay Sabel ayaw niya kasing umasa na pupuntahan siya at hihintayin sa kaniyang pag-uwi sakaling matagumpay ito sa buhay. And besides, Joaquin will be on his side at alam niyang hindi nito pababayaan ang dalaga.

'' Are you sure to not calling Sabel? Panigurado akong sasama ang loob nun sa oras na malaman niyang umalis ka ng bansa.'' Gal tap his back.

Ngumiting tipid nito si Gilbert habang hawak na nito ang passport niya at hinarap ang kapatid.
'' Ayaw ko siyang mag-alala kuya, babalik naman ako after 3 years.'' Saad nito.

Sumimangot ang mukha ni Freya at hinarap ang binata saka ito sinampal ng walang pag-alinlangan.
'' Make sure na hindi ka rin magkandarapang habulin ang kaibigan ko, Gil.'' Galit nitong sabi na siyang ikinatawa ng bahagya ni Gal habang sapo naman ni Gilbert ang kabilang pisngi nito.

'' Easy, sweety. Ayaw kung pumangit ang anak ko paglabas niyan, huwag mong lihiin 'tong ugok na'to, ha?'' Awat ni Gal sabay hinaplusan ang umbok na tiyan ng asawa.

Isang matinding irap lamang ang pinukol ni Freya.
Nangingiti na lang si Gilbert at naiiling itong hinatak ang maletang dala. He bring his forbid goodbye at nagpasya ng umalis.

HALOS mapudpod ang kuko ni Sabel habang sakay sa kotse ni Gael at mabuti na lamang ay mabilis ang pagmamaneho ng binata at nagkataong walang traffic. Natanggap niya ang pinadalang mensahe sa kaniya ni Manang Soling na umalis ng bansa si Gilbert na hindi man lang nagpaalam sa kanya.
Gusto ng kumawala ng mga luha niya ngunit pinigpigilan niya ang mga iyon at mahabol ang binata sa tuluyang pag-alis nito.

'' Relax, alam kung sa mga oras na'to hindi pa naka-alis si Gilbert.'' Gael said at sinulyapan siya mula sa front mirror.

'' Sana nga, sana hindi pa siya naka-alis Gael.''
Nang makatuntong ang kotse ni Gael sa entrance ng NAIA ay agad nitong tinakbo ang papasok at palinga-linga sa paligid at nagbabasakaling maabutan pa si Gilbert. Ngunit nasalubong niya sina Gal at Freya at gulat sa kaniyang pagdating.

'' Sabel.'' salubong sa kanya ni Freya.

''S-si, Gilbert?'' pagbungad ni Sabel na ikinakamot ni Gal sa noo nito.

He heaved a sigh and smiled at Sabel. '' naka-alis na siya, Sab. 3 years pa ang balik niya.'' Sagot niya na ikinanlumo ng dalaga.

Freya hugged her tight sabay pag-alo nito.
'' He loves you, Sabel. Gilbert's love you thats why he need to go far.'' Anito.

Nagsilaglagan ang mga luha ni Sabel at humagulgol ito ng tahimik sa balikat ng kaibigan. Nahuli siya ng dating pero bakit hindi man lang nagpaalam ito o sabihin man lang sa kaniya. Ngunit, tila bumalik at umatras ang mga luha niya ng makilala ang lalaking nakatayo lamang sa kanilang harapan.
Gilbert just standing there wearing his manly look. Hawak nito ang passport habang nakatutok sa kaniya ang mga mata.

'' Gilbert...'' tanging naisaad ni Sabel at bahagyang kinalas ang sarili mula kay Freya.

She ran towards Gilbert at walang hiya-hiyang niyakap ito ng mahigpit at muling ibinuhos ang masagana  niyang mga luha. Humagulgol siya sa bisig ng binata na ikinangiting malawak naman ni Gilbert.
They caught all the attention. May mga kinikilig na ibang pasahero at mga empleyado't emplayada ng Airport na iyon habang si Gael naman parang timang na yakap ang sarili at bahagyang napakislot ng may kumalabit sa kaniya at paglingon nito'y isang matabang babae ang nakangisi sa kaniya ng kakaiba kaya tuloy nailunok niya ang kaniyang laway at nalukot ang mukha ng ngumuso patungo sa kaniya ang huli.
Nanindig balahibo niyang nakaramdam ng pandidiri.

Gilbert sweetily smileng at Sabel. Bahagya niyang inilayo ang sarili at minasdan ang mukha ng dalaga, maingat nitong hinawakan ang batok nito at inilapit ang mukha upang gawaran ng halik.
He kiss Sabel torrid and passionate.
'' I love you, Sabel. I really do.'' he whispered after breaking their kisses.

'' I love you too, Gil. Mahal na mahal kita...'' Humihikbing sagot ni Sabel bakas ang galak at pananabik nito.

Gilbert wipe her tears and kiss her on the forehead.
'' Hush now, ayaw kung umiiyak ka. Sabel. I'm sorry for being coward---'' hinto nito at tinitigan sa mga mata ang kaharap at ngumiti. '' I will leave not because i hate you, mahal kita kaya lalayo muna ako para sa ating dalawa. Promise me to wait me...tatlong taon, tatlong taon lang iyon Sabel.'' Buong saad nito na ikinatango-tango ni Sabel habang pigil ang muling paghikbi.

'' Say it, Sabel. I'm listen, sweety.'' Gilbert pleaded voice.

Inangat nito ang mukha ng dalaga at naghihintay sa isasagot nito at sasabihin.

'' Hihintayin kita, Gil. Pangako, hihintayin kita. But promise me too, hindi ka magloloko dun.'' tugon ni Sabel na syang ikinatawa ng bahagya ng binata. '' mangako ka, Gil. Kung ayaw mong bugbugin kita ngayon din.'' Banta pa niya.

Gilbert laughed noded smileng.
He kiss Sabel again and again at bigla nitong binuhat ang dalaga habang may pagmamahal na tumitig sa mga mata ng dalaga. He made his promise to Sabel at naging saksi nila ang mga tauhan sa kanilang paligid.

THE END...

A/N: Hello there! salamat sa pag-aabang at pagbabasa mahal na readers. I really love you all. Dahil sa inyo nabuo ko si Gilbert at natapos ang ikalawang serye ng mga buhay ng GUSTAV.
Please, leave your best feedback on this CHAPTER.
Abangan ang kakaibang kwentong pag-ibig nina Jared at Jo sa SERIES 3 ng OBSESSION.
GOD BLESS and THANK YOU!

OBSESSION SERIES 2: Gilbert Gustav (COMPLETED_Under for Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon