Chapter 16

946 20 2
                                    


HINDI nakaligtas sa paningin ni Gilbert ang babaeng inaasam niyang makitang muli kaya ng tumalikod ito at lumayo sa kinaroroonan niya ay walang pasabi niya itong sinundan at halos takbuhin na niya ang mall para lamang maabutan ito.
Natigil mula sa paghakbang nito si Sabel ng higitin ng sinuman ang kamay niya at higpitan iyon at dahilan ng pagkatigil niya matapos malingunan ang mapangahas.
'' Gilbert.'' naisambit niya.
Bigla siyang kinabig ni Gilbert at walang paalam siyang niyakap nito ng mahigpit. Tila takot itong pakawalan siya dahil sa higpit ng kanyang yakap. Hindi napagilan ni Sabel ang biglang pagbuhos ng luha nito at tuluyan ng mapahagulgol ng iyak at yumakap pabalik sa binata.
'' I really miss you, Isabel. I'm f*cking miss you.'' Bulong ni Gilbert habang yakap niya ito.

'' Gilbert...'' luhaang sambit lamang ni Sabel sa ngalan ng binata habang hilam na ng luha ang kaniyang mukha.

Naramdaman niya ang banayad na halik ni Gilbert sa tuktok ng kaniyang ulo at marahan siya nitong iniharap sa kaniya matapos siyang kumalas mula sa pagyakap nito. He do to wipe Sabel's tears while wearing his genuine smile.
'' Shhh... huwag ka ng umiyak. Tama na.'' Pag-alo nito na lalong ikinahikbi ni Sabel at patuloy lamang sa pagpatak ang kaniyang mga luha.

Namumula ang mga mata ni Gilbert ngunit pinipilit niya lamang magmukhang matapang sa harapan ng dalaga at hindi siya magpapakita ng kahinaan. He really wish to see her and God mostly heard his prayer.
'' Glad to see you here, hindi mo alam halos mabaliw ako sa araw-araw kakaisip sayo, Sabel.'' Ngiting ani Gilbert at pinaglapit ang tungki ng kanilang mga ilong.

He stared Sabel's eyes and tempting kissing her like there's no tommorrow.
'' I'm sorry, wala akong mapagpipilian, Gil. Mahal parin kita. Pero ayaw kung may masaktan.'' Nanginginig ang labing sagot ni Sabel dahil sa pagpigil niyang humikbing muli.

Gilbert cupped her face and lift it up and stared into her face. Nangungusap ang mga mata nito at takot siyang mawala sa kaniyang paningin.
'' Please, Sab. Kahit ngayon lang...kahit sandali lang, sabihin mo sa'kin na magkasama tayong ipaglaban 'tong pagmamahalan natin. I will get you back no matter what Sabel. I'll fight, because i really love you.'' Sambit niya.
Umawang ang labi ni Sabel at napatitig ito sa mga mata ni Gilbert. He really love this man, pero pinangungunahan siya ng takot kaya hindi siya makagawa ng hakbang. Bago pa man siya makapagsalita ay inangkin na ng tuluyan ng binata ang labi niya.
Naging taksil ang utak niya kung kaya't umangkla ang mga braso nito sa batok ng binata at sinabayan ang mapusok nitong halik. She responces from Gilbert torrid kisses.

NATIGIL mula sa paghakbang nito si Sofie at agad na natutop ang bibig ng masaksihan ang halikan ng dalawa. Mabilis siyang kumubli at kagat ang labing naiyuko nito ang ulo saka nagpasyang lisanin ang lugar.
Yes, she's been hurt. Maybe, because she love Gilbert. Pero ayaw naman niyang maging hadlang dito. Kahit masakit, kahit napaka hirap ay gagawin niya ang tuluyang paglimot sa binata.
She's bitterly smiled wipeng her tears pero talagang masakit sa loob niyang pakawalan na ang nararamdaman nito para kay Gilbert. Natigil ang pag-iyak niya ng may taong huminto sa harap niya at inabutan siya ng kulay asul na panyo at may bordang nakatatak na JS.
Pag-angat nito ng mukha ay nabungaran niya ang gwapong nilalang.
'' Don't stared, trapuhin mo 'yang uhog mo.'' Walang pusong sambit ng lalaki at pinagduldulan sa mukha nito ang hawak.
Pagalit na tinanggap ni Sofie ang panyong inabot nito saka iyon ginawang basahan na pantrapo sa kaniyang sipon. Napangiwi naman ang lalaki at nandidiring tinigan siya.
'' Oh! salamat!'' Padabog na balik ni Sofie.

Isang pag-smirk naman ang ibinigay sa kaniya ng lalaki sabay lagay ng kamay nito sa bulsa ng kaniyang pantalon.
'' You're alredy made it like a trash. So better, junk it and let it gone.'' Makahulugang sambit nito.
Umawang lamang ang bibig ni Sofie at hindi makuha ang ibig sabihin ng kaharap.
'' Tsk! itapon mo na lang, Miss. Huwag ka ng umasa pa sa lalaking 'yun. 'Cuz, his a jerk d*mn guy!'' Ismid at walang emosyong ani ng lalaki at tumalikod saka lumakad pagkatapos.

'' Haist! Antipatiko!'' Anas niya.
Napakamao siya sa kasungitan ng lalaki at naiinis niyang sinundan ito ng mata dahil nakalayo na. Tila tumaas ang alteprasyon niya sa lalaking iyon at inis niyang itatapon sana sa basurahan ang hawak ng buklatin niya iyon.
'' JS means for Joaquin Sebastian.'' pagbasa niya sa nakaburdang pangngalan ng antipatikong lalaki.
'' Tss... kung gaanu kaganda ang ngalan niya, ganun naman ka pangit ang kaniyang ugali. Tsk!'' Pag-irap niya.
Nakalimutan niya tuloy ang dahilan ng mga lungkot niya kanina kaya no choice siya kundi ang umuwi mag-isa.

********
ISANG linggo ang lumipas ng magtagpo sina Sabel at Gilbert. Naging mailap naman si Joaquin at paminsan na lang makita ito ni Sabel at kung kakausapin niya naman ay alam niyang iniiwasan siya nito.
She zipping her Cofee when her mother Samira sit behind her. Nilingon niya ang ginang at ningitian sabay sandal ng kanyang ulo sa balikat ng ina.
She heaved a sigh then.

'' Ma, i made a biggest mistake in my life at 'yun ang hinayaan kung mahulog sa lalaking hanggang ngayon... mahal na mahal ako sa kabila ng ginawa ko.'' Malungkot ang boses niyang sambit.

'' That's not true, baby. Loving someone is not a mistake. Hindi kailanman pagkakamali ang magmahal, Sabel. You're too young para sumuko na.'' Pangaral ng kaniyang ina kung kaya't inilayo nito ang sarili ng bahagya at tinigan sa mukha ang kausap.

'' You can please Joaquin to let you free, kung alam mo sa puso mong si Gilbert ang totoo mong mahal. Alam kung sa mga oras na ito ay gumagawa ng paraan si Gilbert Gustav mabawi ka lamang,'' Paghinto ng ginang. She cupped her daughters face and stared into her eyes. '' Do the same, Sabel. Huwag paghinaan ng loob, okay?'' Ngiting patuloy ni Misis Samira bago hinalikan sa noo ang anak.

'' Tutulungan kitang kausapin si Mr. Sebastian. At kung ang tanging paraan ay ibenta sa kanya ang companya ay gagawin ko. Hindi ko kakayaning maging malungkot ang buhay ng nag-iisa kung anak sa piling ng lalaking alam kung hindi siya sasaya.'' Maluhang saad pa nito.

'' Mama, hindi mo kaylangan gawin pa 'yan. Ang companya na lang ang tanging alaala natin kay papa. Huwag muna po akong intindihin ma,'' naiiyak na sambit ni Sabel at niyakap ang ina.

'' I'm sorry baby. I'm really sorry.'' Hikbing sambit ng ginang na ikinahaplos ni Sabel sa likuran nito.

She can't blame her mother, ginagawa lang kasi nito ang nakakabuti sa kanya.

SAMANTALA matamis na nakangiting malapad nito si Gilbert habang nakipag-kamay sa mga iba pang mga negosyanteng lumahok sa isang party na dinaluhan nilang magkapatid.
Mr. Volski---the Winery factory owner meet him and offer a job as executive derictor and atleast 3 years contract. This is his chance, ang maging isang magaling sa larangan ng negosyo at paraan para mabawi niya si Sabel mula sa kay Sebastian.
Alam niyang wala pa siyang ipagmalaki kay Sabel kaya kahit alam niyang matagal siyang mawawala ay sa kaniyang pagbabalik ay mapasakamay na niya ang babaeng minamahal.

'' Thank you for this upportunity, Mr. Volski. I will take this granted, Sir.'' masayang sambit niya't pakipagkamay sa matanda.

'' My pleasure, Mr. Gustav. Your late father is a good friend to me, i just take thier son's in good hand. Mr. Greg your brother is already my business partner in Italy, mind to meet me there anytime after you arrived.'' Pagtapik ng kausap.

Nagbigay galang pagkatapos makipag-usap ni Gilbert sa matanda habang may ngiti sa labi. Nilingon niya ang nagsalita at paparating.
Its Gal.
'' Bihira lang ang ino-oferan ng ganiyang magandang uportunidad, Gil. Kaya ngayon pa lang...be a man with a word. I have trust in you, brother.'' Pagtapik ni Gal sa kaniyang balikat.

'' This is for Sabel, Kuya. Gagawin ko ang lahat, mabawi lamang siya. Kung kailangan ko munang lumayo, gagawin ko.'' Saad ni Gilbert at igting ang pangang nilagok nito ang natitirang alak sa hawak niyang baso.

For his girl, he can do everything.
Even Joaquin Sebastian and the Distance can't tear them apart.

ITUTULOY!!!

OBSESSION SERIES 2: Gilbert Gustav (COMPLETED_Under for Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon