Napabulsa si Gilbert habang napapa-iling at nangingiting pinagmasdan sandali ang dalagang payapang nakatulog sa kama niya. And yes, sa kwarto niya ito dinala dahil sa guestroom niya pinatuloy si Sofie.
He rob his lower lip move forward and lean on. He can't stop his self get away his eyes on Sabel. At hindi rin mawala-wala sa labi niya ang ngiti nito. Nakangiti niya din hinawi ang iilang hibla ng buhok ng dalaga na tumabon sa mukha nito at maingat niyang itinapat ang palad sa malambot na pisngi ni Sabel.His heart overwhelmed in joy.
Tumalab kasi sa dalaga ang pag-ignora nitong ginawa at napa-amin niya ito.
Bigla siyang nahinto ng gumalaw ang dalaga at bahagyang tumaas hanggang hita nito ang daster na suot na ikinalunok ni Gilbert. Agad niya itong ibinaba at inayos ang pwesto ng dalaga at kinumutan.'' D*mn! its teasing me, Sabel...kaya huwag ka ng malikot.'' Aniya't inilayo ang sarili sa dalaga at tumalikod.
Bago pa man siya humakbang palabas ay hinarap niya uli ang dalaga upang gawaran ng munting halik sa noo nito.KINABUKASAN...
Sapo ang ulong napabalikwas ng bangon nito si Sabel at napasinghap dahil sa nagbalik sa alaala niya ang pag-amin nito sa binata. Pakiramdam niya ay nangangamatis na ang kanyang mukha dahil sa hiyang nakapa sa dibdib.
'' My God, umamin ako sa kanya, gosh! umamin ako.'' napasabunot sa buhok nitong ani sabay pagulong-gulong sa kama.
'' Nakakahiya...waaahhh!'' patuloy niya at hindi lang pagulong-gulong ginawa niya kundi nagsisipa na rin siya na parang bata.
Ang hindi niya alam ay nakatayo lamang sa naka-awang na pinto si Gilbert at malaya siyang pagmasdan. Nai-iling na napapangiti na lamang ang binata bago ito nagpasyang tumikhim.
Nahinto si Sabel at gulat na gulat ng makita si Gilbert sa pintuan habang ito ay may pilyong ngiti sa labi. Walang pasabing napabalikwas ng bangon ang dalaga at hindi magawang titigan sa mga mata nito si Gilbert.
Puno ng hiya at halo-halong emosyon ang napuna ni Gilbert sa dalaga kaya humakbang ito palapit.'' Its too late to denied it Sabel, I saw everything...HAHA'' Anito at biglang tumawa.
Halos naman malusaw sa sobrang hiya si Sabel at parang maiiyak na.
Nakakahiya.'' H-huwag kang la-lalapit...h-huwag mo rin akong pagtawanan!'' Nauutal niyang asik at kumukurap-kurap dahil anumang oras ay babagsak na ang masagana niyang luha.
'' Why?'' Mapang-asar na ani Gilbert sabay paglapit nito ng mukha papunta kay Sabel na ikinanlaki ng mga mata ng dalaga at panay iwas niya ng tingin.
'' L-lumayo ka...la-layuan mo ako.'' Ani Sabel ng hindi nakatingin.
'' Why would I?...Ei sa gusto kung makita ang buong mukha mo.'' Pilyong ngising ani Gilbert na lalong pinamulahan ng mukha nito ang dalaga.
Her heart beating so fast na animo lalabas na iyon sa ribcage niya.
Pakiramdam niya ay hindi na siya makapagsalita mula ng matitigan ang mukha ni Gilbert pababa hanggang labi nito na animo nanghihikayat halikan niya.She gulp and biteng his lowerlips at agad na niyuko ang ulo nito.
'' S-sabing layuan mo'ko ei... ang sama mo, hindi mo man lang ba maramdaman na nai-ilang ako.'' Anito kasabay ng pagsi-unahan sa pagpatak ng kanyang mga luha.
Natigilan naman si Gilbert sa pagkakaalam na umiiyak na ang dalaga.
Tinitigan niya ito sandali bago inilayo ang sarili at bumuga ng hangin habang kunot-noo.''Hayy... 'yan ang problema sa'yo ei. Bakit ba, mas gusto mong pigilan ang emosyon mo ha? Sinusubukan ko lang naman na...na ma-akit kita sa paraang iyon. Hayst!'' Medyo nahihiyang amin ni Gilbert sabay gulo nito sa buhok niya at napatingin sa labas ng binata at muling sinulyapan ang dalagang nakayuko parin at umiiyak.
'' I'm sorry...'' Patuloy nito sabay hinakbangan ang dalaga at walang pasabing niyakap para patahanin.
'' Tumahan ka na, hindi ko kasi alam na ayaw mo palang ginugood-time. I'm sorry Sab.'' Anito sabay hagod sa likuran ng dalaga. '' Gusto mo bang i-ki---ARAYY!'' Napahiyaw niyang ani ng bigla siyang kagatin sa balikat ni Sabel.'' Engot! Napaka Childish mong bakulaw ka!'' Asik na ani Sabel ng humiwalay rito.
Himas-himas ni Gilbert ang balikat habang nakangiwi...pakiramdam niya kasi ay bumaon ang buong ipin ng dalaga.
NAKATAAS ang kilay na hinarap ni Sofie ang kasambahay ng binata ng abutan siya nito ng kape at saka sandwich dahil nasa may kubo siya at hinihintay si Gilbert na lumabas.
'' Nasaan si Gilbert, bakit hindi pa rin siya lumalabas?'' anito na halatang naiirita siya sa pagmumukha ng babae.
'' Hay naku...'' Pa-irap na bulong ni Merle at isang pekeng ngiti ang nilabas nito. '' ayun, inaantay si Maam Sabel. Mamaya nun ay lalabas silang dalawa kaya antayin mo sila, hmp?'' mataray na sagot ni Merle at diniin ang ''Maam Sabel''.
Naikuyom ni Sofie ang sariling kamao ng mabanggit ng babae ang pangalang Sabel. She want to stay dahil gusto niyang makuha ang loob ng binata and she's f*cking jealous at this time.
Tumaas ang sulok ng labi ni Merle ng tumalikod sa babaeng kaibigan ng senyorito niya. Ke bago kasi nito pero nang-iinastang sino.
'' Lumabas ang tunay na katauhan ng bruha...hehe mamatay ka sa inggit kapag nakita mo si ser na buhat-buhat si Miss Sabel. HAHA---Huk! Aray ko.'' Malademonya niyang ani at tatawa-tawa pa ng bigla siyang nabilaukan ng sariling laway.'' Uy! Merle... Nademonya ka ba diyan? Halika ka na dito at kaylangan natin maghanda.'' Tawag ni Manang Soling na ikinahagik-ik lang ni Merle at inayos ang sarili ng mapansin ang hardenero nilang si Rolan.
'' H-hai, R-rolan...K-kanina kapa ba riyan?'' namumula ang pisnging anito dahil sa pagkapahiya ng dumaan ito sa tabi niya.
'' Actually, Oo... at kanina ko pa nadidinig ang sinabi mo.'' Ngising ani ng kausap na ikinawala ng dugo sa mukha ng dalaga at agad-agad na humakbang papalayo.
DUMAGUNDONG sa buong loob ng bahay ang boses ni Sabel ng walang pasabi siyang binuhat ni Gilbert. Dahil sa gulat ni Sabel ay napakapit siya ng mahigpit at nagsisipa para ibaba lamang siya ng binata.
'' Isa! Gilbert, Ibaba mo ako!'' Hiyaw nito sabay baon ng mukha sa leeg ng binata ng bumaba sila ng hagdan.
Paano kasi kung malaglag siya?
'' Relax...hindi kita ilalag-lag, okay. Kapit ka lang.'' Ngising ani Gilbert at nagpatuloy lang sa paghakbang.
Bawat hakbang ni Gilbert ay nararamdaman ni Sabel ang tibok ng puso ng binata kaya hindi nito maiwasang titigan sa mukha ang huli. Bawat hakbang ng binata ay iyon naman ang pag-gawang titig ni Sabel and she can't take away her eyes on him.
'' Matutunaw ako. I know I'm too much handsome...so stop staring at me, baka hindi ko mapigilan ang sarili kung halikan ka ora-mismo, Sabel.'' Dinig niyang saway ni Gilbert maging ang pagkabog ng puso nito.
'' Luh! h-hindi nuh!'' Ani Sabel at huli ng umiwas pa siya mula dito ng mabilis siyang siniilan ng madiin halik sa labi na ikinanlaki ng mga bilogang mata niya.
Nagulat at nahinto sa paghakbang nito si Sofie ng harap-harapan niyang masaksihan ang panghahalik ni Gilbert sa dalaga. Kaagad siyang tumalikod at hindi na niya napigilan ang pagbuhos ng kanyang mga luha dahil nagsibagsakan na iyon.
BINABASA MO ANG
OBSESSION SERIES 2: Gilbert Gustav (COMPLETED_Under for Revision)
RomantizmPreserving one's dignity is important to Gilbert. He is the only man who is afraid to socialize with women. That is why he is a certified never-been-kissed, never-been-touched. How come a night of temptation broke his innocence? A night with a str...