Kabanata 41

1.6K 25 0
                                    

Another

We stay there almost half of the day. Kami mismo ang kumuha ng pagkain namin sa dagat since me and Vanessa are skilled to do it. Si Madam naman ang nag grilled sa fish na kinuha namin.

We enjoy the remaining time in the sea. Kaya umuwi kaming lahat pabalik sa hotel ng basa at pagod na pagod. But we still manage to eat our dinner bago kami matulog.

Umaga na kaming lahat ng gising. Paggising ko ay mag gatas nasa tabi ng lamesa ko medyo mainit pa 'yon kaya inomom ko kaagad 'yon bago maligo. Sabay ang flight namin Rhoda. Sya ay pabalik sa Cebu, kami naman ay papuntang Zamboanga.

"Goodmorning, pretty Cat. Hows sleep?" Bungad saakin ni Vanessa pagkatapos humikab.

"Okay lang. Ikaw ba naglagay ng gatas doon sa tabi?" Tanong ko.

"Oo. Inutusan ako ni Madam na ipagtimpa ka." Humikab sya muli. "Antok na antok pa nga ako e. Pero nakapag impake kana ba? Mamayang 11:30 flight natin papunta sa Zamboanga."

Tumango ako. "Kagabi pa."

Agad na kami naglakad papunta sa kuwarto ni Rhoda na siguro ay nag hahanda na. Pero hindi pa kami nakakatok ay sa pintoan ng kuwarto ni Rhoda ay biglang may bumangga saakin kaya tuluyan akung natumba. Huminto muna sya sandali at umupo na parang may pinulot o nilagay sa sahig. Hindi ako tumayo at nagbabakasali na mag sosorry sya saakin pero bigo ako dahil hindi nya man lang ako nilingon at agad na syang umalis ng hindi man lang ako tiningnan.

"Tarantado 'yan ah!" Bulyaw ni Vanessa sa kawalan.

Umalingawngaw ang boses nya sa hallway ng hotel. Tiningnan ko ang lugar kung saan sya may nilagay at may nakita ako doon na kulay silver. Agaran akung tumayo at pinagpag ang damit ko. Vanessa murmured some curses while knocking Rhoda's door. Lumapit naman ako kung saan nakalagay ang peso.

A million dollar smile. Thats how I explain my self right now. Hindi matago ang ngiti ko saaking mga labi ng makita ko ang heads nga 'yon. Ligtas parin ako sa loob ng tatlong araw. Huminga ako ng malalim at kinuha yung piso na 'yon.

"Anyare ba sayo, Vanessa mura ka ng mura jan." Tanong ni Rhoda sa kawalan.

Again, she uttered some curses. "May gago kasing sinadyang banggain si Cat kanina. Akala ko tutulungan sya kasi huminto. Pero 'yon pala ay naglakad kaagad. Hindi man lang tiningnan si Cat o tulungan. Napaka tangina."

"Shh... tama na 'yan, Van. Hindi naman ako napano e." At ngumiti naman ako ng matamis sa dalawa.

Tiningnan ako ng mabuti ni Rhoda. "Napansin ko na ang ganda ng ngiti mo ngayon, Cat. May nangyari ba? Ikaw lang ata yung tao na sinagasaan na hindi nabadtrip." Aniya.

"Wala lang... Kwento ko sainyo mamaya." 'Yan lang ang tangi kung nasabi pagdating namin sa resto na pinagkainan namin ngayon.

Masaya silang nag-uusap habang ako naman ay ngumingiti lang sa kawalan. Napansin 'yon ni Madam kaya tinanong nya si Rhoda na tumitingin sa nag kukumpulan ng mga tao. Nakatingin din doon si Vanessa at ako rin. Dahil walang pumansin sa tanong ni Madam ay tiningnan nya na rin kung bakit nagkukumpulan ang mga tao doon.

Uminom ako ng tubig ng may napansin akung kakaibang galaw ng isa sa mga staff ng resto na pinagkakainan namin ngayon. Tiningnan ko si Madam na nakatingin doon. It feels like, nilinlang kami. Tumingin ako pabalik sa lalaking may kausap sa kanyang cellphone habang masamang nakatingin saakin.

"Teka, naiintriga ako doon sa mga tao. Anong nangyari ba?" Tanong ni Vanessa habang nakatingin parin doon.

Hindi na ako magkanda ugaga dahil yung isa sa mga resto staff ay papalapit na saakin. Uminom muli ako ng tubig at kinalma ang sarili. Umupo sya sa likod ko ng may binulong sya saakin.

From Afar (Isla del Fuego series 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon