Chatty's PoVNapag-usapan na namin ni Ysieve ang mga mangyayari. Okay naman sakanya as long as hindi ko naman siya mapag-iiwanan ng oras. He understands my situation. Tito Erick told me na nasa bahay nila, which is the same village as ours si Joshiro. Do'n na nila napiling i-hospitalize si Josh dahil nahihiya na si Tito sa mga tao sa ospital. He hired three nurses and one psychiatrist to look after him.
It's a weekend today, I'm just wearing a simple white and blue striped jumpsuit with a tie-top shoulder strap. Ngayon ko balak puntahan si Josh. Nang makarating ako sakanilang bahay ay agad akong sinalubong ni tito Erick.
I saw Joshiro lying in his bed, pale and weak. Namayat din siya nang husto.
"Josh," tawag ko sakanyang pansin nang makarating ako sa kwarto niya. May tank ng oxygen na naka-ready sa kwarto niya. Mayroon ding dextrose. He looked so pale and thin.
"Chatty?" his face brighten up when he saw me.
"Hi, how are you feeling?" I asked.
"You're here, so I'm fine." Sagot niya naman. I just smiled at him.
"Are you..." pinutol ko na agad ang sinasabi niya.
"I'm not here to reconcile, I'm here to support you in your battle. Im just here for you. May pinagsamahan pa rin naman tayo Josh. And I owe mylife to your mom," paglilinaw ko.
"Ang importante you're here," he said and smiled at me weakly.
I took care of him for this day. Pinakain ng lunch at dinner, pinunasan at tumulong sa mga nurse niyang palitan siya ng damit. Of course I didn't help on removing and changing his shorts. Only his shirt. He looks so weak. It's not so him. Sa buong oras na nakatapak ako sa bahay nila ay ang pagbabantay lang sakanya ang inatupag ko. Pati ang pagpapainom sakanya ng gamot ay ako ang gumawa at ngayon ay natutulog na siya.
"Nako ma'am, ang laking tulong niyo po sa'min. Hindi nagwala ngayong araw si sir at hindi matigas ang ulo sa pagkain at pag-inom ng gamot," nakangiting k'wento ng isa sa mga nurse ni Josh.
"Gano'n ba?"
"Nakakapagod nga po dahil kailangang laging may kausap si sir, sabi no'ng psychiatrist niya. E ayaw naman niya kaming kausapin at puro 'Asan si Chatty?' ang sinasabi," dagdag pa ng isa. Tumango ako at ngumiti. Paano nangyaring ito ka na ngayon Josh? How come that a strong and confident cheater turned to a weak and pale patient? Maybe it's the karma? Karma really works, huh?
I received a text from Ysieve.
Ysieve:
How are you? Did you eat your dinner already?
Nagtipa ako agad ng aking sagot sakanya. God knows how much I miss him,today.
Me to Ysieve:
Not yet, I am going to leave Josh's house right now. Sa bahay ako magdi-dinner.
Wala pang ilang segundo nang i-send ko ito ay nag-reply na agad siya.
Ysieve:
I'll fetch you. Let's have dinner.
Ysieve went to Josh's house to fetch me. Hindi naman ako naghintay nang matagal dahil street lang naman ang pagitan ng mga bahay namin. He's in his grey sando and white shorts.
"Sa penthouse tayo, hatid nalang kita after. Nagluto 'yung bagong secretary ni Aiden," anya.
"Secretary? E bakit nagluluto?" tanong ko naman. Pinaandar niya na ang kanyang sasakyan.
"You know Aiden naman. Kung ano-anong trip sa secretary niya," umiling iling siya.
"By the way, sweetheart, how's your day?" he asked.
BINABASA MO ANG
Battle Of Hearts (COMPLETED)
RomanceChattiana Gabriella Romualdez, she's the true to life princess. The Romualdez' heiress. Beautiful, charismatic, kind and take note, a well known varsity player. She has everything, but happiness in her heart is still missing. No matter how hard she...