Heart 37

230 24 2
                                    

Chatty's PoV

It's been four months already nang pumunta ako sa States. Honestly I didn't really know if I'm doing the right thing. Gumaling si Josh from his injuries. Nag-i-improve na rin ang mental health niya. Somehow gumagaan 'yung pakiramdam ko dahil may improvements siya at may binungang maganda ang ginawa ko. Somehow I think that I made a right choice.

"Chattiana!" Rinig kong sigaw ni kuya Van mula sa labas ng k'warto ko. Nandito siya?

Tinulak niya nang malakas ang pintuan na kinagulat ko. I can see his anger and frustration through his eyes and furrowed eyebrows. His breathing is deep and the veins in his hands already showed up.

"K-kuya why are you here?"

"What do you think you're doing?" Mahinahon ngunit may pagbabantang tanong ni kuya.

"Ahm.."

"Kung hindi pa ako umuwi ng Laguna hindi ko pa malalamang lumipad ka dito? For what?! For your fucking ex?"

"Kuya you don't understand," sagot ko.

"Yes! You're right,Chattiana. Hindi ko maintindihan why do you need to let Ysieve go just to follow your damn ex!" He shouted. He brushed his hair using his hand.

"Mahal ko naman si Ysieve kuya," my tears started falling.

"Mahal mo pero bakit mo iniwan?" Mahinang tanong ni kuya pero sapat na iyon para marinig ko. I bit my lip.

"Nagui-guilty ako... I'm guilty kuya! The guilt I'm feeling is eating my system! Ang laki ng utang na loob ko sa mama niya. Binilin siya sa akin ni tita, kuya. Please understand," pagsusumamo ko.

"Utang na loob nanaman? Trabaho ng nanay niya 'yon! You should understand that! 'Wag kang magpakabayani sa buhay ng ibang tao! You saved him but you're the one dying. You're killing yourself mentally. And worst may nadamay pa. Dinamay mo pa sa pagkamatay ng loob mo si Ysieve," anya. My tears can't stop falling.

"Babalik naman ako," I said.

"Sa tingin mo kapag bumalik ka sa Pilipinas may babalikan ka? Ha? Stop being a hero to others' lives! Utang na loob mo 'yang buhay mo sa nanay niya hindi sakan'ya!" Kuya shouted.

"May babalikan ako! I know Ysieve! He will wait!" I replied. I know he will.

"May babalikan ka? Pagkatapos mong sabihan 'yung tao na hindi mo na siya mahal? Na no'ng bumalik 'yung puta mong ex bumalik 'yang pagmamahal mo, sa tingin mo may babalikan ka pa?! Chatty! Can you fucking wake up?! Ysieve left, okay?! Umalis siya noong iniwan mo siya! Umalis siya noong sinira mo siya! Wala ka nang babalikan," that made me cry more. My sobs became louder. Napaluhod nalang ako sa sobrang sakit ng nararamdaman.

"You hurt your true love to save your promised love. Tell me, how can I understand that Chattiana. How can I understand you right now kung ikaw 'yung mali? Hindi laruan si Ysieve, Chattiana," dagdag pa niya.

Nakatayo lamang siya sa harapan ko. Kuya started crying. He wiped his tears by his forearm. Tumingala siya para pigilan ang luhang tumutulo mula sakanyang mga mata.

"Nikki's dead," mahina niyang sabi. Punong puno ng lungkot at pighati ang boses. My heart skipped for a moment.

"W-what?"

"She died...she died yesterday," dagdag pa niya, sa mahinang boses pa rin.

"You know what? Mas nasasaktan ako para kay Ysieve kaysa sayo. Hindi na kita kilala,Chatty. You left him no'ng walang wala siyang makapitan. You left him hanging. We all know that he's the strongest among them. Tito Raf's hospitalised. Nikki died. He have to be strong for her mom. Pero wala ka sa tabi niya. Now tell me, what are you thinking. Why are you destroying yourself just to save that good damn asshole?" Lumuhod siya upang pantayan ang mga mata ko. He held my cheeks and wiped my tears.

"Where did my princess go? Why did you destroyed my princess?" Mahinang tanong niya. I just hugged him and cried. I cried on his chest just like the old times.

"Sorry. I'm sorry," I said. Paulit-ulit. Kasabay ng pag-iyak ko sa dibdib niya.

Where did everything went wrong?

Sa sumunod na araw ay bumisita muli ako sa bahay nila Josh upang magpaalam.

"Tito," bati ko kay tito Erick.

"Ija, natutulog pa si Josh," sagot naman niya sa akin.

"Gusto ko lang pong magpaalam," I licked my lower lip. "I'm going back to the Philippines," dagdag ko.

"Huh? Why ija? What's wrong?" Sunod sunod na tanong ni tito.

"My friend died. Gusto ko siyang bisitahin and I want to take care of our company," sagot ko.

"P-pero..." agad ko siyang pinutol.

"Tito I want to fix myself,also. Magaling na naman po si Joshiro. Hindi na po niya ako kailangan. Myself needs me. I need to fix myself tito. Kayo nalang po ang magsabi kay Joshiro, aalis na po ako." I said and walked away.

Kuya waited for me infront of their house. Binigyan ko siya ng isang ngiti. Nakasilip kasi siya sa bintana ng kaniyang kotse. I went in to his car.

"How was it?" He asked.

"Okay lang naman," sagot ko naman.

"Uwi na tayo?" Tumango ako.

"Uwi na tayo." I smiled.

I need to fix the parts of me na nawala. I need to fix the things that didn't go well nang dahil sa maling desisyon ko.

Battle Of Hearts (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon