Chapter 15

3 0 0
                                    

Cinderella's POV

It's already our Graduation Day. I am actually Excited for my Valedictorian speech. By the way, ibang iba na yung buhay ko ngayon unlike before. I mean... Parang bumalik yung buhay ko nung bata pa ko. Yung walang ginagawa, Nakakapag pahinga ako after school, hindi na ako nag lalakad or nag cocommute papuntang school. I'm just... Happy. Blessing in disguise para sakin si Leo. Kasi kahit nagkalayo kami ng taong mahal ko because of him, at least I got my life back. So yun balik lang ako sa katinuan

Kakatapos ko lang mag ayos sa sarili ko, kakain na lang ako then aalis papuntang school. Pag baba ko, nilapag ko yung bag ko sa sofa at naabutan kong pinapagalitan ni Leo si Mariel.

"Love... Anong nangyayari? Bat mo sya pinapagalitan?" Tanong ko kay Leo habang pinapakalma sya.

"Pano ba naman kasi! Hindi pa sya nag sasaing ngayon pa lang! We can't be late! Lalo na ikaw! It's you day! At ayoko namang umalis ka ng bahay ng walang kain! Mariel sana hindi na lang kita kinuha from that Agency! You're fckin useless!" Sigaw ni Leo. Mukang galit na galit talaga sya.

"Leo! Stop! Relax okay? We can wait! 10 pa yung graduation! 9am pa lang. Kumalma ka." Sabi ko kay Leo. He's acting like a beast. Masyadong mainit ang ulo nya. Right now, nakikita ko si Don— Si Tita Eliz sakanya.

"Tss. Fine." Simpleng sabi ni Leo at nag walk out. Napa tingin naman ako kay Mariel. Mariel... She's familiar? Parang nakita ko na sya sa school? Pero imposible. Isa sa may pinaka mahal na tuition yung school namin. Bakit naman sya magiging katulong kung mayaman sya? Wait... Di kaya scholar? Ah. Ewan ko. I better ask. Wait guys tignan nyo pic nya. 

See? Maganda si Mariel! Kausapin ko nga

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


See? Maganda si Mariel! Kausapin ko nga. Familiar talaga sya eh.

"Hi Mariel! Sorry pala sa inasta ni Leo kanina ha? Mainit lang ang ulo nya. I'm Cinderella Clemonte by the way. Call me Cindy." I said then smiled.

"Ahh Okay lang po Maam Cindy.." Nahihiyang sabi nya.

"Mariel Garcia full name mo diba? Nakita ko lang sa resume mo. Uhm... Nag aaral ka ba sa Alpha University?" Tanong ko sakanya. I'm so curious.

"Ah.. O-opo.. Scholar po ako dun." Nahihiyang sabi nya. See! I'm right!

"Ah okay.. By the way wag ka na mahiya sakin! Just Call me Cindy okay? Walang Maam, Walang Miss walang kahit ano just Cindy." Nakangiting sabi ko sakanya. Tumango na lang sya.

"By the way, pag hinanap ako ni Leo sabihin mo nauna na ako. Madami pa din kasi akong aasikasuhin sa school. Ikaw ba di ka pupunta sa Graduation?" I ask her.

"Ah... Tapos na po yung Recognition namin. Last 3 days pa po. 3rd year high school pa lang po ako." Oh. 3rd year pa lang pala HAHAHAHAHA

"Oh. Sige just tell Leo ha? Bye na!" Nakangiting paalam ko at lumabas na ko ng bahay. Sumakay ako sa sasakyan ko at pinagbuksan ako ni Mang Arnold ng Gate.

Habang nag ddrive ako, nakita ko ang sasakyan ni Ashton sa likod. Wtf? Okay okay. Relax Cindy. Natural na makikita mo sya okay? Hindi naman sya nakatira sa ibang bansa para di kayo mag kita. Relax lang. May Boyfriend ka na Cindy.

Hindi ko na lang sya pinansin at nag drive na lang ako.

Ashton's POV

Habang nag ddrive ako, iniisip ko kung pano nagawa sakin ni Cindy na iwanan ako. Ganun lang ba kadali sakanya? Minahal nya ba talaga ako? I feel so damn tired. Lumiko yung sasakyan sa harap ko at napatingin naman ako. Naalala ko kasi si Cindy. Yan yung sasakyan na pangarap nya. Lumiko siya sa Gas Station at bumaba yung Driver na babae. Wait... Is that Cindy? Iginilid ko naman ang sasakyan ko sa Gas Station. I probably look like a stalker but I don't freakin care!

Pano nya nabili yung sasakyan? Ang.. Ang sexy nya ngayon. She's wearing a red pencil cut dress. I'm still thinking.. Katulong lang sya diba? Hindi naman sa minamaliit ko sya pero hindi sya papayagang mag suot ni Tita Elizabeth ng ganyan! At... About the car? What? I'm so confuse. Napatingin naman ako sa Gasoline man na nakatingin sa legs nya. Wtf? Di ko na napigilan ang sarili ko.

"Babe!" 


Cinderella's POV


"Babe!" Napalingon ako nung narinig ko yung boses ni Ash. Wait, is he calling me? 
Lumapit sya sakin at inakbayan ako. Sht baka makita kami ni Leo! 


"Ash? Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sakanya. Pano nya nalaman na andito ako? 


"Binabantayan lang kita babe from other men na may lihim na kamanyakan." Sabi nya sabay tumingin sa gasoline man. What? 


"Ah maam? Magkano po papa gas nyo?" Tanong nung gasoline man 


"500 pesos lang." Nakangiting sabi ko sakanya at pumasok ulit ng sasakyan. Nakita ko namang di pa din umaalis si Ash kaya naman binuksan ko ang bintana. 


"Di ka pa aalis?" Tanong ko sakanya. 


"How could you leave me like this? How did you bought that car? How can you wear that freakin dress? Andaming katanungan sa isip ko ngayon, Cindy." 


"Just ask yourself. Aalis na ko." Akmang isasarado ko na yung bintana nang iharang nya ang kamay nya. 


"Cindy, I love you.. wag naman ganto" Nakita kong malapit na sya umiyak at.. di ko na kaya. Nasasaktan ako para sakanya 


"Hayaan mo na ko, Ash. Masaya na ako." Sabi ko sakanya. 


"Masaya? Masaya ka na wala na tayo? Pakibhasa ay nalason na ng Leo na yang isip mo!" 


"Wag mong idamay si Leo sa usapan na to!" 


"At ngayon pinagtatanggol mo sya? The fck, Cindy! What is wrong with you!?" 


"Just leave me alone Ashton. Tigilan mo na ang pangungulit sakin." 


Kaunting katahimikan. He stared at my eyes. 


"Titigilan ko na ang pangungulit ko sayo." Ika nya. I want to tell him no pero wala akong choice. 


"Okay. That's good." 


"But I will never stop loving you. I'll wait for you, Cindy." At umalis na sya. Tumulo naman agad ang luha ko pero agad ko itong pinunasan. Iniabot ko ang 1k sa Gasoline man at sinarado ko na ang bintana. Agad na din akong umalis. 



After 5 Minutes


It's already 9:45am and agad akong dumiretso sa CR ng girls para mag suot ng toga. Pagtapos ay agad akong lumabas at umupo sa upuan kung saan ako naka assign na umupo. Makalipas ang ilang minuto ay nagpunta na ang emcee sa Stage. 


"Good Morning, Ladies and Gentlemen! So today we will be having our Graduation day for Our Beloved Alpha Students. We'll be calling Miss Rhea Santiago to lead our opening prayer." 


Pag tapos magdasal ay kumanta na kami ng National Anthem at pagtapos ang Speech ng School owner, ng school principal at ang mga stock holders ng School. 


"And now, we'll be calling our Valedictorian, MISS CINDERELLA CLEMONTE! Around of applause for her." 

At umakyat na nga ko. Kinakabahan ako. 



"Hello Everyone. First of all I wanna say thankyou for our teachers who supported us and guide us through our journey. Mga gurong umalalay satin at di tayo pinabayaan kahit may pagka pasaway tayo. Kung wala kayo, wala din kaming mga estudyante dito. Nag papasalamat din ako kay Faith kasi di nya talaga ako pinababayaan sa tuwing may problema ako, sa tuwing malungkot ako at sa tuwing nag dedesisyon ako. Kay Leo, salamat din sayo. Kay Ashton... S-salamat sa pagpapasaya sakin. At sa mga kaklase ko, salamat sa suporta nyo sakin. Salamat sa lahat. Totoo ngang... HIGH SCHOOL LIFE IS THE BEST!" 


At bumaba na ako ng stage. Pag tapos ng lahat ng programs, sa dulo, sabay sabay din kaming nag hagis ng mga cap namin at sabay sabay na sumigaw ng 


"HAPPY GRADUATION DAY!" 


***********

To be continued....

Cindy Cinderella's Story [UNFINISHED]Where stories live. Discover now