(TEDY's POV)
Magandang araw WORLDWIDE! panibagong araw, magandang simula ng buhay. Nga pala guys gusto no bang malaman kung saan ako nakatira? Well, sa BAHAY! HAHAHA, de joke lang alam ko namang cornie yun. Nakatira ako sa Pilipinas, masyado bang general? Well ito na, taga Quezon City ako, okay na?
"TEDY!" yes, oo Tedy ang pangalan ko, malalaman nyo naman din kung bakit Tedy ang name ko eh. "Lola wait lang nag aayos pa ako!" sigaw ko ko sa lola ko, nahahalata nyo ba na bakit wala akong galang.
Well sa kadahilanan na masa talaga ang ugali ko, pinandigan ko na yun kaya nga ko napunta sa lola ko eh kase maski ang mga magulang ko hindi ako masupil. Pero dahil ang lola na nga ang tumanggap sa akin mabait naman ako, hindi nga lang sa pananalita.
Hate me? okay lang sa akin, alam nyo kung bakit? kase ganito yun, In the first place SINO BA KAYO? PAKE KO sa INYO? I DON't CARE!
(a/n: Attitude ka ghorl?)
" Bilis-bilisan mo nga ang kilos, anong oras na oh?!" sigaw ng loa sa baba ng hagdanan. "Yes La, ito na patapos na" sagot ko.
WELCOME WORLWIDE!
***
" La, tumawag na ba uli sila mama?" tanong ko habang nagsusuot ng sapatos, "bakit mo pa tinantanong eh pinamigay ka nga ng mga yun." sagot sa akin ng lola.
"la naman, magukang ko pa rin naman sila kahit papaano," sabi ko rito. " Tedy, may magulang bang kaya ipamigay ang ang anak nila dahil lang sa pasaway ito? Tedy wag muna silang isipin." sabi pa ni lola.
" Okay Lola, hindi nako magtatanong, pasok na ako" humalik ako sa pingi nito at umalis na.
***
SCHOOL (gate)
" Ms. Yilson late ka na naman," pagsisita ng adviser ng crush ko hehe talandi!😂✌
"Suss late ka rin naman." bulong ko sa tabi, totoo naman sabay kami pumasok ng gate eh. "What did you say? Ms. Yilson?" tanong sa akin nito. Paktay -_-
"Ang sabi ko ho ay late din naman kayo," sagot ko dito. bakit ako matatakot? totoo namn ang sinasabi ko, magsumbong pa ako sa principal namin eh.
"Aba'y bastos ka Yilson ah, sumama ka sa akin" sabi nya. Haysshh ang aga!
***
"Tedy bakit ka andito?" tanong ni Cassie, yes wala ako sa room namin eh, sa section toh ni Mrs. Guamoz. Hay buhay!
Kinawayan ko si Charles yung crush ko hehe papansin lang, nginitian nya lang ako at nakipag-usap na sya sa katabi nya. Umamin ako sa kanya na may gusto ako sa kanya then sabi nya hindi naman nya ko gusto pero okay lang naman daw sa kanya yun.
"Yan! kaya gusto mo laging nale-late eh, sumasabay ka sa late ko para maisama kita ditoat makita si Mr. Manzano" agaw pansin ni Mrs. Guamoz.
"Ma'am mawala na sana ho yung galang ko noh, pero ginagamit nyo lang din naman PO ako para mai-excuse ang pagiging late comer nyo eh, so kwits na tayo Ma'am" kinindatan ko si Mrs. Guamoz at lumabas ako ng room nya ta kumaripas ako ng takbo papunta sa room ko. Btw, I'm in 4th year highschool.
(Break Time)
"Tedy hindi ka pa ba nagsasawa sa mga kabalbalan mo?" tanong sa akin ni Cassie. Meet my long time friend Cassie Jose sya ang pinaka mahinhin kong kaibigan.
"Why would I?" sarcastic ko namang tanong sa kanya. " Duh! anytime pwede ka ma-kick out, hindi mo ba naiisip yun? Yung pagpapa-aral sayo ng lola mo sayo?" pagbibigay leksyon nito sa akin.
"Bakit mo ba ako pinoproblema? trust me hindi mangyayari yang sinasabi mo," mayabang kong sabi, "Sure ka ah? ayoko mawalan ng totoong kaibigan" pagdadrama nya pa. "Wews, wag mo nga ko ginaganyan sa drama mo..Wag kang ichosera ha, parang hindi mo naman ako binabackstabbed noh" pagloloko ko sa kanya.
"Hoy kelan kita binack-stabbed?" denial nyang tanong, "eh ano ba namang malay ko sayo, Backstabbed nga eh it means hindi ko alam kung kelan moko pinaplastik," seryoso ko ng sabi sa kanya. " Tedy naman ehhh, para kang siraa" paghampas nya sa braso ko.
"Ang OA mo namn kase eh, mapagkakatiwalaan naman sina Andie, leila at Ava ah? kaya okay lang na iwan kita." pagloloko ko sa kanya. Sinimagutan lang ako nito AHAH.
(Math Class)
Huling Subject namin ang math, Diba san ka pa uuwi nalang pasasakitin pa ulo mo, pero hindi naman sumasakit ulo ko sa math noh talino kaya toh chozz.
"Tedy tunganga ka na naman dyan, Answer this." agaw atensyon na tawag sa akin ni Mrs. Benamar math teacher ko.
"Tsk. Worldwide so easy pisea nako,"mayabang kong sabi after kong magsolve sa board, babalik na dapat ako sa upuan ko eh kaso.... " Explain." sabi ni Mrs. Benamar.
DAN DAN DAN DAAAAANNNNN!!!!
Ieexplain pa? ano ba yan @_@
"So nakuha ko yung answer na toh using this chu chu chu chadadadada....." pag eexplain ko.
"So yun lang that's all." prente kong sagot at nagpalakpakan naman ang mga kaklase ko then tumayo at pumunta si Mrs. Benamar sa harapan ng board. "very good Tedy, always great." pagpuri nya sa akin.
"Maám pang grade 9 lang yan kaya sisiw lang yan"mayabang kong sabi.
(UWIAN TIME)
To be continued...
*******
Hi WOWBIES
Chapter 1 finished but not yet edited. (so sorry in advance kungmay mga typo at errors)
Hope you like this chapter ^_^
VOTE COMMENT SHARE
By WOWDYOSA 💋❤💋❤💋
BINABASA MO ANG
Not a Riding Hood Story(COMPLETED)
LobisomemPagpasok ko ng bahay namin ay makalat ito at magulo na parang dinaanan ng bagyo. "La?!!" tawag ko kay lola Pinuntahan ko ang kwarto namin ng lola at nagulat ako may nakahiga sa higaan ko.!? Then shet lalake ang nasa kama ko?! Hinanap ko agad ang lol...