"The day i started to lose EVERYTHING"

5 0 0
                                    

Gulat na gulat dahil sa balitang yon alam na alam ko na sa pangyayaring yon nawala na ang hinaharap ko ang future kong  pag abot sa mga pangarap ko ay mawawala na...

Nung una palamanag at ang dahilan kung bakit unemployed ako at ayokong magtrabaho ay dahil sa alam ko na walang yumayaman sa pag tratrabaho kaya dati dati pa ay plano ko na talagang mag start ng business ,kung iisipin ay napaka tanga ko dahil paan...

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nung una palamanag at ang dahilan kung bakit unemployed ako at ayokong magtrabaho ay dahil sa alam ko na walang yumayaman sa pag tratrabaho kaya dati dati pa ay plano ko na talagang mag start ng business ,kung iisipin ay napaka tanga ko dahil paano ako mag rurun o mag sstart ng business kung una palang ay wala na akong kapital o starting money...

3 years ago nag start ako ng maliit na kainan malapit sa terminal dahil alam ko na maraming kakain dun or maraming customer na doon pupunta dahil shempre terminal yon sakayan nung una maganda ganda pa ang kita sa sobrang ganda ng kita mabilis akon...

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

3 years ago nag start ako ng maliit na kainan malapit sa terminal dahil alam ko na maraming kakain dun or maraming customer na doon pupunta dahil shempre terminal yon sakayan nung una maganda ganda pa ang kita sa sobrang ganda ng kita mabilis akong naka pag labas ng sasakyang kotse , oo isa nanamang katangahan bakit ako nag labas ng kotse kung wala pa naman akong bahay..... Inuna ko ang kotse dahil nainngit ako sa mga kaibigan ko na may sasakyan at inisip ko nalang na saka ko nalang isusunod ang bahay...nung time kasi na yon napaka lakas ng tama saakin ng ego at pride ko dahil siguro gusto ko lang nang mga time na yon na makapag flex ng kung ano sa social media account ko para naman ma impress saakin yung mga nakakakilala saakin at shempre para mayroong ipagmalaki sa girlfriend ko....

Nasa gitna na ako ng pag iipon para sa bahay malaki laki pa naman ang kita ng kainan at unti-unti ko na din itong pinapausbong , isang araw habang nag brobrowse ako sa youtube napanuod ko ang isang blog ng sikat na entrepreneur na nag sabing "Why are you saving money when government prints plenty of it everyday" dahil dito naisipan kong mag invest at ang ginawa kong investment ay bumili ng stocks sa isang kumpanya malapit din sa tinutuluyan kong paupahan na hanggang ngayun tinutuluyan namin ni Aj pero at that time hindi pa kami mag ka live in.... after a month of putting all of my savings sa stocks nag karoon ng insedente sa kumpanya na kung saan sumabog ang walong generator na naging dahilan ng sunog at kumitil ng 43 na buhay ng mga impleyado sa lakas ng pag sabog at ng impact nito bumagsak ang buong building...At dito na nag start ang downfall ko ...

nang matapos ang imbistigasyon na tuklasang sinadya  ang pagsabog ng mga generator , sino ang may gawa? isang lalaki na di umano'y former CEO ng kumpanya ang kwento ay inagaw ng anak niya ang kumpanya nya bilang ganti dahil inabando sila ng ina ny...

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

nang matapos ang imbistigasyon na tuklasang sinadya  ang pagsabog ng mga generator , sino ang may gawa? isang lalaki na di umano'y former CEO ng kumpanya ang kwento ay inagaw ng anak niya ang kumpanya nya bilang ganti dahil inabando sila ng ina nya nung pinag bubuntis palamang siya , dahil hindi naman sya kilala ng ama nya ay nag simula syang mag trabaho don at nag  payaman slowly clims up the ladder to the top hanggang sa maagaw na nya ang kumpanya sabay sabing "You're Fired Dad"....

Napakasakit nang pangyayari na yon ang nangyari simple lang kinaylangang sagutin ng kumpanya lahat ng nasawi at pag papagamot ng lahat ng nasaktan kasama din ang mga nasira at nadamay sa katabi nito kung ayaw nilang masampahan ng damage to property anong gagamitin? shempre ang pera naming lahat hindi ito illegal dahil sa pinirmahang kontrata ay nakasaad na hindi mo na mababawi ang investment mo sa kumpanya kapag ito'y nagamit na kaya i didn't tried to forfeit na...

Ang masaklap ay eto habang sayang saya ako na nag lulustay ng pera sa mga bagay bagay na mga wants ko mga luxuries ba...at di ko naalala na may dept ako sa banko at nakalimutan ko din na meron itong interes , ang dept ko sa starting money oo umutang ako para mag start ng negosyo at grabe naka limutan ko .... malaki laki na ang dept at ayon sa computations ko 3 months ang bibilangin kung pag babashan ang average na kita ng kainan ko...

napatunganga ako at nagtiwala nalang sa Diyos  na bukas at sa mga susunod na araw magiging okay din ang lahat...

sa bahay i have nothing to do kaya eto i woke up early in the morning and go to my kainan soon to be restaurant 2 hours earlier sa mga staffs ko na pumapasok ng 7 the whole month goes well but all of the things we built only 1 disaster that one solid will destroy us completely i paid 44% of my total debt nangbiglang may na food poison na isang customer namin dahil sa pangyayari nawalan ng tiwala yung mga regular customer namin dahil dito nag karoon ng painira at kung ano ano pa , dahil dito nawalan ng popularity ang kainan at nawalan din ng customer the next 3 weeks wala na ...I tried to keep it together pero may debt pa ako na kailangang bayaran the next day ayun na buo na ang pasya ko isara ang kainan at isanla sa bangko para mabayaran ang debt nang may sanla ko i have another struggle dahil una di sapat ang pera na nakuha ng kainan para mapuno ang kulang sa dept ko, as soon as possible kailangan ko ng mabayaran ang lahat kung hindi lalaki ang kagat ng interes at mas mahihirapan ako ...

sa time na toh kinain ako ng pride at ego ko imbis na humingi ng tulong sa mga taong napaka  malalapit saakin i used to be prideful ang ginawa ko umutang ako sa mga bumbai para mabayaran ang debt ko dahil mas maliit ang interes ng mga bumabai...after im done with bank things isang linggo na akong na mromroblema sa pambayad sa upa ng tinitirahan ko...

At this time naka isip ako ng solusyon na mag live in kami ni Aj...

Ang sama sama ko sa part na yun yung gamitin ang girlfriend ko sa ganung paraan ... isang beses nagpunta ang bumbai sa bahay at sinisingil na den ako dahil nga prideful ako at eto ang ginawa ko umutang nanaman ako pero sa mga kaibigan ko naman at umutang ako ng maliliit sakanila para di ako pag hinalaang baon na baon para sure na maka hiram ako after ko maka bayad sa bumbai eto na inutakan ko na ang girlfriend ko para di sya maka halata na sya yung balak kong pag bayarin ng buong rent ang sinungaling ako sakana at sinabi ko na ang singilan ay twice a week at hindi buwan buwan at sinabi ko sakanya na hati kami 50/50 para fair at walang lamangan dahil nga ma pride den sya haha pumayag sya na ganun nga at ayun the plan goes well i hate to admit it pero the whole time since i fall down sya na ang sumagot sa halos lahat dahil nga siguro ma pride sya hind na nya tinatanong ang kung ano ano kung bakit parang sagot pa nya ang pang araw araw namin hanggang sa may tumawag sa phone at ang kaibigan ko pala yon nakita nya ang no. at snabihan nya akong sagutin ko ang tawag............. at  sa harap daw nya mismo alam kong si Zedd yun na inutanan ko rin at naniningil na ..... it was so shocking as in nagulat ako ng sabihin saakin ni Aj na Don't worry, Lovess alam ko lahat ng nangyari....

I suddenly lose my pride and my manliness at umiyak ako i cried down to my knees at niyakap nya ako saba sabing hindi na magiging ok ang lahat dahil okay na talaga  i paid na lahat ng debt mo

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I suddenly lose my pride and my manliness at umiyak ako i cried down to my knees at niyakap nya ako saba sabing hindi na magiging ok ang lahat dahil okay na talaga  i paid na lahat ng debt mo ... lovesss mag promise ka na next time remember na may girlfriend ka at nandito lang ako...

Si Aj my girlfriend ,she's my life, my everything it's not because of what she have done for me kung bakit mahal na mahal ko sya it's not only that dahil sa promise ko dahil sa mahal ko sya yan ang mga tunay  na reason kung bakit ayokong mawala sya hindi lang dahil sa kailangan ko sya mahal ko sya dahil mahal ko sya,It's true na she prove na mahal na mahal nya den ako dahil nandon sya and she rises me up sa hukay na kalilibingan ng Mark nya dahil dito ay mas napamahal pa ako sakanya...

The question now eh kung mananatili pa ba sya sa muling pag bagsak ko.....

Fuck*ng Love Hurts [Novel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon