Sunnie's PoV
-
Nagising ako ng medyo late kasi napuyat ako kakagawa ng cupcakes para kay Ice.
Sana talaga eh magustuhan niya 'to.
*fingers crossed*
Dinesignan 'ko pa talaga yung box. at may mini letter pa. San ka pa diba? Nilagyan ko pa ng maraming heart na design yung frosting niyan para malaman niya na love na love 'ko talaga siya.Ang sweet 'ko talaga.
*Bzt!*
From: Ice Reyes <3
Yees. Pinalitan 'ko siya. Narealized ko na medyo cumo-corny na yung name eh. Hahahahaha.
from: Ice Reyes <3
San ka n? Sunduin na lang kita dyan.
--
To: Ice Reyes <3
Ay! Hindi na. Punta nalang ako bahay niyo abangan ko ako.
--
From: Ice Reyes <3
Ha!? Ano.. Makalat ako. Tapos si ate ano.
--
To: Ice Reyes <3
Suuus! Para namang di ko kilala ate mo.
--
Fron: Ice Reyes <3
Aish. Oo na. Maglilinis lang ako.
--
To: Ice Reyes <3
Nice. :D
--Tapos, nilagay 'ko nalang yung phone ko sa shoulder bag ko.
Nag over sized t-shirt lang ako na may naka cursived na "Love." Tyaka shorts na black and flats.
Simple lang. Tyaka etong shorts and shirt ko eto nalang yung natira kong maayos na suot naubusan ako ng pants eh palda nalang yung natira nakakahiya naman kung ganun.
Nagtricycle lang ako kasi sabi sakin ng ate niya sa may maple street lang naman sila."Manong sa may reyes residence lang sa may maple street" sabi 'ko dun sa driver.
--
Pagkabayad 'ko nung tricycle. Na laglag yung panga 'ko sa bahay ni Ice.OH MY GOD.
ANG YAMAN NILA ICE!
Ang laki laki ng bahay nila.I mean medyo malaki din naman bahay namin pero yung sakanya.
(picture)
Pumunta ako sa gilid ng malaki at mataas nilang gate.
Pinress ko yung doorbell.*BING BONG BING BONG DING.*
Imaginin niyo yung tunog ng bell sa simabahan kapag sunod sunod ganon yung style.
Tapos may lumabas na nakatuxedo at naka fully wax yung buhok na mala Jose Rizal. Tatay siguro to ni Ice. Gwapo din eh."Uh. Excuse me madame. What are you doing here?" Aba englishero pa ang lolo.
"Uh. Ano.. Andyan si Ice Reyes?" Tanong 'ko habang nasilip sa bahay nilang ang laki laki.
"Sorry ma'am. But, anong pong kailangan niyo kay young master Ice?" Tanong niya sakin.
Ugh nagtatagalog naman pala to. Pinadugo pa ilong 'ko."Young master? Akala ko ikaw tatay niya!" Sabi ko dun sa gwapong nakatuxedo okay medyo nakakahiya.
"Hah? Oh. Sorry. I'm not young master's father. I'm Tim i'm their family butler" sabi niya habang naka awkward smile.
Hala bakit ang gwapo niya?!
Ugh. Basta kay Ice lang ako. (Yiee.)"Ahh. Si Ice?" Tanong 'ko ulit.
"Oh. Just wait a second ma'am" sabi niya then parang may pinress siyang medium-sized na parang speaker na may button.
"Uh young master?" Sabi niya
"Ano?!" Narinig 'ko yung boses ni Ice na parang bagong gising na naiinis
"Uhm. Someone's looking for you." Sabi nung tim. Eh?
"Sino?" OMG. Ang husky ng voice niya.
Tinignan ako nung tim at parang sinasabing anong pangalan ko."Ahh. Sunnie- Sunnie Diaz." Sabi 'ko
Ngumiti naman yung timi ng tipid."Uhm. Sunnie? Sunnie Diaz?" Sagot nung timi sa nagsasalitang speaker.
Sorry! Di ko alam tawag dyan. 😂✌️
Narinig ko na parang napatayo si Ice at narinig kong nalaglag gitara niya at napacurse siya ng "sh*t.""Si Sunnie?!" Parang gulat na gulat pa siya. Hindi ko ba nasabi sa kanya? Nagtext siya ata nun eh.
"Yes sir." Sabi nung timi
"Papasukin mo siya then serve my favorite tea." Sabi niya na parang nagmamadali.Then nagoff na yung nagsasalitang speaker. Haha.
"This way ma'am." Sabi niya na parang hinahalad pa niya yung kamay niya kung saan dadaan
Habang naglalakad kami. Namangha ako sa nakita 'ko. Isang garden napunom puno naggagandahang bulaklak at paru-paro. Pagkatapos nun nakakita ako ng malaking fountain na may dyamante sa taas.
Tapos doon nangagaling yung tubig. Tapos nakita ko na yung dalawang malaking main door ng bahay nila Ice.Pagkabukas nung pintuan eh. Nakita kong nakahilera yung mga maids at nakangiti saakin. Partida sabay sabay pa silang ngumiti.
Mga robot ba to? Hala.
Tapos, binigyan nila ako ng parang mainit na towel at pinampunas sa mukha at kamay ko. Dinalhan nila ako ng home slippers na sobrang fluffy. Then pinaupo nila ako sa malaking tiffany sofa na may malaking chandelier sa gitna nahihiya tuloy akong kunin yung candy sa may gold bowl sa gitma sa may sobrang linis na glass table. Napaupo ako. At may dala silang magandang takure at tasa. At nilagay dun yung mainit na tsyaa ata. Amoy na amoy ko yung tea. At alam kong magugustuahan ko ito. Alam niyo yung tea ng Mandarin foot reflex and spa? Ganun kaamoy."Pwede ko bang inumin to?" Tanong ko.
Nakakahiya naman kung inumin ko kagad to. Tumango sila at nilasahan ko yung tysaa.GRABE ANG SARAP.
Naghahalo yung tamis at pagkasarap ng amoy sa bunganga ko. May peaches may lemongrass may honey at iba iba pa. Ang bango.
Nilapag ko muna yung box ng cupcakes sa may table at naubos ko yung isang takure ng tea.Naramdaman kong may pababa.
At buglang napayuko ang lahat ng tao.
Tinignan ko si Ice lang naman pala na ang gwapo gwapo. Naka white shirt lang siya at pants. Naka home slippers siyang black at ang messy nung buhok niya. Effortfless
Ang kagwapuhan."Sa kwarto ko nalang. Dalhin mo din yang box na yan. Kakain tayo sa taas."
Napalunok ako ng wala sa oras.
Ano ba ton naiisip ko. Ano ba sunnie! Kakain lang kayo ng cupcake walang ng ibang kakainin ha? Aish!--
Merry Christmas! :))
BINABASA MO ANG
Si Pa-fall at Si Na-Fall
RomanceAko si Sunnie Diaz you can call me "Sun" parang ang liwanag noh? Sus. Hindi. Ako ay isang babaeng takot ma fall kasi takot ding masaktan. Kilala 'ko na siya sice elementary. Naappriciate 'ko lang kagwapuhan niya nung 4th year na ako. Kung kelan gra...