Chapter 18

74 2 1
                                    

Chapter 18

--
(Philippines)

3rd Person's PoV

[1 week after ng alis ni sunnie.]
[FOODCOURT]

"Paano ang pinsan mo dale?" Sabi ni Carlie. Tumango naman si Lyn at Mabelle.

"Siguro kailangan niyang malaman. Nakaalis naman na siya eh." Sabi ni Dale na napayuko.

"Samahan ka namin. Para pakapagexplain din kami." Sabi ni Lyn.

--
ICE'S CONDO

Nakapasok sila kasi alam ni dale yung passcode ng condo ni Ice.

Sobrang nagulat sila sa nakita.
Puro can ng beer, puro wrapper ng junkfood, nakakalat na damit, and dumi. Disaster.

Tinignan nila na medyo nakabukas yung pinto. Kasi nakarinig sila ng dalawang taong naguusap.

Nagulat sila Carlie, Lyn at Mabelle ng nakita nilang nagyayakapan si Aqua at si Ice.

"That btch! Grrr." Bulong ni Carlie.

Binuksan ni Dale ang pinto ng kwarto ni Ice at naputol ang yakapan nilang dalawa. Sumunod na silang tatlo. Nagexcuse me si Aqua at umalis. Nainis sila Lyn nung nakita siya.

Nakatalikod si Ice kanina kaya hindi nila nakita ang itsura nito. Pero, napagasp ang tatlo dahil. Malayong malayo 'to sa Ice na nakilala nila. Yung Ice na masaya, malinis at walang problema. Pero ngayon.. Ang nakikita nila ay isang lalaking broken, puyat, at malungkot.

Namamaga ang mata, namumula.. Nangingitim ang mga ilalim ng mga mata. At mukhang naglasing.

Hindi nila to alam. Kasi busy sila noon kay sunnie. Nakita nila si Ice sa graduation. Pero may hinanap at umalis na.

"Bro." Yun nalang ang nasabi ni Dale. Kasi kahit naman nagaway sila dahil sa isang babae. Blood is thicker than water. Pinsan parin niya ito, bestfriend at kaklase. Naaawa padin siya sa nangyari sakanya.

Nag slight smile lang si Ice. At mukhang peke talaga yun.

"Anong kailangan niyo?" Paos na sabi ni Ice. Punong puno ng kalungkutan ang boses niya.

"Bro, usap tayo.." Yan nalang ang nasabi ni Dale.

Tinignan ni Dale sila Lyn parang sinasabing 'umalis-muna-kayo-look'

Kaya nagunahan naman silang tatlo sa labas. Sinara nila ang pinto at nagunahan na makinig kung ano ang pinaguusapan nila.

"Tabi nga baks! Mga chismosa kayo!" Sabi ni carlie

"Arteyy mo carlie! Parang ikaw din naman" sabi ni Lyn sabay tawa

"Shhh! Makinig nalang kayo." Seryosong saway ni Mabelle habang naka dikit ang tenga sa pintuan.

----
Dale's PoV

Napamura nalang ako sa sitwasyong nakita 'ko sa pinsan 'ko..

Si Pa-fall at Si Na-FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon