THE POWERPUFF GIRLS
"Sa tingin nyo, sino pipiliin ni Ate Amey?" Tanong ni Blossom sa mga kaibigan.
"Ewan. Mahigpit ang labanan." Sagot ni Bubbles.
"Oo nga. They are all gorgeous women. Except kay Miss Taxi Driver." Buttercup added.
"At bakit? Eh, ano bang problema kay Andrea? She's hot." Mojojojo defended.
"I didn't say she's not hot, Mojo. It's just that, hindi bagay. Ya know!" Pagtatanggol ni Buttercup sa sarili.
"Dahil Taxi driver lang sya?" Tanong ni Mojo kay Buttercup. Nagkibit balikat naman ang huli. "Hala, judgmental sya. Hindi natin alam, baka ang bet talaga ni ate ay si Andrea."
"Ang sama ni Buttercup. Grabe sya." Comment ni Blossom. "Hindi din naman kasali si Taxi Driver sa nanliligaw. Kaya hindi talaga sya kasali sa laban."
Kasalukuyan silang nasa hindi kalayuan ng living room habang nakatingin kina Amey at tatlo nyang manliligaw na nagpapaimpress kay Amey. Kanya-kanya ang mga sinasabi ng mga ito na hindi na alam ni Amey kung kanino sya makikinig.
The four teenager visited Amey on their mansion. Maya-maya nga'y nagsidatingan din ang mga manliligaw nito.
"Huh. I still vote for Andrea." Sabi pa ni Mojo.
"Why are you so confident with her?" Nagtatakang tanong ni Buttercup.
"She's my bet. Akala ko ba may kanya-kanya tayong manok dito?" Sabi ni Mojojojo.
Buttercup let go of the issue and look again sa apat na nasa living room.
"Yeah, right. Solar is so sophisticated than ever. Ate Amey will choose her." Buttercup casually said.
"Nah, Aries is. Look at her. She looks gorgeous and oozing with sex appeal in her political views." Si Bubbles.
"Definitely not. Nurse Josie is the only one who can take good care of Ate Amey. She is the one." Si Blossom.
They are starting that argument again. Mabuti na lamang, Lorenzo appeared.
"Guys, sabi ni Amey hintayin nyo na lang daw sya sa pool area." Sabi ni Lorenzo. "Tara, I'll lead you there. May mga pangswimming ba kayo?"
"Salamat, Lorenzo." Sagot ng apat. "We do." Sabay-sabay pa din nila na sagot sa tanong ni Lorenzo. Then they all went to the pool area.
"Nurse."
"Businesswoman."
"Vice mayor."
"Ahem, driver."
Pagtatalo pa rin ng apathabang naglalakad papuntang pool area. Doon na nila itinuloy ang pagbabangayan.
+++
AMETHYST
"Amey, if you will choose me, sure na hindi ka magugutom kasi madami akong restaurants." Pagmamalaki ni Solar.
"Tataba naman sya. Tss." React ni Josie. "Ako, Amey, aalagaan kita. Hindi ko hahayaang magkakasakit ka." Dagdag pa ng nurse.
"Diyos ka ba? Hindi mo alam kung kailan sya magkakasakit." Comment ni Aries.
"Kaya nga aalagaan." Resbak ng nurse.
"Lame pa din." Sabi ni Aries na tinaasan pa ng kilay ang nurse. Nang humarap naman ito sa akin, nagpapacute na. "Amey, my love, ako ang mas nararapat sa'yo. Pareho tayong nanggaling sa mayaman at famous na pamilya." Kumbinsi nito sa akin.
Napangiti na lang ako. Pilit. Hindi ko na alam ang gagawin ko sa tatlong ito. Kanina pa sila nagbabatuhan ng maaanghang na salita. Narito kami sa living room at katulad nga ng sinabi ko kay Jezekiah kahapon na papuntahin ang mga suitor ko sa bahay, kaya sila narito. Ayan nga sila, nakaupo sa couch habang nagbabangayan. Nasa magkabilang dulo ng couch sina Solar at Aries habang nasa gitna nila si Josie.
BINABASA MO ANG
Calendar Girls SERIES (GirlXGirl) - FEBRUARY
Fantasy"Instead na paibigin yung mga tao sa mga dapat ay nagiging destiny nila, eh ang nangyayari napapares sila sa mga hindi dapat. Like Ellen and Portia, Aiza Seguerra and her partner, Charice at yung gf nya at marami pang iba. Nakuu ginagawa nyong lesbi...