4

8 2 0
                                    

"Alam mo wala kang pinagkaiba sa mga kapatid mo na walanghiyang mga Babae. Sa mga anak ng papa mo na malalandi,  Makakati! Wala kang pinagkaiba sakanila Maysie, Gaga ka, ginaya mo lang sila na mga Pokpok! Kung kaninong mga lalaki napupunta! Ikinakahiya kita!"

Those words from my Mother keeps on replaying in my head. Wala naring katapusan ang pagiyak ko dito sa loob ng kwarto ko.

I hugged myself in bed habang patuloy parin ako sa pagiyak at paghikbi. Masakit, sobrang sakit ang mga binitawan na salita ni Mama. I didn't expect also that she will be like that. I thought it will not be this worst.

I am pregnant.

I am pregnant to the man who I thought could stand for me and fight for me. But I was wrong. I am pregnant to the man who I fall inlove with.

Muli nanaman akong napaiyak ng sumagi nanaman siya sa isip ko.

My life has been twisted, how am I supposed to make it all right? This is now the consequences I made.

Gusto ko nalang maawa sa sarili ko. Bakit ko hinayaang ganito.

"Maysie" dinig kong tawag sa akin sa labas ng kwarto ko. I didn't say any words.

"Maysie, si ate Jeth mo ito. Kain ka muna. Kanina ka pa hindi kumakain. Makakasama yan sa kalagayan mo"

Patuloy parin ako sa paghikbi at walang humpay ang luhang lumalabas sa aking mga mata. My eyes are swollen already.

"Maysie" I heard another one again knocking on my door. I know that one is ate Ayra.

"Sabi ng Kuya mo kumain ka na. Please, para sa baby mo. Wala si mama, lumabas. Kaya baka pwede ka naman lumabas na diyan. Huwag mong hayaan na may mangyari diya sa baby mo"

Napaupo ako sa kama ko, sabay haplos sa aking tiyan. They're right, I shouldn't be like this. Mawala man ang lahat sa akin basta huwag ang anak ko.

"Para sayo baby, kakayanin ko ang lahat. I will fight this hard life. For you" I wiped my tears and slowly walking out of my room.

Nadatnan ko sila ate Jeth at Ayra standing infront of my door.

"Kain ka na" pagaaya sa akin tsaka ako inalalayan going to our dining room.

Nadatnan ko si Kuya Mico na nagaayos ng mga pagkain sa mesa.

Malamig lamang akong tinignan ni Kuya.

"Kumain ka na. Gusto mo ba yung kare kare?"  Tanong niya.

Umiling lamang ako bilang sagot.

"Umupo ka na diyan. Sasamahan ka naman ng mga ate mo. Tapos narin kami kumain"

Dahan dahan akong naupo nasa tabi ko sila ate na binigyan ako ng mga pagkain sa plato ko ko.

"Magusap tayo nila kuya pagkatapos mong kumain" maawtoridad niyang sabi.

Napatungo nalang ako tsaka ako napabaling sa asawa ng mga Kuya ko.

"Kumain ka na muna. Isipin mo muna ngayon yang Baby mo" tipid akong napangiti kay ate Ayra.

Hindi dapat ako maging mahina ngayon. Specially my baby is inside of my womb. My baby needed me to be strong.

Nakatingin ako ngayon sa dalawa kong kuya. Seryoso ang bawat titig nila. Natatakot man ako pero Kailangan kong tatagan ang sarili ko.

"Ilang linggo o buwan ka ng buntis?" Malalim at matigas na tanong ni Kuya Ram.

Tinignan ko sila ate na nakaupo lamang sa tabi ko. Tumango si ate Jeth sa akin na sumagot at huwag matakot.

Knowing You Is A MistakeWhere stories live. Discover now