Nahihirapan akong timbangin ang nararamdaman ko lalo na kung patungkol sa anak ko. Sa kung ano ang makakapagpasaya sakanya. And I know he needs his father. Everybody does wants to have a complete family. But how am I supposed to do that.
I tooked a big sigh. "Is it okay for you all to come with us tomorrow?"
"What is your plan tomorrow?" Tanong ni Asreen.
"We have an elyu tour, it might be good also if you could join us. Atleast I can show you the beauty of Elyu"
"Ofcourse we will come babe" mabilis pa sa alas kwatrong sagot ni Ash, without even asking his brother if they want to come.
"Sure we will Maysie" nakangiting turan din nung magasawa.
"That's great, so just be ready"
"Ano bang dapat na dalhin namin Maysie" Ate ayesha asked.
"Uh, bring sunblock. That's very important ate and a some swimming wear kung may balak kayong maligo. But i suggest you better get some extra clothes for swimming lalo na sa mga bata. I'm sure they will love the places na pupuntahan natin bukas." Tumango tango ang magasawa.
"Are you going to wear swimsuit?" Kunot noo kong binalingan ng tingin si Ash.
"Seriously?"
"I'm asking"
"Don't start with me again Ash" babala kong sabi sakanya. "Oh by the way ate we will go by 6:00am. So most probably nandito na kami ni Ashir ng 5:30 para sabay sabay tayong magbreakfast" habol kong sabi.
"That's too early. Why not you both sleep here" Si Ash nanaman. Napapikit ako ng mata tsaka huminga ng malalim.
"No, I already said it. I still have to prepare for tomorrow"
"Then let my son sleep here"
"No" mabilis na tanggi ko. Ano ako tanga. Bakit ko iiwan ang anak ko sakanya. Yes he is the Father but still I don't trust him. What if itakbo niya si Ashir. He can do that.
"Why not?" Kibit balikat niya sa akin and he looked at me intently.
"Because I don't trust you" matapang kong sagot sakanya. That's the truth, I don't trust him.
"Ashir, love" tawag ko sa anak ko habang hindi binibitawan ang mga titig ko kay Ash.
"Yes Mommy?" Ako narin ang kusang bumitaw ng tingin ng makalapit sa akin ang anak ko.
I kissed my Son tsaka pinangigilan. "Let's go home. Say goodbye now to them. Don't worry we'll be back here tomorrow morning"
"Okay Mommy, uncle, auntie, goodnight. I'll see you all Tomorrow. Goodnight Rhian, Rein" paalm niya sakanila. Sunod niya pinuntahan si Ash. They hugged and kissed each other.
Nasa pintuan na ako at nagpapaalam sakanila ng hilain ako ng anak ko sa kamay.
"Anak" wala sa sariling bulalas ko. Agad akong nasalo ng mga bisig ni Ash.
"Say goodbye to Daddy and give him a goodnight kiss" utos ng anak ko sa tabi ng Daddy niya. Pinandilatan ko siya but to my surprise a soft lips claimed mine. It was not just a quick peck on my lips. He kissed me torridly as he pulled me closer to him. I felt his warm body, his arms wrapped around my waist.
"Yey" palakpak ng anak ko when Ash removed his lips away from me. Doble dobleng kuryenteng dumaloy sa buong sistema ko sa biglaan niyang ginawa.
He smirked at me "Goodnight babe" bulong niya sa tainga ko tsaka ako mahigpit na yinakap.
Oh my God, my heart is beating so fast. Eto ako hindi makapaniwala sa sarili ko na nararamdaman kong pagaalburuto ng mga kalamnan. God, help me. Huwag mo akong gawing marupok ulit.
I cleared my throat ng makabawi ako ng lakas at sa wakas ay binitawan na niya ako. Nahihiya akong tumingin kina Ate Ayesha and Asreen. Pilit nalng akong ngumiti sakanila ng makita ang pangungutyang tingin nila.
"Lets go" I said, sabay kuha sa kamay ni Ashir.
"I'll go with you" sabi niya sabay buhat kay Ashir.
"Daddy tomorrow we will go swim yes?"
"Yes ofcourse, do you know how to swim?"
"Yes Daddy, Tito Ninong teach me how to swim"
Nakikinig lamang ako sakanila habang yung utak ko lumilipad sa eksenang nangyari kanina. Why do I feel bothered and keep on remembering it.
Okay, I admit it. I missed his kiss but Lord spare me. Huwag niyu naman akong gawing marupok ulit at bumigay dito sa lalaking ito.
"Tito Ninong, whose that?" Tanong ni Ash. Hindi ko namalayan na sa akin yung tanong na yun.
"Si Chad yung.."
"The guy who are you with awhile ago" may pait sa boses niyang sabi.
"Yes Daddy, that's Mommy's ex"
"Ex ha" sabay tingin sa akin. I rolled my eyes on him. I don't care if Ashir saw that. Nauna nalang akong maglakad sakanila hanggang sa parking lot.
"Take care" paalam nito sa amin. Tsaka muling hinalikan si Ashir.
Makikita ang tuwa sa mga mata ng anak ko. Hindi yun maikakaila dahil hanggang sa paguwi namin bukang bibig niya ang kanyang ama. Lalo na paulit ulit niyang kwinikwento kina Mama.
"Mukhang okay naman siya. Pro siguraduhin mo lang Maysie na hindi ka nun sasaktan. Kung hindi babalatan ko yan ng buhay" usal ng kuya Ram na lasing na lasing na.
"He will not hurt Mommy, because Daddy loves Mommy. Daddy loves us" gulat akong napatingin sa anak ko ng sagutin niya ang kanyang Tito.
"Ofcourse, you're Daddy loves you both. Come here nga. I want to hug you" sabay kumpas ng kamay nito para abutin ang anak ko.
Ashir immediately went to him and gave him a hugged.
"Tito, you need to go to sleep now. You're drunk already. Smells not good also"
"Smells not good ha" tsaka sila nagharutan na dalawa.
Naihanda ko na ang lahat ng dapat kong dalhim bukas. Nasa kama narin ang anak ko na mukhang hinihintay akong matapos.
"Let's go to sleep" I said tsaka pinatay ang ilaw. Ang tanging nakabukas lang ay ang lampshade na nagsisilbing liwanag sa buong kwarto namin.
"Mommy, we will go with Daddy right? Going to their country" umayos siya ng higa para matignan ako.
"Do you want to go with him?" Tumango siya sa akin. Kirot ang naramdaman ko sa dibdib ko ng makita ang sagot niya.
"I want us to go with him Mommy. It was the best feeling ever specially we are all together. We will go right Mommy" puno ng pagasa sa mukh ng anak ko.
"We'll see love. Me and Daddy are still talking about that matter but for now. You and I need to go to sleep."
Ngiti ang ginawad sa akin ng Anak ko "i love you Mommy goodnight" sabay halik sa akin
"I love you too love" sabay halik sa noo niya habang yaka yakap ko siya. "Goodnight"
Ang sarap sa pakiramdam na pagkatapos ng araw makakasama mo sa pagtulog ang pinakamamahal mong anak. Bilang isang ina ay ang magandang nangyari sa akin. He's all that matters to me.
YOU ARE READING
Knowing You Is A Mistake
RomanceWhen she met him in unexpected place. A place where she wants to forget after she got broken by the people she met sepcially to him.