12

7 3 0
                                    

"Mommy" dinig kong tawag ng anak ko. Pero hindi ko magawang tignan ang anak ko. Dahil ang tangi ko lamang nakikita ngayon ang seryosong mukha ng taong hindi ko dapat makita.

Ang nga ngiti sa labi ko ay nawala ng bigla.

"Is that my..my Daddy?" Dinig kong tanong ni Ashir habang buhat parin siya ni Chad.

Halos mawalan ako ng hangin na parang hindi ko na alam huminga dahil sa mga tagpong ganito.

Sunod sunod na lunok ang ginawa ko ng mabilis na bumaba ang anak ko para lapitan ang bisitang nakaupo sa sofa namin.

"Daddy? Mommy? Is it Daddy?"  Baling sa akin ng anak ko. Wala na rin sa sarili akong tumango dahilan para ikangiti niya ng labis at agad tumalon sa kanyang ama.

Ash hugged Ashir and showered him kisses. I saw a tears from Ash while he wraped his arms around my son.

"Maysie, uwi na ako ha"

"Ha?" Tsaka lang ako bumalik sa ulirat ng mapagtantong kasama pala namin si Chad.

"Chad anak, sakto nagluto ako ng ginataan. Paborito mo ito" tawag ni Mama sakanya.

"Hindi na po Tita. Kailangan ko narin kasi umuwi. Mageempake pa ako ng gamit ko"

"Ha, oh eh eto dalhin mo nalang para matikman din nila Mama mo" agad na asikaso ni Mama sakanya.

Ako nama'y hindi mapakali at nanginginig ang buong kalamnan ko. Knowing that ash is here. Kasama pa niya si Asreen ang kapatid niya at amg aswa nitong Pinay. Nabaling din ang tingin ko sa dalawa nilamg anak.

"Sige Maysie. Magingat nalang kayo bukas ha" paalam niya sa akin.

"Chad, hatid na kita"

"Hindi na. Sige na may bisita ka pa naman" mapait niyang ngiti. Alam kong nasasaktan parin ngayon si Chad.

"Thank you" I said sincerely, he smiled at me also.

Humugot ako ng malalim na hinga bago ako gumalaw at naglakad papasok ng bahay namin.

Nagtama ang paningin namin ni Ash. Kitang kita ko ang pagigting ng panga niya tsaka ako tinignan mula ulo hanggang paa. Binalik niya ulit ang tingin sa akin. He looks so different now. He looks fine unlike before na halos makikita ang dark features niya, yung mga bigote niyang nagmumukha matanda. But now he looks cleaned and  good looking.

Sa tipo ng titig niya ay hindi ko kinakaya. Nakayakap lamang si Ashir sakanya. Ako narin ang bumitaw sa malalim na tinginan namin tsaka nilapitan sila ate ayesha and Asreen.

"Hi ate"bati ko dito. I felt the tight hugged Ate ayesha gave me. Sumunod naman si Asreen na kinamayan lang ako bilang pagbati.

"Hi how are you?" He asked

"I'm good thanks"

"Mommy, look daddy is here already" masayang masaya ang mukha ng anak ko.

"Ah, excuse me. Sorry we didn't know that you're coming here thats why we did not even prepare our house for you guys. Maysie didn't even told us" Kuya Ram said to them.

"No. Its fine actually..."

"We want to surprise Ashir. Me and Ash talked about it not to tell to anyone to make this day special to Ashir" agad kong putol sa sasabihin ni Ash.

"Really Mommy?" Naiiyak nanamang tumingin si Ashir sa akin. Lakas loob akong lumapit sakanila ni Ash. Buhat buhat parin  kasi niya si Ashir. 

"Yes love. Did you like it. Daddy is here already" masaya kong sambit. Kahit sa kalooblooban ko ay pinipiga na nito sa sobrang sakit na nararamdaman. Takot din ang nararamdaman ko sa mga oras na yun.

Knowing You Is A MistakeWhere stories live. Discover now