"Did you enjoy?" Tanong ng kanyang mga Ninang.
Me, Anna, Ely, and Cari had the time to spend together at the mall. Our kids are very happy amd hype when we went to the childrens arcades.
Nakakatuwa lang na makitang solid parin kami ng mga kaibigan ko. They helped me get through it, all my struggles. We build something a strong bond.
Tatlo kaming nagpursige na abutin namin yung mga goal namin. Isa na diyan ang makapagpatayo ng mga sarisarili naming business. We always find a way also to meet and talked about our next plan.
Happy, kumabaga naging mahirap man sa akin noon ang nakaraan. Heto ako, still blessed that I have them. My family at kasama na doon si Chad na walang sawang sumusuporta parin sa akin.
Alam kong umaasa parin si Chad sa amin. Pero lagi ko din pinapaalala sakanya that he needs to find someone. Because for me, I don't need a partner anymore. Its enough for me na kasama ko ang anak ko. Ayoko na dumating ang araw na pagsisihan ko ulit ang mga magiging desisyon ko.
If they say girls are complicated, well boys will always be boys. Hindi man lahat pero malas mo kung nakatagpo ka ng taong hindi ka naman papahalagahan.
When it comes to relationship expect it that the happiness will not last long. Sa una lang yan masarap at masaya pero pagdating sa kalagitnaan ang relasyon niyo. Booom, there it is. The shaky and rocky road of your relationship will get started. Until you find yourself getting hurt and slapped with the truth.
"Si Chad ba yun?" Turo ni Cari sa kabilang section ng hypermarket.
Nandito kasi kami ngayon sa loob ng grocery to buy something at namili narin ng para din sa bahay.
"Siya nga" Anna confirmed it. At agad nagsilapitan sila Anna. Natatawang sumunod nalang kami ng anak ko sakanila.
"Chad" malakas na tawag ni Ely sakanya dahilan para mapatingin sa amin.
"Tito Ninong" tawag ng anak ko sakanya sabay halik at yakap sakanya. Binuhat naman agad ni Chad si Ashir.
"How are you little boy?"
"I'm good po" magalang nitong sagot kay Chad.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Anna sakanya.
"Bumili lang ng mga pinapabili ni Reina. Kayo?" Tanong niya tsaka siya napatingin sa akin.
"Naisipan lang namin gumala" sagot ni Anna sakanya.
"Pauwi narin kami after namin dito" dagdag kong sabi na ikinatingin nung tatlo sa akin.
"Oh, sakto. May dala ba kayong mga sasakyan kung wala pwede ko naman kayo ihatid." He offered na ikinangiti ng mga kaibigan ko. Bakit nga ba hindi nagdala ng mga sasakyan tong mga kaibigan ko.
"Hindi kami tatanggi diyan di ba Maysie" panunuya nila sa akin. Ngumiti nalang ako kay Chad bilang sagot na oo.
Until now kasi gusto parin nila na magkatuluyan kami ni Chad. Its been years already. And besides I want Chad to find happiness to someone that is worth fighting for. Hindi sa katulad ko. We've been friends, hanggang doon nalang yun.
"Bukas na nga pala ulit yung 2nd part ng Elyu Tour niyo nuh?" Untag na tanong ni Chad sa akin habang nakatutok ang tingin niya sa daan.
Naihatid narin namin ang mga kaibigan ko. At ngayon nga tinatahak na namin pauwi ng bahay.
"Ah oo, bukas na nga. Hindi ko pa nga napreprepare mga gamit ni Ashir eh."
"Mommy, I'm so excited for tomorrow" masiglang sabat ng anak ko sa likod ng saksakyan ni Chad.
Natawa si Chad sakanya "If only I can come tomorrow"
"Why Tito Ninong? Are you not coming with us?"
"Nope" malungkot na tinapunan ni Chad ng tingin ang anak ko sa rearview mirror.
"Why?"
"Because Tito Ninong need to go back to work"
"Weekend pa naman bukas ah?" Wala sa sariling nasabi ko sakanya. I sound like I'm still his girlfriend.
"May emergency kasi ulit. Tsaka may new project kami sa Quezon. So pinapabalik nila ako bukas. Gusto ko ngang huwag pumunta para masamahan ko kayo ni Ashir eh"
"Ano ka ba. Its okay. Hindi mo naman kailangang samahan kami. Mas importante yan and besides I know Ashir will be a good boy tomorrow. Right love?" Tawag ko kay Ashir na nakaupo sa backseat.
"Ofcourse Mommy, I promise Tito Ninong I will be a good Boy" sabay sa paghampas ng kanyak mga paa.
"You should be. Don't stress your Mommy while you're on the road okay. Yeah, high five" chad said sabay high five sa anak ko ng maipark niya ang sasakyan sa harap n bahay namin.
He took Ashir out of his car and carried him inside the house. Ako naman ay napatitig sa isang gray chevy car na nakapark malapit lang sa bahay namin.
"Mommy, let's go now inside" tawag sa akin ni Ashir habang karga karga parin siya ni Chad.
Napangiti akong tinignan siya. Napaka hyper talaga ng anak ko. Maswerte ako dahil napakatalino ng anak ko. Masunurin at higit sa lahat mapagmahal.
"Tita" bungad sa amin ng isa kong pamangkin si Vincris.
"Oh, asan sila kuya?" Tanong ko dito
"Nasa loob po Tita. May bisita ka po naghihintay sa loob" napataas naman ang nga kilay ko ng sabihin niyang may bisita ako. Who will it be eh wala naman akong ineexpect na bisita.
"Sino daw?" Tanong kong balil sakanya
Nagkibit balikat lamang siya tsaka niya kinuha ang mga dala dala kong pinamili.
Tumakbo ako sa dalawang nauna ng makapasok ng bakuran namin at naabutan ko sila dahilan para tumawa ng malakas ang anak ko. Hanggang sa makapasok kami sa loob ng bahay.
"Andiyan na pala sila" narinig kong sinabi ng mama ko.
Napatingin ako sa loob ng bahay at halos manlamig ang buo kong katawan ng makita ko ang taong nakaupo sa sala namin.
"Mommy"
YOU ARE READING
Knowing You Is A Mistake
RomanceWhen she met him in unexpected place. A place where she wants to forget after she got broken by the people she met sepcially to him.