Right now there are so many reason to be happy. My one reason is my Baby. Having a baby is a life changer. It gives you a whole other perspective. On why you woke up everyday. I am overwhelmed and at the same time happy cause it fills me happiness.
"Ayan na si Baby" naluluha akong nakatingin kay Mama na dala dala ang anak ko. They're walking towards me.
Dahan dahang nilapag ni Mama sa akin ang anak ko. My tears rolled down through my cheeks. Happiness and fulfillment. Now I am holding and carrying my Baby.
"Sinong kamukha?" Masayang tanong nila Ely.
"Kamukha ni Maysie" sagot ni ate Jeth.
"Parang hindi"
Nagtatalo talo pa sila sa harapan ko kung sino. Nangingiti nalang ako na napapailing sakanila
"Sino nga ba ang kamukha niyan?" Tanong ni Mama sa akin tsaka naman natahimik ang mga kaibigan ko.
Chad was standing beside my bed. Nakahalukipkip lang. Nang magtama ang tingin namin ay agad niya akong nginitian.
Pinakatitigan ko ang mahimbing na natutulog kong anak sa dibdib ko. He looks like him. Kahit sa nunal parehong pareho. It was placed on the right corner of his eyes. Its the same with his Father.
"He looks like him" I said.
"Sabi ko na kasi eh" and they started to argue again.
"Ang gwapo ng anak mo bish. Kakagigil" si Cari. My heart is filled with so much happiness right now.
"Ang gwapo ng apo ko" si Mama na kinuha na sa akin ang anak ko sabay hele niya dito.
"Anong ipapangalan natin dito sa gwapo kong apo? Uhmmm" she asked sabay halik nito sa pisngi nito.
"Ashir Aayan" I said while genuinely looking at my son.
"Ashir Aayan" tawag nila dito.
"Saan mo naman nakuha yang pangalan na yan?" Tanong ni Kuya Mico sa akin habang nilalaro ang kamay ng anak ko.
"Sa tatay niya". Tsaka ako ngumiti sakanya. Yes its true, Ash told me about the name he wants to give to his future Son. We have plans before and napapagusapan din namin ang tungkol sa gusto namin kapag nagkaroon kami ng anak.
Mabilis lumipas ang panahon. Pilit akong nagpapakatatag para sa anak ko. Walang araw na hindi ko rin naalala si Ash dahil bawat paggising ko ang anak ko ang nakikita ko. He got all the features of his Father. Kaya kung makikita man ng pamilya niya ang anak namin hindi nakakapagtakang iisipin nilang anak ni Ash itong anak ko.
Ang bilis lang din niyang lumaki. At ngayon nga magdadalawang taon na. Habang lumalaki nagiging kamukha niya ang kanyang Ama.
"Mommy"
"Yes, love" magiliw kong salubong sakanya.
I hugged him so tight. At hindi rin nawawala sakanya ang laging paghalik sa pisngi ko.
"Am I having an Ice cream party today Mommy?" He asked. Agad namilog ang mata.
"Hhaaa" wala sariling shinghap ko. He laughed at my reaction. Magdadalawang taon na siya at ngayon nga kaarawan niya. I just can't beleived he grow so fast.
"Ninang A said I'm going to have Ice cream. Many many Ice cream" exaggerated niyang sabi. Tinignan ko naman si Anna na tuwang tuwa. Pinapaasa ang anak ko eh.
"Ninang A is just joking only love." Kita ko kung paano nagbago ang itsura niya ay napalabi.
"But, you have Ice cream but not an Ice cream party Love. Its enough only ok. Don't be sad. I love you Anak" pagaalo ko sakanya tsaka ko siya pinugpog ng madaming halik.
"Mommy" he chuckled, nang magsawa akoy nagtatakbo siya palayo sa akin at nakipaglaro sa mga bisita niya.
Ang sarap sa pakiramdam na kahit gaano man kahirap ang mga pinagdaanan ko andito ako nakangiting nakatanaw sa anak ko. Laking pasasalamat ko din sa panginoon because he gave me someone. Si Chad at ang mga kaibigan ko na tinulungan akong makabangon ulit. Sila Mama na kahit man matagal na hindi natanggap ang nangyari sa akin eto at unti unti nilang natatanggap ang lahat.
Wala man ngayon sa tabi namin si Ash. Masaya narin ako dahil may contentment and fulfillment sa puso ko. Masaya na akong makitang masaya ang anak ko. Sapat na yun. Hindi narin ako umaasa na makikita ko ulit si Ash. Gayunpaman gusto ko parin makilala ni Ashir ang kanyang ama kahit na malabong magkita sila ulit.
"Inaalala mo nanaman yung tatay niyan" untag sa akin ni Anna.
Agad ko siyang kinurot ng maalala ang sinabi niya sa anak ko.
"Ikaw, huwag mong pinapaasa si Ashir. Ice cream party, gusto mong magkasakit ng toncillitis ang anak ko" singhal ko sakanya. Natatawa niya akong sinundot sa tagiliran.
"May ice cream naman talaga kasi. Hahaha" malakas niyang tawa. "Kung ako sayo itigil mo na ang pagiisip sa tatay niyan at ikaw dapat ang sinsabihan na huwag pinapaasa ang inaanak ko na makikita niya ang Tatay niyan. Kung ginusto nung lalaki na makita ka dapat noon pa niya ginawa. Moved on moved on din kasi. Para hindi lang ikaw ang umaasa. Dinadamay mo pa ang inaanak ko eh" mahaba haba niyang litanya tsaka niya ako tinalikuran at pinagpatuloy nalang ang ginagawang pagaayos ng mga pagames nila para sa birthday ni Ashir.
Tama nga siguro si Anna. Kailangan ng kalimutan ko si Ash. Pero hindi ko maitatago sa anak ko ang totoong ama niya. He deserved to know who is his Father. Kahit yun lang. Masaya narin ako na hindi man kami nagkatuluyan ni Ash, may iniwan naman siya sa akin. At yun ay si Ashir. Ang pinakamamahal kong anak.
Sa bawat taon na magbibirthday si Ashir ay lagi siyang excited. Una na diyan ay sana dumating na ang Tatay niya. Second, laging may party. He always want to have so many people around specially kids na nakakalaro niya.
"Are you happy?" Tanong ko sakanya habang nasa kama na kaming dalawa at siyang nakayakap sa akin.
"Uhmmm a bit" he sadly say. Tinignan ko siya ng may gulat sa mukha.
"Why a bit only? Are you not happy that you've turn 4 already? You've met alot of friends today. Are you not happy that Mommy loves you so much ha?" I asked and give him alot of kisses. He laughed
"Mommy, stop" tawang tawaa niyang sabi.
"I'm happy Mommy" he paused for awhile and took a big sigh. I raised my eyebrow because of the way he did that.
"But, it would be much happier if Daddy is here" he looked at me with sad eyes. "I want to see my Daddy Mommy. I want us to be complete. You, me, and Daddy"
Malaki na nga anak ko at nakakapagisip na ng maayos. Gusto kong umiyak sa gusto niyang mangyari. Mabilis kong pinunasan ang luhang nagbabadyang pumatak.
"Look, even if you're Daddy is not here. I know that he loves you and he's always thinking of you. Soon anak, you'll be with your Dad. But right now, you need to go to sleep. Cause its late already. Okay"
"Okay Mommy. Goodnight I love you Mommy"
"I love you too Anak. Goodnight" I hugged him so tight.
I am aching for my Son. I'm sorry that I can't give him the whole family that he wants. Soon Anak, when you're young enough. I will let you go and see your Father.
YOU ARE READING
Knowing You Is A Mistake
RomanceWhen she met him in unexpected place. A place where she wants to forget after she got broken by the people she met sepcially to him.