𝙲𝚑𝚊𝚙𝚝𝚎𝚛 1

50 7 6
                                    

------------

"Astrid buhay kapa ba ?!" I shouted outside the cr and also knocked at the same time. kanina pa siya sa loob at hindi padin lumalabas. Baka nakatulog na yun or kinain na nang inidoro.

Biglang bumukas ang pinto at lumabas siyang gumegewang. Takte talaga ng babaeng 'to iinom tapos hindi naman pala kaya. Tinulungan ko siyang makabalik sa table namin. Dalawa lang kami ngayon, hindi namin nasama yung iba kasi alam kung busy yung mga yun sa nalalapit na midterms.

" Ano? uwi na tayo?" I asked while wiping her face full of sweat. Biglaan kasing nag aya kanina na gusto niyang uminom. Alam ko may problema to pero ayaw niya lang sabihin. Ayoko naman na pilitin siya, kung gusto niyang sabihin sasabihin niya naman 'yan, ayoko lang manghimasok. We respect each others privacy kahit papano.

" Antok nako dzai tara na!" she said and was already closing her eyes.

Tumayo na ako at inalalayan ulit siya palabas ng resto bar. It's already 1am and may pasok pa kami mamaya. hinatid ko na siya sa condo niya at umuwi na din ako sa apartment ko. It was already 3am nang makarating ako sa apartment ko. Hindi ako nalasing kasi dalawang bote ng smirnoff lang ininom ko which is mababa lang alcohol content.

Nagaalala lang talaga ako kay Astrid kasi ilang araw na siyang ganyan. Same school kaming dalawa pero magkaiba lang ng course. We're best friends since highschool palang. she's taking up Chemical Engineering while I take up Tourism here in CPU. We're already in our 4th year at malapit ng mag grad, just one more sem to go, which is OJT.

" Argghhh hindi na talaga ako iinom ulit ng punyetang alak na yan !" Naiinis na sabi ni Astrid sa sarili habang nakahawak sa ulo niya at minamasahe. I just laughed at what she said. I already gave her coffee and advil para sa hangover niya.

" Wag ako! Ilang beses mo nang nasabi sakin yan." I said and stand up." ubusin mo na yang kape mo, ano gusto mong kainin ? Bibili nako ng lunch natin, gutom nako, mukhang matatagalan pa sila Rayna."

" Do they have soup ?" I nod when i saw the arrozcaldo store open, "Yun nalang yung akin, salamat." She said and gave me money.

Naglakad nako papunta sa pila at nahintay ng ilang minuto bago naka order sa cashier . It's already 11:45am kaya medyo madami na ding tao ang nakapila sa ibang store. Nandito kami sa UY building ngayon, hinihintay pa yung ibang kaibigan. iba iba kasi mga sched namin at minsan hindi talaga kami nagkikita but were still solid kahit iba't ibang course at sched.

Bumalik ako sa table namin na dala yung soup ni Astrid at adobo with rice naman yung akin. After a couple of minutes dumating na din sila Rayna, Lily, Krixia and Xeina. Rayna is a Medtech student, Lily is a Tourism student din pero hindi kami magkaparehas ng block this sem kaya naiba sched niya sakin, Krixia is my sister and in 2nd year College taking up Architecture sa San Agustin pero minsan pumupumta siya dito pag gusto ng libre, she's also an alumna of this school kaya may mga kilala din siya. Si Xeina naman is the same as Astrid Chem Eng din ang course pero different block since tinamad mag enroll nang maaga nung summer break.

Nilapag na din nila yung mga gamit nila at nagpaalam na bibili ng pagkain. Nagpaiwan si Krixia at linahad sakin yung kanang kamay niyang nakabukas ang palad.

" Diba sabi mo libre moko? hingi pera." Sabi ni Krixia. Ay tangina ginagawa talaga akong bangko ng babaeng to.

" ay tangama, Taghirap kaba parati ? talo mo pa yung pulubi sa lagay na yan ah." Sabi ko at kumuha nang pera sa wallet. As far as I remember hindi pa naman kami naghihirap ng sobra para walang pang allowance 'tong batang to. Sigurado ako ubos nanaman yun sa materials niya, as always hay.

"Sabi mo kasi lilibre moko pag nakapunta ako dito, I'm just doing what I'm told. Thanks bitch!" sabi niya nang makuha ang pera. Mabilis siyang umalis at pumila na din para makabili ng pagkain.

Reveries In The RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon