chapter 11

65 55 5
                                    

maikli lang po ang update ngayon dahil sabaw po ang isip ko dahil may sipon po ako (ligo pa sa ulan) hope you understand.

enjoy reading! kung ayaw mo magbasa edi wag. mag vote ka nalang hahaha.

this chapter is dedicated to: FeatherlightDarling thanks po sa description. ang ganda☺️

MARY JHONE

nakaramdam ako ng sakit sa ulo ng biglaang kong minulat ang ulo ko

"quomodo sentis?" (how are you feeling?) nilingon ko si reyna skyria sa gilid ko ng magsalita sya.

"caput dolet" (my head hurts) kahit na pumipintig sa sakit ang ulo ko ay pinilit kong umupo. umalalay naman kaagad sa akin si reyna skyria

"quid accidit?"( what happened ?) tanong nya habang inaayos ang unan sa ulunan ko na nilagay nya sa likod ko upang makaupo ako ng maayos.

"úbi sum?" (where am i?) sa halip na sagutin ang tanong nya ay tinanong ko sya.

"hospitium vobis
in regiis" ( you are in the royal hospital). kumunot ang nuo ko sa sinabi nya

"quid ego sum hic?"(why am i here?) nakakunot ang nuong tanong ko.

"non meministi?"( don't you remember?) umiling ako sa kanya ng dahan dahan.

"ignari ti vidimus in cella" ( we saw you at the warehouse. you were unconscious). sabay kaming napatingin sa pinto ng pumasok ang pinakabatang ducem mediocris.

"a-ano?pano naman ako napunta don?" lumapit sya sakin at umupo sa tabi ni reyna skyria.

"wala ka bang maalala?" umiling ako sa kanya.

"baka dahil sa spell na nilagay ng manggagamot kaya hindi mo maalala" bakas ang pagaalala sa boses ni reyna skyria.

"a-ano po ba talaga ang nangyari?"

"wag mo nang isipin yon. hindi yon mahalaga" biglang tumayo ang pinakabatang ducem mediocris sa pagkakaupo dahilan para gulat namin syang tiningnan. bumuntong hininga muna sya bago lumabas ng kwarto. nagkatinginan kami ni reyna skyria. parehas na nagtatanong ang mga mata namin.

"anong nangyari don?" tanong ko kay reyna skyria. nagkibit balikat lamang sya at tumayo upang ipagbalat ako ng mansanas na nasa lamesa.

"u-uhh...reyna skyria...ano nga ulit ang pangalan nya?" nagtatakang tumingin sa akin si reyna skyria.

"ilang beses na kayong nagkasama ngunit hindi mo pa alam ang kanyang ngalan?" ngumiti lang ako sa kanya.

"Ackley..Ackley Langston ang kanyang ngalan"

hmm..maganda ang pangalan nya.sana ganun din ang ugali nya

"ahh.maganda ang pangalan nya" nakangiting sabi ko sa aking sarili

"tunay ngang maganda ang kanyang ngalan" gulat akong naatingin kay reyna skyri.

ANOTHER GLIMPSEWhere stories live. Discover now