Chapter 22: Saving Best

49 6 0
                                    

🌹🌸🍀🍁🌿🌹🌸🍀🍁🌿🌹🌸🍀🍁🌿🌹🌸🍀🍁🌿🌹🌸🍀🍁🌿🌹

Calixzphere's P.O.V.

After kong mabuwiset dun. Pumunta na ako sa office ni Dean para tanungin kung asan si Best. Oh dahil sa pagiging madaldal ko nakarating na pala ako sa opisina ni Dean.

At pinalaki akong may magandang asal, di ako kumatok, sayang energy din yun.

At parang nagulat naman si Dean sa aking pag dating. Dahil tutok na tutok siya sa mga naka tambak na papeles.

"Uhm, Ms. Fallzhinne, what brought you here?"tanong niya habang naka tutok parin  ang atensiyon sa mga papeles niya.

"Uhm, Dean, where's Ms. Saldivar?"tanong ko.

"Who?"balik na tanong niya.

"Saldivar, Ms. Chelsea Clarisse Saldivar"sagot ko.

Tapos tinignan niya ako na parang di-mo-alam? look.

"Di ba niya nasabi sa iyo?"dahil sa sinabi niya my curiosity rises. Bakit ano ba kasi yun?

'Ay alam ko pero nag tanong ako! Obvious ba?!'

"Tell me what?"tanong ko.

"Na lahat ng scholars ay papaalisin, dahil ang fund para sa kanila, ay i dadagdag sa fund para sa company na ipapatayo ni Mr. Harold"paliwanag niya. Well, that's bullshit!

'What the hell!'

"But, paano siya mag aaral? Matagal nang nag simula ang classes and I'm very sure na ang mga school ngayon ay di na tumatanggap ng transferee. And is Chelsea a scholar? But when?"sabi ko.

"Last month lang,,yung umabsent siya dahil sa isang problem (july na kasi ngayon) and it's good to know that you entered the pageant"sagot niya sa akin. But paano na lang si Chelsea? Bakit di siya nag sabi sa akin? I can immediately help her! That girl is annoying me now big time!

"Pano kung bayaran ko ang expenses niya?"suhestiyon ko.

"Tapos sasabihin namin na may nag suporta kay Ms. Saldivar na isang mayaman na tao? What will the others say? Na binigyan namin ng chance si Chelsea na mag aral dito through finding donations for her expenses? Nah! Mag rereklamo ang iba pag nalaman nila yan"tapos umiling iling pa siya.

'Ehh?'

"What if I pay all the scholars expenses. As in all of them"simpleng sabi ko.

"Are you insane? We have 200 scholars here! And the tuition fee is 100,000.  The maintenance fee is 5,000. The books is worth 25,000. And the extra expenses is worth 10,000!!! And your going to pay the  200's scholar's expenses!!! It's 140,000 per students!! Are you out of your mind?! And you need to pay it for semester!"sige sigaw pa sino lang ang ma paos sa atin ngayon.

"I can do that, if its for my best friend"angil ko. Gagawin ko ang lahat makabalik lang siya, I love her so much, she's like a sister to me.

"I'm ready to waste 28,000,000 million pesos. If it's the way to make my best friend back even if I pay that every sem"taas noong sagot ko.

'Yeah, tsaka barya lang yan nuh!'

"Are you dead serious?"seryosong tanong niya. And I nodded. Then, may kinuha siya sa drawer niya.

"Here, here's the check (tama ba spelling?)"tapos I filled up the check.

"Ito, just make sure by tomorrow morning, my best friend is studying here again. And don't tell anyone about this just tell them na may milagrong bumaba galing langit" tapos umalis na ako sa office.

'Don't worry best barya lang yun sa yaman ko and you are worth it para pag gastusan ko'

Nag lakad na ako papunta sa dorm.

🌹🌿🍁🍀🌸🌹🌿🍁🍀🌸🌹🌿🍁🍀🌸🌹🌿🍁🍀🌸🌹🌿🍁🍀🌸🌹

To be continue..........


Willford Zixcelle UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon