Chapter 30:

15 2 0
                                    

AGNES POV

***Makalipas ang isang taon***

Sa paglubog ng araw mariin lang ako nakatanaw at inaantay ang pagsapit ng gabi inaabangan ang liwanag ng buwan na tanging dahilan kung bakit ako kumakawala sa lungkot tuwing ako'y nag-iisa.napapangiti ng mag-isa dahil nasasabik marinig ang tinig ng isang anghel,nasasabik na makita at mahagkan ang dalawang anghel sa aking sinapupunan ang hiling kong iyun ay labis kong ipinagpasalamat sa diyos dahil dininig niya ang panalangin ko na mabibiyayaan ng dalawang anghel.malamig ang panahon ngayon kaya naman nagsuot ako ng Balabal habang nakaupo sa isang silyang tumba tumba nang maramdaman kong sumipa ng malakas ang bata sa aking sinapupunan na dahilan para mapakapit ng mahigpit sa silya. nung una hindi ko iyun pinansin dahil normal lang daw iyun sabi ng Ina ni Erick nung ipinasyal siya dito nung Araw na kinasal kami sakto naman iyun dahil dalawang buwan nako nagdadalang tao.mas lalo pang lumalakas ang pagsipa ng bata sa aking tiyan kung kaya't hindi ko na matiis kaya napahawak nako sa aking tiyan at ikinagulat ko pa nung may dugo sa aking Paa.mabilis kong tinawag si Erick nun na agad naman ako tinungo.

"B-Bakit?"-Erick

"Erick huhuhu manganganak nako"-Agnes

"HA?T-Teka diyan ka lang hihingi ako ng tulong"-Erick

--------------------------------

Mabuti na lang maswerte ako dahil may kapitbahay kaming matanda na isang komadrona.mahigpit ang pagkakahawak niya sa kamay ko habang nanganganak siya.

"Kaya mo iyan Agnes"(habang hinahawi ang buhok)-Erick

"Sige iha konting ire pa lalabas na ang bata"-komadrona

"Uhhhmmmmmmmm..."-Agnes

Unang rinig sa iyak ng bata ay labis akong natuwa.inilagay ng kumadrona ang sanggol sa tabi ni Agnes sunod nun muli naman siyang umiri at matagumpay na nailabas ang pangalawang kambal.hiniling niya sa komadrona na kung pwede ilagay ang dalawang sanggol sa kanyang tiyan hindi ko maiwasan ang maluha luha nun kahit siya pinagmamasdan ang dalawang sanggol sakanyang tiyan labis ang pag-iyak nito dahil sa  tuwa niya.

"Babae at lalaki ang anak niyo dalawa natutuwa ako dahil parehas silang malusog"(masayang sambit)-Komadrona

"Erick nakakatuwa sila pagmasdan"-Agnes

"Pwede ko poh ba mahawakan ang Isa"-Erick

Dahan dahan kong binuhat ang Isang sanggol at ipinakita kay Agnes hindi naman niya iyun naiwasan halikan sa noo at labi ganun din sa isa dahil sa tuwa.maya maya pa napansin niyang may guhit na crescent sa kanan leeg nito kaya nag-isip kami ng magandang pangalan para sa panganay na anak namin..

"Anong ipapangalan natin sakanya?"-Erick

"Moon...yun ang ipapangalan natin sakanya"-Agnes

"Yung Lalaki?anong ipapangalan natin"-Erick

"Knight..dahil sa oras na may tumangkang umaway sakanya ipagtatanggol siya ng munting prinsipe"(sabay yakap)-Agnes

-----------------------------------------

Pagkatapos manganak ni Agnes nun bumalik na ang dati niyang lakas nakakakilos na siya natutuwa ako nun dahil mabilis lang din  bumuti ang kalagayan niya at mas lalo pang tumayo ang pagiging Ama ko.pinagmamasdan ko sila dalawa habang masarap na nahihimbing sa aming higaan ang dalawang Anghel hindi ko rin maiwasan ang halik-halikan sila sa mukha at labi.

"Uhm bakit hindi mo pa nilalagay sa dalawang kamita ang kambal"(sambit nito habang nagtutupi)-Agnes

"Hindi ba pwede dito na lang sila sa tabi natin?"-Erick

Fly Me To The Moon (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon