“You okay?” Kapagkuwan ay tanong ko. Nakaunan ang asawa ko sa dibdib ko. "Masakit ba?"
“ Oo, but it is the sweetest pain. ” Pilyong ngumiti ang asawa ko na siyang ikina-init lalo ng katawan ko.
Oh no.
After a year…
“Dad!”
“Yes princess?”
“I hate Noah!” Maktol ng four-year-old kong anak na babae. Nakabraid ito at may ribbon na yellow. Naalala ko ang hitsura ng asawa ko noong bata pa ito. Namumula ang ilong at mukha nito, halata ang pagkainis sa mapipintog na pisngi.
“Why? Inaano ka naman ba ni Noah?” Si Noah ay anak ni Blake na sobra kung makaasar, mana sa ama.
“He said I look like a pig, and I’m fat, very fat.” Pagsumbong nito sa akin at tuluyan nang napa-iyak ang anak niya, inaalo niya naman ito.
“That son of bitch, Blake!”
“ Yes pre?” Nasa malapit lang pala si Blake. Karga din nito ang pangalawang anak na lalaki pa din.
Bumalik ulit sila sa bahay-bakasyunan nila para mag-unwind kasama ang pamilya ng mga barkada niya.
Ang kaso taliwas sa plano niya ang nangyari dahil sa anak nitong sarap e-dunk.
“Pagsabihan mo ‘yang anak mo na ‘wag asarin ang princess ko.”
Tawa lang sagot nito.“Don’t worry 'pre, mukhang may susunod na yata sa lovestory niyo ng asawa mo.”
“Hell no!” Matinding pag-alma ko. Swear, ayokong maranasan ng anak ko ang naranasan noon ng asawa ko. Magkamatayan na!
At sa anak pa ni Blake? Hell no!
Wala siyang balak na ipaasawa ang anak niya sa anak ng barkada niya. Bata pa lang masyadong nang maloko ang mga anak ng barkada niya. His princess deserves a palace and a prince.
“I don’t like him Dad,” nagsumiksik pa ito lalo sa leeg niya. Hinaplos-haplos niya naman ang likod nito.
“I don’t like you too, whale!” Pagsagot din ng anak ni Blake na ngayon ay nasa malapit lang pala, hawak-hawak nito ang bola.
“See Dad?” At mas lalong ngumawa ang anak niya.
Mukhang ang sarap ibato ng pabaliktad nitong si Noah. At ang lintik na ama nito ay wala man lang pakialam!
Samantalang siya ay namomroblema kung papaanong patahanin ang ngumangawang anak.
Bakit ba kasi nasobrahan ang timbang ng anak niya? Nevertheless, ang ganda pa din nito.
Pinabayaan na lang niya hanggang sa makatulog ang anak niya sa balikat niya.
Mula sa kinaroroonan niya, tanaw niya ang asawang kausap ang mga asawa ng mga barkada niya. She’s pregnant to their second baby. And it’s a twin.
Lihim siyang napangiti sa buhay na meron siya ngayon. Thank you Lord, I couldn’t ask for more.
END
MONYEN story
BINABASA MO ANG
My Sexy Girl (Completed)
Random"Hindi natin naaappreciate ang mga bagay na nasa harap natin dahil busy tayo kakatanaw sa malayo." -Thrence- (c) photo -pinterest