Shay POV
"Mahigit dalawang dekada na ang nakalipas nung nangyari ang digmaan." kwento sa amin ni Mrs.Elliot. I guess nasa mga forties na ito.
"Malaki ang naging pinsala nito dahil ito ang dahilan sa pagkawala ng First Family ng Light at Dark Mages."
Nakikinig lang kami sa kanya. Lahat seryoso.
"At isa yung pagkakamali. May sumira ng propesiya binago niya ang nakasaad rito. Pero nung mga nakaraang taon nalaman namin na may natira pa sa lahing Sycamore at Castillo."
"Nasaan na po sila ma'am?" Tanong ni Kelly the nerd one.
"Patay na." malungkot na saad ni Ms.
Adaleyza"Hinanap namin sila sa mortal world dahil dun sila tumakbo nung araw ng digmaan kaso nalaman namin na patay na sila 7 years ago"
Di ko maintindihan ang sarili ko.
Habang palayo ng palayo ang kwento ni ma'am ay pabilis rin ng pabilis ang tibok ng puso ko.
"Even though na bad news yun, may good news naman dahil nagbunga ang pagmamahalan nila."
"Ma'am kung ang Dark and White ay pinagsama sigurado na ang bunga nun ay isang panget na anak"
"Na isip ko rin yan" sang-ayon ni ma'am sa komento ng isa sa mga kaklase ko.
Porket ganon. Panget agad? Grabe naman sila kung makapang-husga
"Class dismissed." sabi niya at lumabas na.
Umalis na rin ako kasi napaka-ingay nila.
Halos panglalait nalang yung naririnig ko dun. Na keso halimaw daw yung anak ng Prinsesa at Prinsipe.
Di ko alam na dinala na pala ako ng mga paa ko sa History Section.
Napakatahimik rito. May mga antigong gamit sa gilid at sa itaas ng mga gamit na ito ay ang mga larawan.
I think gamit iyon ng mga tao sa larawan.
Naglibot lang ako hanggang sa narating ko ang pinakadulo
Natigilan ako sa nakita ko.
"Mommy? Daddy?" bat nandito ang larawan nila?
Binasa ko ang nasa ibaba ng larawan nila.
Lila Vivian Calliope Sycamore.
Sycamore? Isang Sycamore si mommy?
Binasa ko ang kay daddy.
Lancelot Albion Alexis Castillo.
What?
Feeling ko ngayon hindi ko na kilala ang sarili ko.
Ampon ba nila ako? Pero bakit nila pinalitan ang pangalan nila?
"Finally at napadpad ka na rito."
Mabilis ko itong hinarap.
Headmaster.
Yumuko ako bilang paggalang.
"Welcome home, Your highness." sabi nito at yumuko ng kaunti.
Napakunot ang noo ko sa kanya.
"I guess wala silang kinwento sa iyo tungkol sa kanilang totoong katauhan." sabi niya habang nakangiti sa akin.
"By the way, I'm Victoria Grace Roosevelt your parents friend." nilahad niya yung kamay niya kaya tinaggap ko ito.
YOU ARE READING
Legendary Warriors: Thief of truth
Fantasy"The mind is like a parachute, it works best when it's opened." - Prof. Lee ------- She's just a simple girl back then. A happy go lucky shay. That has one goal and that is to make those people pay for degrading her She thought that the destiny is o...