Sorry

162 16 0
                                    

"There are times we need to be selfish, There are times we need to think about our self and there are times we need to control ourself by giving things, We need to let them know, that we have our own way and our own future to mind.

-Blade

Blade P.O.V

Nandito na ako sa opisina ni Dad, hinihintay ko nalang siya na tawagin ako,busy pa ata siya,kailan pa ba siya hindi naging busy sa babae, sa work pala.

Mr. Blade?

Blade: Po?

Pinapatawag na po pala kayo ng papa niyo.

Blade: ah sige po,salamat

tumango na lamang ang secretary ni Dad,mukhang bago palang siya dito,well I don't care siguradong aaliwin niya na naman si Dad, bakit kasi ang pogi ng lahi namin? tignan mo ako? ang daming nagkakagusto, daming naghahabol pero yung taong mahal ko asaan? Ayun iniiwan ako, sa pogi kong ito,nagawa pa akong ipagpalit sa mukhang unggoy na iyon na si tom? Hay ang hirap talagang maging pogi, ay este ng buhay..

Oh back to reality tayo, asaan na ba si Dad?

kanina pa ako nakapasok ditto sa office niya ah

hay,pagbabaero nga naman kung saan saan nakakarating!

Blade? andito ka na pala,sorry pinaghintay pakita,ang dami kasing mga taong nangangailangan ng tulong natin.

Sa wakas andito na ang dakilang Super Dad

Blade: okey lang

Dad: ano nga pala yung kailangan mo,bakit napadalaw ka?

nag-ayos muna ako ng upo at huminga ng malalim before ko sabihin ng direct to the point ang gusto kong malaman niya.

Blade: ayoko pakasalan si Alexa, period.

Dad: yun lang?

Blade: Oo, kailangan pa ba ng explanation, interview? alam mong hindi ko siya mahal so don't force it,hindi ko gagawin ang hindi ko gusto.

Dad: Alright, alam kong hindi mo siya mahal, dahil ba may iba kang mahal?

Blade: Yes, Im inlove with someone else, and Im not like you,I will never be like you,who can't satisfy himself by one, Im stick to one Dad so please, I love Liza and you know that.

Dad: Liza, is a beautiful young girl and I thought na pinaglalaruan mo siya because thats what rumors said, pero I'm proud of you son, salamat at hindi ka nagaya sa akin, and I'm sorry kasi Im not a great Dad, im sorry that I didn't cherish your mother and you,Im sorry for everything I did, Im sorry son,I wish your mother give me  chance again and I prove that I did changed please?

Blade: Sure, but let me remind you, It's not easy to forget and to forgive lalo na kung paulit ulit mo itong ginawa, alam kong patatawarin ka ni Mom, dahil mahal kaniya eh, kahit sa akin labag na pero ika nga pagmahal mo,napakadali para patawarin sila at sana nga nagbago ka na, Your not a great Dad but Your still my Dad, kahit na mas lessen ang pagmamahal ko sayo kaysa kay mama,atleast you did your responsibility na huwag hayaan ang pamilyang sinumulan mo, Thank you for that Dad, I wish you really changed para naman magkasama na uli tayo nila Mom parang dati.

Dad: thank you son

sabay yakap

Dad: thank you so much, pinalaki ka ng maayos ng Mom mo, alam ko namang mahal na mahal kanya.

BLade: Your welcome Dad, I need to go, sasabihin ko pa lahat nang ito kay Alexa,I hope talaga na maintindihan niya.

Dad: Maiintindihan niya yan son, ipaliwanag mo lang ng maiigi, alam nating masasaktan siya pero mas masasaktan naman siya,kung ikasal kayo na hindi niya man lang nalaman na may minamahal kang iba.

Blade: thanks Dad, Bye!

Umalis na ako sa opisina ni Dad and papunta na ako sa Bahay nila Alexa

20 minutes later

bilis noh? syempre naman may kotse ako alangan na maglakad ako?

Tinext ko narin si Alexa na magkita kami dito sa labas.

Alexa: Blade!

Blade: Alexa I need to tell you something.

sabi ko na nahihirapan, hindi ko naman gusto mangyari toh, pero mas Lalo ko nga lang siyang masasaktan kung ipagpapatuloy ko pa ito.

Alexa: I know, hindi tuloy ang kasal

laking gulat ko na lang ng sabihin niya iyon, paano niya na laman?

Blade: Pa...Paano?

Alexa: Sinundan kita sa office ng Dad mo, alam ko naman na mangyayari toh eh,narinig ko lahat Blade.

tumingin siya sa mga mata ko at kitang kita ko ang mga luhang tumutulo sa mata niya, Shaks ano ba itong pinasok ko? Masakit rin naman sa akin eh, nandiyan siya palagi sa tabi ko,pero wala eh hindi ko siya kayang mahalin, Im not the one for her,hindi niya ako deserve, hindi ko rin siya deserve kasi masyado siyang mabait at mapagmahal, dapat ang para sa kanya ay taong mamahalin siya habang buhay at hindi ako iyon.

Alexa: Im sorry kung nakiki-isyoso ako ah, at siguro okey narin itoh, atleast naramdaman ko ng magmahal at kahit sandali lang alam kong minahal mo rin ako, thank you for everything Blade, masaya akong nakapiling kita, masaya akong Makita kang sumasaya, Nakita ko kung gaano ka kasaya ng nagkita ulit kayo ni ate Liza,tanggap ko yun, and thank you dahil hindi ka katulad ng iba na two timer, Salamat Blade, mahal kita pero Malaya ka na sa piling ng iba, Malaya ka na sa piling ni ate Liza, Im letting you go, for you deserve it.

pinunasan ko muna yung luha ko.

Blade: pinapaiyak mo naman ako eh,pero Salamat rin Alexa sa lahat lahat,You give me inspiration and motivation nung depress ako ikaw yung laging nandiyan, at patawad kung hindi ko maiibigay iyon sa iyo,You deserve someone else better than me, makakahanap Karin nang para sa iyo.

Alexa: thanks,congrats pala bati na kayo ng dad mo.

Blade: Oo, basta lagi kang mag-iingat ah, nakabantay parin ako sayo.

Alexa: Opo, I wish na sana maging ok na kayo ni ate Liza,hindi na sana kayo nagaaway pa, ikaw kasi eh para kang ewan, napakaingay mong lalaking ka! ayan lagi kayoy nagbibiritan,ewan ko na lang pagmag asawa na kayo,siguradong bulabok kapitbahay niyo!

Blade: Grabe! ka naman! pero di ko na ididinay,oo na lagi kaming nag-aaway pero sa totoo lang bakit ba ako nainlove doon?

Aray! Binatukan ba naman ako.

Alexa: Baliw ka ba?! huwag mong kalimutan ah pinakamamahal ko yung pinsan at maganda,mabait yun kala mo huh!

Blade; Anong mabait dun? more like a monster

Alexa: ewan ko sayo, mahal mo naman, bahala ka na diyan!

Blade: saan ka pupunta?

Alexa: Uuwi na ako,Ingat ka ah! tsaka alagaan mo si ate Liza!!!

Blade: Opo! makautos toh,parang mas matanda pa siya eh mas matanda nga ako ng tatlong taon,tssk'

bukas ko nalang kakausapin si Liza, sana ok lang siya.

A/N: kakapagod magupdate ah!

mag vote naman kayo oh tapos comment narin and follow me thank you^-^

I Hate You To I Love You(Book 1)✔completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon