Chapter 24

56 9 0
                                    

Nagising ako na masakit ang ulo ko. Saka inilibot ko ang aking paningin.

"Nasaan ako!?" At napabalikwas ako ng bangon.
"'Ano bang nangyari?" Sabi ko at pilit ko iyong inalala.

Uminom ako and then na lasing tapos---
Napaisip ako, Did Floy pick me up last night and brought me here?

Tapos biglang nag ring ang phone ko.

"Bruha ka!!!" Tili nito. "Anong nangyari sayo? Bakit hindi ka nag paramdam. Worried na worried ang beauty ko sayo!"

"Ano ka ba!" Sabi ko sabay tawa. "Mag kasama lang tayo last night ah!"

"Bangag ka ba? Paano naman tayo magiging mag kasama. Eh, nasa Bataan ka. Nandito ako sa Manila!"

"Hwag kang mag biro dyan!"

"Do I sounds like joking!!!" Muling tili nito.

Kinabahan ako bigla! "Ahm...I will call you later." saka pinatay ko na yung phone ko. May sinasabi pa nga iyon pero hindi ko na pinakinggan. "Oh God! Where am I?" Bigla akong nataranta. "Kung nasa Manila si Floy...sino yung kasama ko kagabi?" Bumaba ako ng kama tapos marahan akong lumapit sa may pintuan. Sumilip ako, mula sa kinaroroonan ko, tanaw ko ang kabuuang ng sala. Walang tao!

Muli kong sinara yung pinto.

"Ano bang gagawin ko? Kailangan kong maka alis sa lugar na ito! Baka mga sindikato ang kumuha sa akin.

Nag mamadali kong kinuha ang bag ko, yung shoes ko nga di ko na sinuot at binitbit ko na lang. Kailangan ko nang makaalis dito.
Muli kong binuksan ang pinto saka sumilip. Nang matiyak kong walang tao dahan-dahan akong lumabas ng kwarto at ingat na ingat na makalikha ng ingay.

Pahakbang na sana ako nang....

"Are you sober now?" Narinig kong sabi mula sa likuran ko.

Natigilan ako. "Patay!" Hindi ko iyon nilingon. Tapos naramdaman ko bigla iyong naglakad patungo sa akin. Kinabahan ako saka napapikit at napadasal.

"Are you running away again?" Narinig kong tanong nito.

Napadilat ako. At nagulat ako ng makitang nasa harapan ko na iyon at naka tingin sa akin.

"K-Kurt!"

Ngumiti iyon.

"I remember yesterday. Someone is looking for me then biglang nag run away and I found her sa Bar na lasing na lasing."

"Ahmmm---" iniwasan ko ang tingin ko dito saka paatras akong nag lakad papasok ng kwarto.
"Ano kasi, may sasabihin dapat ako sayo. Pero hindi naman kasi ganoon ka importante kaya naisipan kong umalis na lang--" saka ngumiti ako pero mukhang hindi iyon kontento sa sagot ko.

"Really?" anito pero naka simangot.

"Ah yung sa Bar?" Sabi ko. Lumapit iyon sa akin kaya napa usog na naman ako kaso nabangga ako sa kama kaya napaupo ako doon. "I-I was just having fun? Kaso na sobrahan" saka napakamot ako sa ulo ko.

Tinitigan ako nito. "Iyon lang?" Sabi nito. Tapos yumuko iyon saka inilapit ang mukha sa akin.
Napa lunok ako saka iniiwas ang tingin ko dito.

"Actually...." sabi ko habang nakaiwas pa rin ang tingin ko dito. "Gusto ko sanang mag sorry about what happened last time."

"Is that how you apologized? No sincerity!"

"What?" Saka napatingin ako dito. "Seryoso ang pag so-sorry ko!" Ingos kong sabi dito.

"Thats all?"

"I know, naging unreasonable ako. I said harsh words na naka hurt ng feelings mo. Pinag sisisihan ko na iyon. I really didn't mean it."

Decembers Love (Last Romance) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon