~Third Person's Point of View~
Nasa loob na ngayon si Rome ng opisina ni Kenz, na ipinapaliwanag kung bakit nandito si Rome ngayon. halatang halata sa mukha ni Kenz na hindi siya nakaka-tulog ng maayos dahil sa trabahi niya at dahil na rin ay malapit na siyang ipakasal at nagdadalang tao na ang kanyang mapapangasawa.
"Rome. Stop talking." Sabi ni Kenz kay Rome at agad itong tumahimik, parang asong pinagalitan.
Napabuntong hininga ito at ginulo ang kanyang buhok. "Listen properly. Gabing gabi na at puyat na puyat ako. I'll say this one last time." Sabi niya at tumango naman si Rome.
"Mr. Valcor, another scientist, has a successful mutant. Isa siyang super human. His name is Vincent Flores, he will be studying in your school, starting by next week monday. He might be a handful kasi ang sabi ng mga naging trainor niya ay hindi nila makontrol ang lakas niya." Sabi niya at napahilamos ng mukha.
"Hindi ka lang ability learner, Rome. Ngayon lang namin ito sasabihin sayo dahil kakailanganin mong gamitin ito. You're an ability blocker." Sabi niya kaya napakunot ang noo ni Rome.
"What does that do?" Tanong nito, she get what the name means pero baka iba ang iniisip niya sa totoo niyang ability.
"It means what ot means. You can block of a mutant's power. You can make his or her power weaker. Hindi pa kami sure kung kaya mo rin silang palakasin kasi kakainin nila ang enerhiya mo." Sabi nito kaya tumango nalang si Rome.
"You can practice your newly discovered power on Cent. Lalo na't he was a gangster before, meaning, he can become more dangerous than his previous life. His face is different from his face before so he doesn't need to change faces every now and then. Kung kailangan mo siyang gutumin ng ilang araw, gawin mo until he submits himself to you." Sabi niya at tumayo.
"Come now, I'll introduce you to him." Sabi niya at tinahak ang daan papunta sa kwarto ni Vincent. "Oh, and he'll live with you and Yukki from now on. Don't worry, he'll help pay bills and stuff." Sabi nito kaya napa-simangot ang dalaga.
"May bago na naman akong aalagaan." Bulong nito sa sarili at umiling. "Nga pala, kuya Kenz, how do I use my ability blocker?" Tanong nito kaya napa-tingin si Kenz sa kanya.
"Mind set. Your abilities all depend on mind set. Kung naisip mong kaya mo nang hindi nagdadalawang isip, you will be able to do it, no matter how hard it is." Sabi niya at tumigil sila sa tapat ng isang pinto.
"This is where he is. Please, help him, he's been attacking anyone whho enters this place so stay alert." Sabi nito at pinapasok si Rome.
BINABASA MO ANG
Mutant's Year
Science Fiction3018, the year of the mutants. This year started with Andromeda Ravens, Rome for short. Isang ordinaryong babae na naaksidente at kamuntikan nang mamatay nang tulungan siya ng RMSRT Lab. RMSRT Lab, an underground laboratory who experiments on human...