Chapter 4:
"JHAMIEZ, ilang beses ko bang kailangang sasabihin sayo na di kita gusto kaya tigilan mo na yang pangliligaw sa akin?" Sabi ko sa kaniya at umirap.
Kainis kasi eh. Nababanas na ako sa lalaking ito. Noong isang araw, flowers. Kahapon, teddy bear at ngayon naman ay key chain.
Buti sana kung pagkain o di kaya ay libro pero hindi eh. Nakakabanas na talaga siya.
"Lagi mo nalang akong nirereject, Love. Chance lang naman ang hinihingi ko eh. Chance to prove my love to you."
"Jhamiez," sabi ko atsaka huminga ng malalim
"Friendship lang ang maiooffer ko sayo" tapos pumasok sa classroom namin.
"Bakit nakasimangot na naman yang si Jhamiez? Ano na namang ginawa mo sa kaniya?" Tanong ni Blairhe sa akin.
"Oh? Bakit ako na naman? Pagganyang bagay ako, omg. Nakakapagod na ah. I'm so maganda ba talaga para ako ang akusahan ng mga ganiyan?" Pabiro akong napairap.
"Ikaw lang naman ang nakakagawa ng ganiyan sa kaniya eh."
"Psh. I don't like him. I want him to stop pero ayaw niya pa ring tumigil. Nakakabanas na siya. Gago ba siya o tarantado para di yun magets?!"
"Eh ano bang ayaw mo sa kaniya? He has almost everything, girl. He's cute, he's cool, he's famous--"
"And he's dumb. Bobo na nga ako ng slight tapos magjojowa pa ako ng bobo? No flippin' way!"
"Grabe ka naman sa kaniya pero it's true naman" sabi niya tapos humagikgik
"Basta, WALA. AKONG. PAKI. ALAM. SA. KANIYA. A. YO. KO. SA. KAN. YA. A. YAW. KO. SA. KA. HIT. NA. KA. NI. NO. PERIOD!"
Isa lang ang gusto ko ket di ko sure kung gusto niya ba talaga ako.
"Eh sino ba ang gusto mo?" Naiintrigang tanong niya sa akin.
Napangisi ako, "Ang gusto ko?". Di ako gusto.
"Yes. Paulit ulit? Mas gwapo at cool pa ba siya kesa sa mga boys dito?"
"Uhmm.." napaisip ako
"He's hot, not cool. And he's drop dead gorgeous, girl. Mas angat pa siya kesa sa lahat ng boys dito"
"Pakilala mo siya sakin pag may time"
Napasimangot ako, "He's busy all the time eh. Sorry." Totoo naman eh. Hshshhs.
--
MADILIM na nung makalabas ako ng classroom.
"Love"
Napatalon ako dahil sa gulat, "AY LINTEK NA MALIIT ANG BAYAG! BA'T MO BA AKO GINUGULAT JHAMIEZ!"
"Sorry naman."
"Ano ba talagang gusto mo Jhamiez, ha?! Bakit bigla ka nalang sumusulpot? Kabute ka ba? Aatakihin ako sayo sa puso ng wala sa oras eh!"
"Love, let's talk"
"There's no need for us to talk. Alin ba sa 'HINDI KITA GUSTO KAYA TUMIGIL KA NA!' ang hindi mo maintindihan, ha?!" Stress ang mga baby hairs ko sayo. Maygad.
"I really like you, Love. Pumayag ka na kasi na maging magkasintahan tayo. Promise, I'll take good care of you"
Marahas akong napapikit. Gago. Ayaw pang tumigil.
"Umuwi ka na, Jhamiez. I'm begging you!"
"Love naman eh! Just give me chance!"
Bigla niya akong hinawakan sa braso nung makalabas kani ng gate.
"BITAWAN MO AKO! WALA KANG MODO! WALANG HIYA! WALANG HIMALA-- AY IBA NA PALA YUN" Tapos hinampas ko siya pero di pa rin siya bumibitaw. Ansaket na ng braso ko dahil sa higpit nang magkakahawak niya sa akin.
"Mag usap na kasi tayo, LOVE!"
"AYAW KO NGA. AYAW KO! GAGO KA BA O GAGO KA?!"
"I REALLY LIKE YOU LOVE, PLEASEE!"
"Kapag ayaw ng babae, Jhamiez, huwag ka ng magpumilit. Kasi hindi ka naman sardinas para ipagsiksikan mo ang sarili mo sa kaniya" sabi ni.. Ser Vincent Khlark?
"Huwag ka ngang makialam dito Ser! It's not part of your job anymore!"
"The safety of my students is part of my job, Mr. Jhamiez." Tapos tinignan si Jhamiez ng matalim na tingin.
"Hu--"
"She can sue you Violation of Women's Rights alam mo ba yun? Gusto mo bang makulong ng mahabang panahon, Jhamiez?" Napalunok siya.
"So if I were you, mas mabuting umuwi ka nalang at iwan mo siya, go home now, Ms. Love" sabi ni Ser History at nginitian ako.
"Thankyou" I mouthed.
Biglang tumakbo ng matulin papalayo si Jhamiez.
"Wait Love!" Biglang saad ni Ser
"Ano yun?"
"Take care"
"You too, ser"
YOU ARE READING
In His Arms (Ser Series #1)
Teen FictionIn his arms, I felt so safe that I could never imagine my life without him - Love Epitome