Chapter 9:
NAGISING ako na hapo-hapo ang ulo. Gago. Parang binibiyak ang ulo ko dahil sa sakit.
Ano bang nangyari kagabi? Napatingin ako sa paligid at nagulat dahil sa aking nakita.
Nasaan ba ako at ba't parang di pamilyar ang lugar na 'to?
Tinignan ko ang baba ko, ang damit ko, at ang bedsheets. Nakahinga ako nang maluwag nung makita ko na walang red stains, sakit down there at yung damit ko ay kagaya pa rin ng kahapon. #safe.
Biglang bumukas ang pintuan at bumungad sa akin si Ser History na wet look. Gago. Ang hot niyang tignan.
"Gising ka na pala" saad niya. Ngumiti ako, "Ano bang nangyari kagabi at ba't ako nandito?"
"Di mo alam?"
"Magtatanong ba ako kung alam ko?"
A playful grin was formed into his lips, "Well.."
"Alam kong walang nangyari sa atin"
"Wala pa nga akong sinasabi" he chuckled.
"You went here with your friends, you pressed my doorbell. I went outside. I saw you with your friends. You pulled my nape and.."
"And? Did I kiss you? What the---" ngumiti siya at umiling.
"You puked into my shirt" nanlaki ang mga mata ko. Gago. Nakakahiya
"I--Im s--sorry" nahihiya kong saad atsaka yumuko nang bahagya.
'Kung di ka lang talaga gaga at tatanga, Love, wala sanang mangyayaring ganito' hirit ng mahadera kong subconscious.
"Tapos? Anong nangyari?"
"Your friends asked me to take good care of you and since I don't know where----" I cut him off.
"Thankyou, Ser. But I have to go now" seryosong saad ko.
"Okay, take care" bumulong siya, baby"
***
BUMUNGAD sa akin ang nakapamewang na si mama sa pintuan ng bahay namin, napalunok ako.
"AT BAKIT NGAYON KA LANG NA. BABAITA KA? ANG SABI MO, PROJECT AT MABILIS LANG--"
"Hehe. Natagalan kasi ako, ma." Napakamot ako ng batok.
Isang sarkastikong ngiti. Alam ko na ang gagawin pag nakakita kong ganiyan ang ekspresiyon ng labi ni mama. Ano pa, edi.. TUMAKBO.
Tumakbo ako patungo sa kwarto ko at kaagad itong nilock.
"BUKSAN MO 'TONG PINTOOO!"
"AYAW KO PO MA! HAHAMPASIN NIYO LANG AKO NG HANGER!"
"Buti alam mo! Buksan mo sabi 'to o mas lalo kang malilintikan!" I plugged my airpods.
I opened my Facebook and a notification about a new friend request suddenly popped up.
Hernán Cortés sent you a friend request.
Who the hell are you?!
I chatted him, "Hi, who are you and how did you find my account?" Taray. Napapaenglish ako nang wala sa oras.
Hernán Cortés typing...
“Just call me Hernán Cortés because I’ll be the conquistador of your heart.” napaawang ang bibig ko. Ano raw?
"Okay. I'll just accept your friend request."
Bigla na namang may nag pop up na notif.
Hernán Cortés tagged you in a post.
' My baby is sleeping cutely ' that's the caption of the post.
I was shocked and couldn't move. S--si Ser History 'to? The fvck?
I messaged him, "A--anong i--ibig sabihin ng post mo?"
He sent me a smirking emoji. Weh? Meron ba nun? Hshshhshs.
Then he chatted, “No one can debunk the fact that you are the center of my universe…”
Minsan talaga, di na nakakatuwa yung mga pick up lines ng mga matatalino, lalo na kapag alam mo sa sarili mo na.. Wala kang naiintindihan ket ni isa sa pick up line na sinabi niya.
YOU ARE READING
In His Arms (Ser Series #1)
Teen FictionIn his arms, I felt so safe that I could never imagine my life without him - Love Epitome