Chapter 5:

21 0 0
                                    

Chapter 5:

KINABUKASAN, maaga akong pumasok sa school para makipagmuni-muni nang bigla ko nalang makita ang isang alipungang nakadikit kay Ser History with matching lingkis ng braso niya sa braso ni Ser.

Ansarap maging kriminal sa mga oras na toh.

Sinadya kong banggain ang naturang haliparot at palihim na umirap.

"Aray!" Sigaw niya atsaka hinawakan ang balikat niya

"Anong nangyari, Rochelline?" Nag-aalalang tanong ni Ser Hostory sa kaniya.

Mga taksil!

"May bumangga kase sakin here, Ser. Like, omg, angsaket" sabi niya nang may maarteng boses at nangingilid na ang luha sa sulok ng kaniyang mga mata. Yucks. Best actress ka ghorl?

Pumasok ako sa classroom namin nang may nakabusangot na mukha.

"Bakit ganiyan ang mukha mo, Love?" Tanong ni Blairhe sakin.

"Anong ganiyan? Sobrang ganda? Genes" sabi ko tas sumubsob sa desk ko.

"What happened ba? You look so malungkot right now. Di bagay for you"

"Basta. Nakakairita lang talaga ang mga haliparot na higad. Arrrggghh!"

"Who ba yang tinutukoy mo? So like we can sugod na sa kaniya"

"Basta. Gaga siya. Mang aagaw!"

"Anong aagawin niya sayo eh wala naman siyang maaagaw sayo lalo pa't di mo siya pagmamay-ari?" Gaga siya. Mangreal talk ba naman.

"Ihhhh." Tas nagpapadyak padyak.

Lumabas ako sa classroom namen at nagpalakad lakad sa garden. Buti nalang talaga at malawak itong garden.

Tinatadyakan ko lahat ng mga batong nakikita ko at iniisip na ang mga bato yung malanding haliparot na nakikipagkausap kay Ser.

Nilagay ko yung airpods ko sa tenga ko at nagsimula ng magpaplay ng music.

Nakakainis talaga si Ser History. Di pa man kami at di niya pa man ako kinacrushback eh pinapaselos na ako ng gago. Iiihhhh. Nakakabanas!

Sana naman di pa magsimula ang klase.

"Love"

Ay di bale na, katamad namang pumasok. Maaga pa naman siguro.

"Love''

Lah lah lah lah lah lah.
Who lives in a pineapple under the sea?Sponge Bob Square Pants!
Absorbent and yellow and porous is he.
Sponge Bob Square Pants!
If nautical nonsense be somethin' ya wish.
Sponge Bob Square Pants!
Then drop on the deck and flop like a fish.
Sponge Bob Square Pants!
Ready? Sponge Bob Square Pants,
Sponge Bob Square Pants, Sponge Bob Square Pants, Sponge Bob Square Paaants!

"Miss Love"

"AY NAKU! GAGO! SINO YUN?!" Napatalon ako dahil sa gulat.

Paglingon ko sa likod, nakita ko si Ser History na seryosong nakatayo sa likuran ko

"A-anong g-ginagawa n-niyo r-rito S-ser?"

"I just want to explain"

"Ha? Bakit po? Anong ieexplain niyo?"

"About what happened a while ago."

"No need to expl--" nilapat niya ang index finger niya sa labi ko

"Don't worry, baby, because just like the economic policies of Jean Baptiste-Colbert, I’ll alway’s be true to you and never go astray or trade with another.”

Uminit bigla ang mukha ko at namula ang sulok ng tenga ko. Ha? Ano raw? Basta alam ko, and I know, nakakakilig yung sinabi niya.

Iiihhh. Sher Hishtori nemen eh. Finafakeleg me ke ng wele sye eres. Ahihihihi.

In His Arms (Ser Series #1)Where stories live. Discover now