CAROUSEL

9 3 0
                                    

Ngayong umaga ay masaya akong kumakain ng lantang gulay ni Serbedurang Tala.Magana kung kinakain ang Ibinigay nyang pagkain saakin habang mai ngiti.

Ngayong araw ay ipapakilala saamin na mga bago ang iba pang mga madre at pare na Nasa aming orphanage ang iba kasi ay tuturuan kaming tumugtug at kumanta.

Dali dali kung inubos ang pagkain at agad na nagpuntang banyo para maligo.Naaliw ako ngayon kaya pakanta kanta akong nagkukuskos ng anit at minamadali ang pagsasabon kasi mai maliligo rin na kasunod ko.

Ng makapagbihis ay agad akong pumunta sa silid na tinuro ng mga kasama ko kahapon sa paglilibot rito.

"Magandang umaga Elizabeth". Saad ni sister jen at nginitian ko naman ito.

" Magandang umaga sister jen".ipinakita ko pa ang mga ngipin kung buo sa harap nito.

Agad akong pumwesto sa upuang  nakalaan para sa pagpapractice mamaya ng kanta.Nauna akong nakarating kaya nag.antay pa kami ng ilang Segundo para sa iba pang bata.

Ang kwarto ay para talagang skwelahan ng normal na bata ang laki.Mai piano rin ito at iba pang mga instrumento,sa paggagala ko ng aking paningin ay napadako ang aking tingin sa isang nakapute na lalaki na naglilinis ng kanyang plaota.

Agad ko itong namukhaan at tinawag ang pansin nito.Napatingin naman sya sa direction ko at ngumiti ngunit agad ring napawi ng makita nyang nakangisi ako sa kanya habang masama syang tinitignan.

Agad namang umingay ang sahig hudyat ng pagmamadali ng mga bata para sa kanilang klasse ngayong umaga.Sunod ng mga batang katulad ko ay ang aking pinakapaboretong Madre.

"Good morning class so ang ating classe ngayon ay  about sa musica". Pagsisimula ni sister jen at umupo naman sa harap ng piano ang madre na paboreto ko.

" Nga pala mga bata ang inyong pianista ngayong araw ah si Sister Gale ng St.Mary chapel at ang kanyang asestant na si brother arthur.Palakpakan natin sila".saad ni sister jen.Nagpalakpakan naman ang lahat ngunit di ako sumabay sapagkat nakangiti lang akong nagmamasid sa dalawa.

"So ano magsimula na tayo?". Tanong ni sister gale at don ay nagkantahan at nagkatuwaan ang lahat ngunit di ako kumakanta at nakatingin lang ako sa madre na masayang tumutugtug at ang lalaki namang nagpaplaota.

Batid koi naramdaman nila ang aking mga titig kaya napatingin ang madre saakin.

Di rin nagtagal ay tinanggal nya ang pagkakatitig saakin at nag focus nalamang sa kanta.

Matapus ang kantahan ay pinaglaro kami ng mga madre na agad namang kinasabikan ng mga ibang bata,habang ako ay nasa upuan parin at nakitanaw sa kanilang dalawa.

Nilapitan ako ni sister jen at tinapik.

" Elizabeth Hindi ka ba maglalaro gaya ng ibang bata?".Tanong nito

"Di naman nila gusto ang gusto kung laro eh kaya wag nalang". Saad ko at ngumiti kalaunan ay nilapitan ako ng lalaki at ni sister gale sa upuan at nginitian.

" Elizabeth Tama?"tumango ako at nginitian sila.

"Gusto mo bang maglaro kasama si kuya Arthur pwede naman seguro kayong maglaro ano?kung ayaw mo sa ibang bata". Saad nya napangiti naman ako at Napa tango sa sinabi ng madre at agad na tumayo.

Hinawakan naman ng lalaki ang kamay ko at naglibot sa labas ng orphanage at malapit sa simbahan.

" Elizabeth ano ba gusto mong laruin?".tanong nito saakin napangiti naman ako at Napa harap sa kanya.

"Tago tagoan po kuya Arthur". Saad ko at napangiti ng husto.

" Segi ba sinong taya?".saad nito napataas naman agad ako ng kamay at nagpepresentang ako ang taya sa laro.

"OK segi pikit ka ron at magtatago si kuya mo". Saad nito agad naman akong nagtungo sa mai pader ng simbahan at kunwari ay nakapikit napapatawa akong nagbibilang at nagkandumahog naman sa pagtatago ang lalaki.

Ng makasigurong nakatago na si kuya ay kinuha ko ang tinidor na tinago ko kanina habang kumakain ako at isinoksok sa ilalim ng aking palda.

At dahil sa kami lang ni kuya Arthur ang Nasa labas kasi ang ibang mga bata ay nan doon sa loob ng playroom ay madali ko lang magagawa Ang aking plano.

Nakita kung dahan dahang nagtatago si kuya banda doon sa mai kumpesalan kaya dahan dahan rin ang aking ginagawang paglalakad upang Hindi nya ako mahuling hinuhuli sya.

Napapahagik hik pa itong nagtatago at syempre na papahagikhik rin akong nagaamba ng saksak sa likod nya.

Sa tulong ng aking nag-iisang kaibigan ay agad na Hindi nakagalaw si kuya at pagkalipas ng ilang sandali ng napatingin sya sa likod ay ang pagtusok ko naman sa kanya ng tinidor sa kanyang mata Napa sigaw ito sa sakit at Napa hawak sa kaliwa nyang mata na ngayon ay nakatusok na sa tinidor ko.

" Elizabeth anong ginagawa mo?".Tanong nito na nagpatawa saakin ng husto.

"Alam mo kuya nagpatawa nyo ko kagabi ni sister gale" panimula ko na nagpahinto sa kanyang pag iyak dahil sa saksak ko sa kanya.

"Ang baboy nyo naman po kuya,ginawa mo pang palaka sa ibabaw ng lamisa si sister HAHAHHA epic".saad ko

" Bagay lang naman saying mamatay kuya diba?makasalanan ako kung kayat mas makasalanan ako".saad ko at tinusok ang isa pa nyang mata,naghihiyaw ito sa sakit ngunit baliwala na ito saakin kung mai makarinig ba o wala.

Sa tulong narin ng kaibigan ko ay pinutulan nya ng ari si kuya at pinasok ito sa bibig nya.

Nagtatawanan kami ng kaibigan ko ng isabit nya si kuya sa kruss ng pabaliktad at hubot hubad na ito wala naring ari at mata.Sabi pa ng kaibigan ko gagayahin daw nya yung tao sa kruss ya pinagsusugatsugatan nya ang katawan ni kuya at hinayaang bumaba ng dugout ang stage ng simbahan.

Ng matapus ang tawa nan namin ng kaibigan ko ay hiningi nya ang tinidor at mata ni kuya display nya raw sa bahay nya kaya binigay ko naman.

Sabi pa nya na mag antay raw ako ng mga kasama at bantay an si kuya hanggat wala pa sya kaya nag antay ako.

Maya Maya pa ay nakita kung papalapit si serbedurang Tala at galit na galit.Ngunit nong di ko sya pinansin at ibinaling kai kuya ang tingin ay doon na sya napatili sa takot ng nakikita nya.

CAROUSEL(RACE IN HELL)Where stories live. Discover now